Ngày 9.5, Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo triển khai Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án này dài 83,35 km, tổng mức đầu tư 11.808 tỉ đồng, do Ban Quản lý (BQL) Dự án 7 làm chủ đầu tư.
Dự án có điểm đầu tại km285+000, vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh); điểm cuối tại km368+350, vị trí giao với QL27C (Xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh). Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với điểm đầu dự án đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Chủ đầu tư cho biết, hiện 2 gói thầu xây lắp đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian 1.020 ngày tính từ ngày khởi công, nhưng còn chậm so với kế hoạch.
Nguyên nhân một phần do mặt bằng thi công và mỏ vật liệu đất đắp chưa được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho khai thác, đặc biệt là tại gói thầu XL01 hiện nay chưa có đất để đắp.
Ông Trần Đình Tuyên – Phó Giám đốc BQL Dự án 7 cho biết, theo kế hoạch, dự án có 18 mỏ vật liệu phục vụ xây cao tốc. Đến nay, chủ đầu tư đã thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của BQL rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa. Riêng 1 mỏ đất công, chủ đầu tư đang làm việc với Sở TNMT để chấp thuận chủ trương.
“5 mỏ đất này rất quan trọng bởi toàn bộ 50km từ Cổ Mã về đến nút giao Quốc lộ 27 đều phải dùng đất đắp” - ông Tuyên nói.
Cũng theo ông Tuyên, một số mỏ đất đắp còn lại hiện không tìm được chủ đất hoặc không thỏa thuận được giá thuê. Từ thực tế này, chủ đầu tư đề xuất khảo sát, bổ sung mỏ khác để trong đó ưu tiên các mỏ đất tại lâm trường thuộc BQL Rừng Phòng hộ Bắc Khánh Hòa.
“Hiện nay có khoảng 1.000 ha đất hoang hóa tại lâm trường Bắc Khánh Hòa. Chúng tôi rất mong muốn được khai thác đất nên chúng tôi xin chủ trường từ tỉnh” - ông Tuyên nói.
Trả lời ý kiến của Ban Quản lý Dự án 7, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tinh thần là tỉnh sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công theo đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư không thể thỏa thuận được đối với các mỏ đất đắp, tỉnh đồng ý chủ trương để doanh nghiệp tìm thêm các mỏ đất đắp khác bù vào…
Theo lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa, hiện nay chủ đầu tư mới đề xuất việc thăm dò khai thác đất lâm trường để xây cao tốc. Sau đề xuất, tỉnh đã giao cho Sở TNMT khảo sát, rà soát việc đưa vào quy hoạch hay không.
"Nếu rà soát, Sở TNMT cũng sẽ mời Sở NNPTNT rà soát, đo đạt về mặt ranh giới trước khi đưa vào quy hoạch" - lãnh đạo Sở NNPTNT cho biết thêm.