Thị trường chứng khoán vẫn sẽ giữ được nhịp phục hồi

Gia Miêu |

Việc chỉ số đóng cửa phiên giao dịch ngày 17.10 ở vùng giá gần cao nhất ngày là một tín hiệu tích cực và kết hợp với các phiên tăng điểm tuần qua cho thấy tín hiệu thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hồi phục.

Thị trường chứng khoán giao dịch tiêu cực trong phiên 17.10. Cụ thể, VN-Index kết phiên giảm 0,97%, xuống còn 1.051,58 điểm; HNX-Index giảm 0,63%, xuống mức 226,46 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 436 triệu đơn vị, giảm 13,94% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm mạnh 35,09%, đạt hơn 43 triệu đơn vị.

Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 236 tỉ đồng, mua ròng trên sàn HNX với giá trị gần 54 tỉ đồng. Thị trường chứng khoán có phiên giao dịch đầu tuần tiêu cực khi các chỉ số chính cùng chìm trong sắc đỏ. VN-Index sụt giảm hơn 11 điểm ngay sau phiên ATO. Tâm lý giao dịch của nhà đầu tư ngày càng bi quan hơn khi VN-Index liên tục nới rộng đà giảm của mình trong phiên sáng. Đỉnh điểm, chỉ số này có lúc còn giảm mạnh gần 30 điểm. Tuy nhiên, lực cầu ở vùng giá thấp trở lại đã thu hẹp phần nào sắc đỏ của VN-Index trong phiên chiều. Kết thúc giao dịch, VN-Index giảm 10,27 điểm, xuống mức 1.051,58 điểm.

Tại ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn khá quan trọng, 1.035-1.040 điểm của VN-Index và 1.028-1.040 của VN30-Index, thị trường đã bật trở lại và hồi phục nhanh về sát mức giá mở cửa. Dù vậy, điểm trừ là lực cầu vẫn chưa đủ lực để kéo chỉ số tăng vượt giá tham chiếu hôm nay. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn còn tương đối thận trọng trong ngắn hạn. Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, tuy nhiên rủi ro suy yếu vẫn còn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, tín hiệu cũng rất đáng chú ý là độ rộng thị trường được cải thiện đáng kể nhờ sự dẫn dắt của các nhóm được dòng tiền chú ý như: dầu khí, hóa chất, sản xuất điện… dù dòng tiền đang co lại.

Nhìn ở góc độ tích cực thì thanh khoản phiên này thấp cũng có điểm tích cực khi lượng cổ phiếu đã về tài khoản có lãi, nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng giá còn tăng nên giữ lại, ngoài ra, cũng do thanh khoản thấp nên lực mua dù nhỏ trong phiên chiều cũng đủ để thị trường có nhịp hồi khá mạnh hơn 17 điểm kể từ đáy.

Một cơ sở đang được nhà đầu tư kỳ vọng đó là Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ hai (17.10) Dow Jones bật tăng 550 điểm, khi các báo cáo kết quả kinh doanh quan trọng đã xoa dịu lo ngại của một số nhà đầu tư và các cổ phiếu công nghệ quá bán đã phục hồi trở lại. Trong khi đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang diễn ra sôi nổi. Nhà đầu tư đang theo dõi liệu các doanh nghiệp Mỹ sẽ có bất kỳ điều chỉnh giảm đáng kể nào đối với triển vọng của họ khi đối mặt với lạm phát cao và khả năng suy thoái kinh tế.

Trong bối cảnh này khuyến nghị được đa số các chuyên gia chứng khoán đưa ra cho nhà đầu tư ở thời điểm này đó là nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đối với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền chú ý trong phiên hôm nay, tập trung vào diễn biến của cổ phiếu cụ thể hơn là tham chiếu VN-Index, khi chỉ số này có thể bị nhiễu từ tín hiệu của các cổ phiếu vốn hóa lớn chi phối. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và tiếp tục có thể cân nhắc bán một phần vị thế ngắn hạn, tranh thủ cân đối lại tỷ trọng tại vùng cản trên, nếu đang nắm giữ tỷ trọng cao.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán 17.10: Bộ đôi cổ phiếu VinGroup đè nặng lên chỉ số VN-Index

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Chứng khoán hôm nay 17.10: Thị trường đã chìm trong sắc đỏ ngay trong phiên giao dịch sáng đầu tuần dù xuất hiện sự hồi phục mạnh vào phiên chiều; Cặp đôi VHM và VIC nhà Vingroup đã gia tăng sức ép lên thị trường với mức giảm khá mạnh và cả 2 mã đều đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày...

Chứng khoán: Áp lực tỷ giá, nhóm bất động sản đỏ rực

Đức Mạnh |

Nhóm cổ phiếu bất động sản phản ứng tiêu cực trước thông tin Ngân hàng Nhà nước chỉnh biên độ tỉ giá trung tâm lên 5%. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán hôm nay nhuộm sắc đỏ.

Chứng khoán sáng nay ngày 17.10: VN-INDEX lại tiếp tục lao dốc

Vũ Linh |

Chứng khoán sáng nay ngày 17.10: VN-INDEX sau khi chốt phiên giảm đến 2.29% còn 1.037,58 điểm

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Cổ phiếu thực phẩm được dự báo giữ đà tăng dài hơi

Lục Giang |

Nếu như cổ phiếu ngành bảo hiểm liên tục đỏ lửa thì nhóm ngành thực phẩm, hàng thiết yếu, cổ phiếu ngành vật liệu lại ghi nhận diễn biến tích cực.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.