Mưu sinh bằng nghề thúng chài của ngư dân ven biển Hòn Lan, Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Chỉ đánh bắt gần bờ, chiếc thuyền thúng và vài ba tay lưới là phương tiện mưu sinh của ngư dân vùng biển Hòn Lan, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Tùy theo thời điểm mà ngư dân đánh bắt các loại hải sản khác nhau như ghẹ, cá đục, cá cơm,… và có thu nhập từ vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu mỗi ngày.

Khu vực biển Hòn Lan thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận nằm cách mũi Kê Gà khoảng 4km. Nơi đây là bến bãi neo đậu thuyền thúng của ngư dân mưu sinh bằng nghề thúng chài. Tùy theo mùa, tùy theo con nước mà ngư dân chọn loại lưới ra khơi đánh bắt các loại hải sản khác nhau.

Các thúng chài của ngư dân tại khu vực biển Hòn Lan. Ảnh: Duy Tuấn
Các thúng chài của ngư dân tại khu vực biển Hòn Lan. Ảnh: Duy Tuấn

Như ông Phan Văn Chiến, một ngư dân địa phương đã ngoài 60 tuổi, có trên 30 năm đi biển, mỗi ngày cứ hơn 4h sáng, ông cùng những ngư dân khác lên thúng chài ra khơi đánh bắt và giữa trưa thúng vào lại bờ. Chi phí cho mỗi chuyến biển là 100.000 đồng tiền dầu và 40.000 đồng thuê xe máy cày đưa thúng từ bờ xuống biển.

Vợ chồng ông Chiến gỡ cá đục dính lưới sau khi thúng cập bờ. Ảnh: Duy Tuấn
Vợ chồng ông Chiến gỡ cá đục dính lưới sau khi thúng cập bờ. Ảnh: Duy Tuấn

Đối mặt với sóng gió, hiểm nguy nhưng thay vào đó là sự phấn khởi của những hôm lưới chài dính đầy cá. Mùa này, thúng ông Chiến đi cá đục, trong lưới còn bắt được các loại cá khác như cá liệt dầu. Sau khi đưa thúng lên bờ, vợ chồng ông Chiến bắt đầu gỡ cá trong lưới để đem đi bán.

“Có bữa thu nhập được hơn 1 triệu, có bữa vài trăm ngàn, cũng có bữa không có cá, lỗ cả tiền dầu”, ông Chiến chia sẻ.

Toàn cảnh sau một chuyến ra khơi của ông Chiến. Clip: Duy Tuấn

Mùa này cá đục nhỏ nên gỡ lưới mất nhiều thời gian nhưng sau khoảng 1 tiếng, 2 vợ chồng ông Chiến đã gỡ cá đục đựng đầy thùng nhựa. Thường thì sẽ có thương lái thu mua ngay tận bãi biển.

Nói về nghề thúng chài của chồng, vợ ông Chiến cho biết “Nghề thúng chài này là cái nghề thức khuya, dậy sớm nên cũng lo lắng khi chồng tuổi đã cao nhưng vẫn đi biển, gắn bó với nghề truyền thống này, tuy nhiên, nếu không đi biển thì không biết sẽ làm gì khác để có kế sinh nhai”.

Cá đục được gỡ cho vào thùng nhựa đem đi bán. Ảnh: Duy Tuấn
Cá đục được gỡ cho vào thùng nhựa đem đi bán. Ảnh: Duy Tuấn

Cạnh đó là thúng chài của ông Nguyễn Văn Thu cũng vừa cập bờ. Lưới chài của ông Thu đánh được nhiều loại hải sản như mực, cá bạc má và bán cho thương lái thu mua tại chỗ được 850.000 đồng.

“Nghề biển phải chịu khó mới có ăn. Mỗi lần ra biển, sóng gió nên cần phải có kinh nghiệm, chứ nhìn vậy mà không phải ai cũng đi được”, ông Thu cười nhẹ.

Các thúng chài khác tại khu vực biển. Ảnh: Duy Tuấn
Các thúng chài khác tại khu vực biển. Ảnh: Duy Tuấn
Ngư dân bán cá đánh bắt được cho thương lái ngay tại bờ biển. Ảnh: Duy Tuấn
Ngư dân bán cá đánh bắt được cho thương lái ngay tại bờ biển. Ảnh: Duy Tuấn

Không đánh bắt ngoài biển xa, nghề thúng chài quanh quẩn gần bờ, sử dụng phương tiện khá thô sơ, chỉ gồm chiếc thuyền thúng và vài ba tay lưới. Mỗi đợt đi thúng về, đa dạng các loại cá và còn có cả ghẹ, tôm.

Dù nghề thúng chài không mang lại thu nhập cao, nhưng mỗi chuyến đánh bắt chừng vài tiếng đồng hồ, thu về vài trăm nghìn, có khi triệu bạc cũng đủ để gia đình trang trải.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Ngư dân tham gia nghiệp đoàn để vươn khơi bền vững

Phương Linh |

Với điểm tựa tổ chức nghề nghiệp, nhiều ngư dân - đoàn viên đang có bước chuyển mình chuyên nghiệp để vươn khơi. Đồng thời, không có đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Ngư dân Thái Bình trúng đậm mùa tép biển

Lương Hà |

Thái Bình - Thời điểm này, ngư dân huyện Tiền Hải đang vào mùa khai thác tép biển (moi biển). Năm nay, tép được mùa hơn những năm trước nên nhiều tàu, thuyền trúng đậm. Cũng vì thế, ngư dân vui mừng, phấn khởi, gọi đây là “lộc biển”.

Để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

Hữu Long - Hoàng Bin |

Vụ chìm 2 tàu đánh cá của Quảng Nam, gần 100 ngư phủ gặp nạn, 15 người chết và mất tích vừa qua đã gây rúng động cả nước. Trên thực tế, dù chính quyền, các ngành chức năng rất nỗ lực tìm các giải pháp nhằm hạn chế tai nạn biển nhằm hỗ trợ người dân, song những tai nạn đáng tiếc, gây thương vong nhiều ngư phủ trong mùa mưa bão là khó tránh khỏi. Tuy vậy, ngư dân miền Trung vẫn ngày đêm bám biển và còn có bên mình chỗ dựa rất yên lòng, đó là “pháo đài” Trường Sa...

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.