Mạng lưới phân phối yếu, Habeco ngày càng lép vế trước đối thủ

Đức Thành |

Trong khi Sabeco đang lên kế hoạch đánh chiếm lại các thị trường đã bị đối thủ lấy mất từ trước, cụ thể là thị phần từ Heineken thì Habeco lại thể hiện sự “tụt dốc” thấy rõ khi liên tục đánh mất các thị trường truyền thống.

Sabeco lên kế hoạch giành lại thị trường 

Kế hoạch giành lại thị phần của Sabeco (TCy CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn)  bao gồm tái cơ cấu ở các lĩnh vực chủ yếu như phân phối sản phẩm, marketing, logistic, chuỗi cung cấp… Trước mắt, Sabeco tập trung đàm phán lại các điều khoản có lợi khi mua nguyên liệu thô nhằm giảm chi phí đầu vào và chi phí chung ở các công ty con.

Với lợi thế của ông chủ người Thái về mảng marketing và logistic, Sabeco có thể sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn hiện nay tại các thị trường mà Heineken đang nắm giữ, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn. Song song với việc chiếm lại thị trường từ Heineken, ông chủ người Thái cũng muốn dùng lợi thế của mình để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của Sabeco ra thị trường nước ngoài.

Đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), nếu việc tái cơ cấu này có kết quả như dự tính có thể tỉ suất lợi nhuận của Sabeco tăng 3% - 4% trong năm 2019.

Kể từ khi Nhà nước thoái vốn thành công tại Sabeco để ông chủ người Thái nắm quyền, doanh nghiệp này  liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo của HSC nhận định Sabeco tăng trưởng 16,7% trong năm 2019.

Habeco ngày càng thê thảm

Trong khi đó, TCty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) lại có những bước tụt lùi tệ hại khi liên tục mất thị phần ở những thị trường truyền thống. Đặc biệt ở mảng bia chai 450ml, Habeco đã bị các đối thủ cạnh tranh đánh bật, buộc phải chấp nhận thoái lui để tiến vào cạnh tranh ở các mảng mà đối thủ cũng đang rất mạnh là bia chai 335ml. Đồng thời Habeco cũng buộc phải phát triển các dòng sản phẩm cao cấp hơn để dễ bề cạnh tranh cùng đối thủ.  

Habeco là đơn vị có hệ thống phân phối quy mô lớn thứ 2 ngành bia Việt Nam với 345 đại lý phân phối cấp 1. Tuy nhiên các đại lý phân phối của Habeco chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Ba tỉnh thành có số lượng đại lý cấp 1 lớn nhất là Hà Nội (78 đại lý), Nghệ An (24 đại lý) và TPHCM (22 đại lý). Các đại lý phân phối thường tập trung ở những tỉnh thành và khu vực có nhà máy sản xuất của Habeco, với mạng lưới nhà máy phủ rộng khắp các tỉnh miền Bắc cho phép Habeco tiết giảm các chi phí vận chuyển, thứ mà có thể đẩy giá thành sản xuất.

Tuy nhiên xét về tổng thể mạng lưới phân phối Habeco vẫn kém hơn Sabeco nhiều. Kế hoạch mở rộng thị phần vào khu vực phía Nam của Habeco cũng được các công ty chứng khoán đánh giá là kém khả quan vì chưa có kế hoạch mở nhà máy sản xuất; Hệ thống phân phối chưa có và yếu hơn nhiều so với các đối thủ như Sabeco hoặc Heineken đã xây dựng được mạng lưới quy mô lớn ở khu vực này.

Đồng thời mức độ nhận biết thương hiệu kém hơn càng đẩy Habeco vào thế đã yếu càng thêm yếu.  Cùng với sự thất thế ngay trên thị trường truyền thống (miền Bắc – miền Trung), nơi mà Habeco có nhiều lợi thế về nhận biết thương hiệu và mạng lưới nhà máy, đại lý phân phối…  điều đó cho thấy rõ ràng sức chiến đấu của Habeco ngày càng thê thảm.

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Habeco thúc thủ, tháo khỏi thị trường bia chai 450ml

Đức Thành |

Kết quả kinh doanh các năm gần đây của Habeco không những không có tiến bộ mà còn sụt giảm. Điều này cũng được chính Habeco thừa nhận trong Báo cáo tổng kết trình bày tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 hồi tháng 6 vừa qua.

Người Việt "sính" bia, rượu trong nhóm đầu của khu vực Châu Á

LH |

Mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính lượng tiêu thụ trung bình của mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi là 8,3 lít cồn nguyên chất.

Cấm bán, tài trợ bia cho các hoạt động giải trí - thể thao: Khó khả thi!

SƠN TRƯỜNG |

Trong khi dư luận hiện nay đang ồn ào về việc cầu thủ - ngôi sao tuyển U23 Nguyễn Quang Hải mặc áo đội tuyển trong một clip quảng cáo bia thì Bộ Y tế tiếp tục đưa ra dự thảo (lần 2) về Luật Phòng, chống tác hại rượu bia trong đó quy định: “Không được tài trợ cho các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí”. 

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.