Giá cám tăng cao, người dân ở Phú Thọ ngại chuyện tái đàn

Tô Công |

Phú Thọ - Giá cám các loại đều tăng cao nhưng giá bán gia súc, gia cầm lại biến động ở mức khó sinh lời, khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, ngại tái đàn.

Những tháng qua, trước tình trạng “bão giá” gần như tất cả các mặt hàng thiết yếu, giá cám cũng không nằm ngoại lệ, khi các đại lý liên tục phải điều chỉnh giá sau khi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng giá bán.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Đoàn, chủ đại lý cám Đa Hằng tại phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ cho biết, từ đầu năm 2022, giá cám đã có 6 lần điều chỉnh tăng giá, mỗi lần tăng khoảng 300 - 400 đồng/kg.

Ông Đoàn đưa ra ví dụ cụ thể: “Giá cám gà thịt tại thời điểm tháng 1.2022 khoảng 280 nghìn đồng/1 bao 25kg, đến nay đã tăng lên 330 nghìn đồng; giá cám lợn thịt từ 300 nghìn đồng/1 bao 25kg từ tháng 1, nay đã tăng lên 350 nghìn đồng".

Theo anh Hà Vinh Quang, người vừa kinh doanh các loại cám, vừa chăn nuôi với khoảng 100 cá thể lợn thịt tại xã Đại An, huyện Thanh Ba, giá cám tăng cao, người bán cám khó bán được hàng hơn trước, người mua cám dù bán sản phẩm chăn nuôi được giá hơn chút, cũng không tránh khỏi việc hòa, lỗ vốn vì đã đầu tư nhiều tiền của vào cám từ trước đến nay.

 
Cả người bán cám và người mua cám (người chăn nuôi) đều đang gặp nhiều khó khăn vì giá cám tăng cao.

“Giá cám tăng cao như vậy, nhưng giá gia súc, gia cầm từ đầu năm không ổn định. Ví dụ, giá lợn hơi luôn "quanh quẩn" ở mức trên dưới 60 nghìn đồng/1kg, đã có lúc xuống dưới 45 nghìn đồng/1kg, nhà tôi bán cám mà còn không thấy có lãi, thì doanh nghiệp chăn nuôi hoặc người dân tôi nghĩ rất khó để không bị lỗ vốn” - anh Quang thông tin.

Đồng quan điểm với anh Quang, anh Ngô Văn Khánh, chủ trang trại đang nuôi hơn 4.000 cá thể gà thịt tại xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê cho biết, hiện tại, trang trại đang phải hoạt động ở mức cầm chừng, vì chi phí dành cho các loại cám chiếm tỉ lệ rất cao mà giá gà bán ra không phải lúc nào cũng được như kỳ vọng.

“Đối với cám gà, loại cao cấp nhất thậm chí đã chạm mốc 400 nghìn đồng/1 bao, giá cám gà cao hơn 100 - 120 nghìn đồng/ 1 bao sau gần 20 lần tăng giá trong 1 năm gần đây, còn giá gà bán ra thì trước nay "lơ lửng" ở mức khoảng 60 - 90 nghìn đồng/1kg tùy loại, cầm chừng được đã là tốt” - ông Khánh chia sẻ.

Với những hộ gia đình ở nông thôn, diện tích đất rộng phù hợp chăn nuôi nhỏ lẻ, “con lợn, con gà” là thứ gần như không thể thiếu, nhưng nay cũng đã ngại chuyện tái đàn vì giá cám tăng cao.

Theo bà Hoàng Hồng Phúc, người dân sống tại xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê, những năm trước, gia đình nuôi nhiều lợn và các loại gia cầm để phục vụ nhu cầu và bán đi để trang trải cuộc sống, nhưng năm nay đã giảm hẳn vì biết giá cám các loại đều tăng cao.

 
Giá cám tăng cao, gia đình bà Phúc chuyển sang tập trung nuôi gia súc ăn cỏ.

“Đối với gia đình tôi, hiện tại chỉ tập trung nuôi bò thịt, nếu để tôi đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm như các năm trước thì thật sự tôi không dám mạo hiểm vì giá cám tăng quá cao" - bà Phúc bộc bạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Kiều Đức Mạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Sơn cho biết, giá các loại thức ăn chăn nuôi tăng nhiều đợt từ đầu năm đã khiến người dân chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

"Người dân và doanh nghiệp thời điểm hiện tại hoạt động chăn nuôi ở mức cầm chừng, nếu tình hình giá cám vẫn ở mức cao, việc người dân cắt giảm quy mô chăn nuôi là điều khó tránh khỏi" - ông Mạnh thông tin.

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Sắp có nhà máy chế biến nông sản, thức ăn chăn nuôi gần 200 tỉ ở Hậu Giang

HỒ THẢO |

Hậu Giang - UBND tỉnh Hậu Giang đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thức ăn chăn nuôi, với tổng vốn đầu tư 190 tỉ đồng.

Giá cám vẫn tăng, người chăn nuôi vùng cao lo lắng chuyện tái đàn

Khánh Linh |

Hòa Bình - Đã qua nửa năm tăng giá liên tiếp, giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí tiếp tục tăng khiến người chăn nuôi "méo mặt".

Kinh tế 24h: Giá vàng ồ ạt tăng; Thức ăn chăn nuôi vào đợt tăng giá mới

Khương Duy |

Người nuôi lại "méo mặt" khi thức ăn chăn nuôi vào đợt tăng giá mới; Giá vàng ồ ạt tăng; Ông Lê Hải Trà bị cách chức, lập tức có bà Trần Anh Đào điều hành HOSE... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.