Heineken mạnh tay dốc 3,1 tỷ USD tấn công thị trường đông dân nhất thế giới

Phan Anh |

Theo FT, Heineken đầu tư 3,1 tỷ USD mua 40% cổ phần trong công ty bia lớn nhất Trung Quốc CRH (Beer) Ltd, doanh nghiệp kiểm soát CR Beer đang vật lộn với những khó khăn.  

Trước đó, tăng trưởng của doanh nghiệp này chỉ đạt 1% trong 6 tháng đầu năm 2018 trong khi đối thủ AB InBev có mức tăng trưởng 3%. Dù doanh số của CRH đã gần điểm hòa vốn nhưng vẫn đang thua lỗ.

 
 

Hiện Heineken chỉ giữ 0,5% thị phần tại thị trường bia Trung Quốc. Doanh nghiệp này sẽ hợp nhất với hoạt động tại nhà máy Bia Tuyết (Snow Breweries)  thuộc sở hữu của CR Beer, nơi sản xuất loại bia bán chạy nhất thế giới nếu tính về doanh số, Snow.

Trong khi đó, đối thủ AB InBev sở hữu 16% thị phần tại Trung Quốc, theo Euromonitor. 

Thương vụ trị giá 3 tỷ USD được kỳ vọng giúp đại gia ngành bia của Hà Lan cạnh tranh với đối thủ AB InBev, nhà sản xuất thương hiệu Budweiser, ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Jean-François van Boxmeer, giám đốc điều hành của Heineken, cho biết, CR Beer "có mặt khắp mọi nơi tại thị trường nội địa, nhưng họ thiếu một loại bia cao cấp quốc tế". Điều này khiến cho thương vụ là sự kết hợp của mạng lưới phân phối của nhóm sản phẩm nội địa và các thương hiệu quốc tế của Heineken.

CR Beer là một đơn vị thuộc quản lý của tập đoàn Nhà nước của Trung Quốc, China Resources. Heineken sẽ sở hữu 21% cổ phần gián tiếp tại nhà máy sản xuất bia này, do đó sẽ được cấp phép cho thương hiệu của hãng bia Hà Lan.

Năm ngoái, thị trường Trung Quốc chi 83,3 tỷ USD cho sản phẩm bia nhưng khối lượng đã giảm so với năm 2014 khi người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn thay thế như rượu vang. Nói cách khác, tăng trưởng chỉ có thể đến từ việc bán bia cao cấp khi thị hiếu người dùng chuyển sang sản phẩm cao cấp.

Phan Anh
TIN LIÊN QUAN

Phải ký quỹ khi kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế?

MINH NGỌC |

Bạn đọc có email vanhax@xxx hỏi: Tôi đang có ý định thành lập một công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế. Xin hỏi điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Điểm tin kinh tế sáng: Giá Bitcoin chìm sâu thảm hại; Giá vàng trong nước tăng 50.000 đồng/lượng

Tu Anh |

Chính thức thanh tra toàn diện các dự án của Tập đoàn Lã Vọng; Vàng trong nước tăng 50.000 đồng/lượng; Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (5.8).

“D’.Palais Louis không giống như những gì tôi tưởng tượng”

Tiến Nam |

Đó là câu trả lời đầy bất ngờ mà ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - dành để đáp lại câu hỏi: “D’.Palais Louis có như những gì ông hình dung từ bản vẽ”.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.