Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng ấn tượng. Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.

Chiều 28.5, tại TPHCM, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cùng Báo Tuổi Trẻ đã công bố sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024, với nhiều chuỗi hoạt động trong thời gian tới.

Theo ông Trần Xuân Toàn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng ban tổ chức sự kiện - cho biết, thông qua các chuỗi hoạt động, chương trình mong muốn đạt được một số mục tiêu quan trọng như: Thúc đẩy đề án thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã ban hành; thúc đẩy thói quen không dùng tiền mặt của người dân bằng các dịch vụ công; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn, bảo mật tài khoản cá nhân người dùng; bảo vệ các giao dịch, tài khoản bằng các giải pháp công nghệ; nâng cao ý thức của người dân về các biện pháp bảo vệ an toàn…

Theo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.

Về mở tài khoản qua phương thức eKYC (xác minh danh tính điện tử), 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Mai Hương
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Mai Hương

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động ngân hàng số tiếp tục có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2023. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.

Liên quan đến đến các hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hoạt động thanh toán, theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán rà soát quy trình, quy định nội bộ, tăng cường công tác quản lý rủi ro, thực hiện hậu kiểm 100% đối với các tài khoản/ví điện tử mở bằng eKYC…

Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ cho công tác làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin khách hàng thông qua Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tài khoản VneID và hỗ trợ trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Trong khi đó, bà Lê Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - nhấn mạnh đến tầm quan trọng của truyền thông giáo dục tài chính, để “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”. Việc này nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Cú hích lớn cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Việc Visa mở rộng hợp tác với 3 ví điện tử hàng đầu Việt Nam là MoMo, VNPAY và ZaloPay từ hôm 24.5, sẽ giúp tăng cường trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt cho chủ thẻ khi giao dịch tại các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ.

Biến điện thoại thành máy quẹt thẻ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thạch Lam |

Trong bối cảnh công nghệ và số hóa phát triển mạnh mẽ, nhu cầu thanh toán tiện lợi, an toàn ngày càng gia tăng, HDBank đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, góp phần thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số và nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Thẻ tín dụng nội địa - bàn đạp giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nhóm PV |

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện là những chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ. Trong xu hướng đó, thẻ tín dụng vừa là phương tiện thanh toán tiện lợi vừa là công cụ để người dân tiếp cận dễ dàng, thuận tiện với nguồn tín dụng của ngân hàng. Tuy nhiên vẫn cần nhiều giải pháp để thẻ tín dụng nội địa phát huy được hết lợi thế, phát triển xứng với tiềm năng.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.