Ngư dân Phú Quý bẫy cua huỳnh đế ở vùng nước sâu, bán giá tiền triệu mỗi kg

DUY TUẤN |

Bình ThuậnCua huỳnh đế được ngư dân Phú Quý, Bình Thuận đánh bắt ở vùng nước sâu. Cua huỳnh đế trung bình được thu mua với giá khoảng 1 triệu/kg và cua phải trên 350 gram thì thương lái mới thu mua.

Cua huỳnh đế là loại hải sản đặc sản ở đảo Phú Quý, Bình Thuận và một số tỉnh thành có biển. Loài cua này sở hữu lớp vỏ đỏ hồng bắt mắt. Thịt cua huỳnh đế rất chắc, độ đạm và độ dinh dưỡng ở mức cao. Đó là lí do mà loại cua này có giá cao nhưng vẫn được nhiều người ưa thích.

Cua huỳnh đế tại đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn
Cua huỳnh đế tại đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn

Ông Đỗ Văn Viên, ngư dân xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận là một trong những chủ tàu cá hành nghề đánh bắt cua huỳnh đế cho biết, loại cua này ở khu vực nước sâu, phải cách đảo hơn 150 hải lý mới dùng vỉ có gắn mồi thả xuống biển. Cua huỳnh đế sẽ bò vô vỉ ăn mồi và bị mắc lại. Khoảng 1 tiếng kéo vỉ lên sẽ thu được cua huỳnh đế.

Hồ thu mua cua huỳnh đế của thương lái tại đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn
Hồ thu mua cua huỳnh đế của thương lái tại đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn

Chia sẻ về nghề, ông Viên còn cho biết, sản lượng cua huỳnh đế rất vô chừng, có ngày được 50 – 70 con cua huỳnh đế, cũng có ngày chỉ 15 con. Trước đây cua nhiều, mỗi chuyến đi tầm 3 ngày là đánh bắt đủ khoảng 100kg rồi vào bờ, nhưng bây giờ phải đi khoảng 1 tuần mới vô.

“Cua huỳnh đế lớn nhất có con nặng 2kg và cua phải trên 350 gram thì thương lái mới mua. Chứ nhỏ hơn ngư dân không bắt vì không có thịt nhiều và không ai mua”, ông Viên chia sẻ thêm.

Cua huỳnh đế được các vựa nuôi sống trong hồ ở Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Cua huỳnh đế được các vựa nuôi sống trong hồ ở Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Khi các tàu đánh bắt cua huỳnh đế vào bờ thì có thương lái thu mua, vừa phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch tại đảo Phú Quý, vừa bán vào đất liền. Hiện nay, cua huỳnh đế được thương lái thu mua khoảng 1 triệu đồng/kg, cua từ 350 gram trở lên được thu mua với giá rẻ hơn. Cua huỳnh đế nở rộ từ tháng giêng đến tháng 3.

Theo ông Bảy Vĩ – Chủ nhà hàng Long Vĩ tại đảo Phú Quý, loại cua huỳnh đế ngon nhất, được du khách ưu chuộng nhất là mỗi con tầm khoảng 700 gram, thịt nhiều và gạch nhiều. Cua huỳnh đế to hơn, ăn vào, thịt nó cũng sẽ khác.

“Còn cua huỳnh đế dưới 300 gram/con thì toàn xương, sao mà ăn. Ngư dân có bắt được cũng thả lại xuống biển vì ăn ngon lành gì, ai mua đâu”, ông Vĩ chia sẻ thêm.

Cua huỳnh đế được luộc để phục vụ du khách. Ảnh: Duy Tuấn
Cua huỳnh đế được luộc để phục vụ du khách. Ảnh: Duy Tuấn

Theo ghi nhận tại các vựa hải sản ở Phan Thiết, Bình Thuận đều có cua huỳnh đế được nuôi sống trong các hồ để phục vụ nhu cầu của du khách và bán đi các tỉnh thành. Cua huỳnh đế size to khoảng 700 gram mỗi con và có số lượng nhiều. Đặc biệt tại khu vực bờ kè Hàm Tiến - Mũi Né, Phan Thiết, các quán hải sản cũng có cua huỳnh đế cỡ to được nhập từ đảo Phú Quý để bán cho du khách.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Cua huỳnh đế mini có loại chỉ từ 80.000 đồng/con

HẠ MÂY |

TPHCM - Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều địa điểm bán cua huỳnh đế mini với mức giá rẻ từ 600.000-800.000 đồng/kg.

Ngư dân Bình Thuận tất bật vươn khơi vụ cá Nam

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Đã vào vụ cá Nam là vụ khai thác chính trong năm nên ngư dân Bình Thuận đang tất bật vươn khơi đánh bắt.

Mưa nắng thất thường, cua ở Cà Mau chết hàng loạt

NHẬT HỒ |

Nắng nóng, khô hạn khốc liệt rồi mưa đầu mùa với lượng mưa ít, thời tiết thay đổi bất thường khiến cho cua nuôi tại Cà Mau chết hàng loạt; chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.