Chiều 28.5, tại TPHCM, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cùng Báo Tuổi Trẻ đã công bố sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024, với nhiều chuỗi hoạt động trong thời gian tới.
Theo ông Trần Xuân Toàn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng ban tổ chức sự kiện - cho biết, thông qua các chuỗi hoạt động, chương trình mong muốn đạt được một số mục tiêu quan trọng như: Thúc đẩy đề án thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã ban hành; thúc đẩy thói quen không dùng tiền mặt của người dân bằng các dịch vụ công; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn, bảo mật tài khoản cá nhân người dùng; bảo vệ các giao dịch, tài khoản bằng các giải pháp công nghệ; nâng cao ý thức của người dân về các biện pháp bảo vệ an toàn…
Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.
Đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.
Về mở tài khoản qua phương thức eKYC (xác minh danh tính điện tử), 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…
Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động ngân hàng số tiếp tục có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2023. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.
Liên quan đến đến các hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hoạt động thanh toán, theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán rà soát quy trình, quy định nội bộ, tăng cường công tác quản lý rủi ro, thực hiện hậu kiểm 100% đối với các tài khoản/ví điện tử mở bằng eKYC…
Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ cho công tác làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin khách hàng thông qua Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tài khoản VneID và hỗ trợ trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Trong khi đó, bà Lê Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - nhấn mạnh đến tầm quan trọng của truyền thông giáo dục tài chính, để “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”. Việc này nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen.