Giá dầu thế giới xuống đáy 6 tháng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 5.8 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, trước cả thời điểm Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2.2022.

Cụ thể, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 2,66 USD, tương đương 2,75%, xuống mức 94,12 USD/thùng, mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 18.2.

Cùng thời điểm, giá dầu WTI của Mỹ cũng giảm 2,34 USD, tương đương 2,12%, xuống 88,61 USD/thùng, mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 2.2.

Giá dầu WTI của Mỹ mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 2.2. Ảnh: IFCMarkets.
Giá dầu WTI của Mỹ mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 2.2. Ảnh: IFCMarkets.

Đà giảm của giá dầu có thể chịu tác động từ các quốc gia tiêu thụ lớn bao gồm Mỹ và các quốc gia ở châu Âu - những nước đang thúc giục các nhà sản xuất tăng sản lượng để bù đắp nguồn cung khan hiếm và chống lại tình trạng lạm phát cao đang hoành hành.

Đã có thời điểm, giá “vàng đen” gần chạm ngưỡng 140 USD/thùng, sau đó duy trì trong khoảng hơn 120 USD/thùng do nhu cầu phục hồi sau những tháng ngày bị ảnh hưởng dịch COVID-19 và sự gián đoạn nguồn cung do các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất lớn Nga bởi chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow phát động tại Kiev.

Sự lao dốc của giá dầu hôm nay còn chịu tác động một phần bởi sự gia tăng bất ngờ trong dự trữ dầu thô của Mỹ vào tuần trước. Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô tăng tới 4,5 triệu thùng lên 426,6 triệu thùng, trong khi các nhà phân tích dự báo giảm 600.000 thùng.

Trong khi đó, dự trữ xăng cũng 200.000 thùng, so với kỳ vọng giảm 1,6 triệu thùng, khi nhu cầu giảm dần để đối phó với giá bán xăng cao gần 5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít).

Triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn bị “phủ bóng đen” bởi những lo lắng ngày càng tăng về sự suy giảm kinh tế ở Mỹ và châu Âu, tình trạng nợ nần ở các nền kinh tế mới nổi và chính sách “Zero COVID-19” nghiêm ngặt ở Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda ở London cho biết, giá dầu sẽ xuống dưới mức 90 USD/thùng bởi câu chuyện suy thoái ngày một lớn dần.

Trước đó, ngày 3.8, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã đặt mục tiêu sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, tương đương 0,1% nhu cầu toàn cầu. Quyết định này của nhóm đã giúp “hạ nhiệt” giá “vàng đen”.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 5.8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 24.629 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 25.608 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.908 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.533 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng

Nguyễn Thúy |

Giá dầu thô đã giảm khoảng 4% xuống mức thấp nhất trong vòng gần 6 tháng qua tại phiên giao dịch ngày 4.8 (giờ Việt Nam) sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày cho tháng 9.

Giá dầu thế giới biến động trước thềm hội nghị OPEC+

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 3.8 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới tăng nhẹ trước thềm Hội nghị Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Giá dầu thế giới giảm mạnh, về dưới mốc 100 USD/thùng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 2.8 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới giảm khoảng 4% khi số liệu tiêu cực về hoạt động sản xuất tại một số quốc gia “đè nặng” lên triển vọng nhu cầu.

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.