Giá xăng dự báo tiếp tục tăng
Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính vào ngày 21.7, xăng E5 RON 92 tăng 1.220 đồng/lít, lên 21.630 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.300 đồng/lít, lên 22.790 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 890 đồng/lít lên 19.500 đồng/lít.
Giá dầu hỏa tăng 870 đồng/lít, lên 19.190 đồng/lít. Dầu mazut tăng 440 đồng/kg lên 15.725 đồng/kg. Việc giá bán lẻ trong nước tăng trên 1.200 đồng với xăng ở kỳ điều hành hôm nay, theo liên Bộ chủ yếu do giá thế giới đi lên 10 ngày qua.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, so với vùng giá thấp hồi cuối tháng 6.2023, giá dầu hiện tại đã tăng khoảng 12%.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 9 đóng cửa phiên giao dịch ngày 18.7 với mức tăng 2,13% lên 75,66 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent chốt phiên ở mức giá 79,63 USD/thùng, tăng 1,44%.
Theo báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 7 từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cơ quan này lần đầu tiên ước tính thị trường thâm hụt trung bình khoảng 60.000 thùng/ngày trong năm 2023, sau khi liên tục dự báo thị trường sẽ thặng dư nhẹ trong các báo cáo tháng trước đó.
Chỉ xét riêng trong quý III, EIA dự báo mức thâm hụt sẽ đạt gần 1 triệu thùng/ngày, cao hơn nhiều so với dự báo thâm hụt chỉ 0,2 triệu thùng/ngày trong báo cáo tháng 6, trong khi mức thâm hụt trong quý IV đạt 0,38 triệu thùng/ngày.
"Rủi ro nguồn cung thu hẹp vẫn đang là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu thế giới trong ngắn hạn. Nhưng xu hướng giá cuối năm sẽ còn phụ thuộc vào bài toán tăng trưởng. Nếu tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới vẫn còn hạn chế, xu hướng tăng sẽ không quá mạnh.
Do đó, giá xăng dầu trong nước cũng được kỳ vọng sẽ có xu hướng tương tự, duy trì sự ổn định và khó biến động mạnh như giai đoạn nửa đầu năm ngoái", ông Dương Đức Quang nói.
Giá hàng hoá biến động thế nào trước tác động của giá xăng dầu nửa cuối năm 2023?
Lãnh đạo MXV cho rằng, trong suốt giai đoạn từ đầu tháng 8.2022 đến nay, giá xăng trong nước bao gồm xăng RON 95-III và xăng E5 RON92 đều duy trì ở vùng giá dưới 25.000 đồng/lít.
Mức giá này vẫn thấp hơn mức đỉnh trong năm nay thiết lập vào ngày 11.4, với xăng RON 95-III ở mức trên 24.000 đồng/lít và xăng E5 RON92 trên 23.000 đồng/lít, và ổn định hơn rất nhiều so với nửa đầu năm ngoái.
MXV cho hay, giá xăng dầu chiếm vai trò quan trọng trong cấu thành chi phí vận tải. Thông thường, chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá thành vận tải đường bộ, lên tới 35-40%, từ đó sẽ có tác động tới giá cả hàng hoá.
Trong giai đoạn nửa cuối năm nay, MXV kỳ vọng giá xăng dầu và giá hàng hoá vẫn sẽ đảm bảo sự hài hoà cho lợi ích người tiêu dùng, góp phần giữ lạm phát ở mức mục tiêu, giúp bình ổn tăng trưởng kinh tế trong nước.
Hơn nữa, xăng dầu thành phẩm cũng là 1 trong 9 mặt hàng bình ổn giá theo luật Giá (sửa đổi) được Quốc hội thông qua nhằm điều tiết cung cầu, điều hòa sản xuất hàng hóa trong nước, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Biến động giá xăng dầu cũng ảnh hưởng nhiều tới chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các ngành tiêu thụ dầu mỏ lớn như công nghiệp hoá chất, phân bón, sản xuất xi măng,… và từ đó tác động mạnh tới giá thành phẩm.
Các sản phẩm hóa chất đầu vào của ngành như lưu huỳnh, nhựa đường... đều có nguồn gốc từ quá trình lọc hóa dầu. Bên cạnh chi phí cho xăng dầu với vai trò nguyên, nhiên liệu đầu vào, doanh nghiệp hoá chất cũng có thể hạn chế được một vài khó khăn về chi phí vận chuyển so với năm ngoái, khi phần lớn các sản phẩm hóa chất của nước ta chủ yếu vẫn là hàng nhập khẩu.
Tuy nhiên, các biến số kinh tế, đặc biệt là tăng trưởng tại các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xu hướng giá xăng dầu trong nửa cuối năm nay.
Điều này tiếp tục đòi hỏi việc theo dõi sát sao các điều kiện vĩ mô thế giới, bên cạnh yếu tố nguồn cung về dầu thô, nhằm kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với giá cả trong nước, đảm bảo các cân đối của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2023.