Vị ngọt tiền tỉ từ vú sữa đột biến chịu mặn của nhà vườn Sóc Trăng

HỒ THẢO |

Sóc Trăng - Một lần tình cờ phát hiện cây vú sữa đột biến, anh nông dân ở Kế Sách đã mạnh dạn nhân giống ra trồng. Đến nay, vườn vú sữa mang về cho chủ thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Thời gian gần đây bà con nông dân ở một số tỉnh miền Tây như Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long... đang phát triển trồng giống vú sữa mới cho trái quanh năm, nên gọi là vú sữa tím tứ quý.

Giống vú sữa mới này có ưu điểm vừa chịu được độ mặn cao, giá thành lại ổn định nhờ xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Và người đã phát hiện và nhân giống cây độc lạ này là anh Trần Anh Nhân ở xã Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Vú sữa tím tứ quý màu tím nhạt hơn so với vú sữa tím truyền thống, vỏ mỏng.
Vú sữa tím tứ quý màu tím nhạt hơn so với vú sữa tím truyền thống, vỏ mỏng, trọng lượng mỗi trái từ 250 đến 500 gram.  Ảnh: Hồ Thảo

Anh Nhân chia sẻ, khoảng 7 năm trước, một lần đến thăm vườn cây của cha vợ tại xã Mỹ Phước (huyện Kế Sách), tình cờ thấy một cây vú sữa đặc biệt hơn những cây còn lại. Thời điểm đó nghịch mùa mà cây vẫn ra trái, vỏ mỏng, ăn vào ít mủ lại nhiều nước, vị ngọt thanh... Nhận thấy đây là giống cây quý, nên anh xin phép cha vợ được chiết cành về làm giống.

Anh Nhân cho biết thêm, bản thân anh cũng là một nông dân chưa từng qua một trường lớp đào tạo về kỹ thuật nông nghiệp. Đầu năm 2012, anh bắt đầu từ 100 cây vú sữa giống của cha vợ. Nhưng thời điểm đó điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc bón phân, phun thuốc rất hạn chế. Tuy nhiên, cũng may mắn giống vú sữa đột biến này chỉ mất 14 tháng bắt đầu ra hoa và cho trái. Từ lúc ra hoa đến khoảng 4 tháng có thể thu hoạch, vừa nhẹ công chăm sóc, lại cho trái quanh năm, so với giống vú sữa thường thu hoạch một năm 1 lần.

Đặc biệt hơn, vùng đất Nhơn Mỹ thường bị xâm nhập mặn nên kén giống cây trồng. Nhưng loại vú sữa này có thể chịu được độ mặn cao. “Tôi còn nhớ vào năm 2016, toàn địa bàn xã bị xâm nhập mặn, đo được nồng độ mặn đến 3 phần nghìn, nhưng vườn vú sữa nhà tôi chỉ bị rụng lá, sau đó vẫn cho trái bình thường”, anh Nhân nói.

Theo anh Nhân, bình quân 1 hecta trồng vú sữa cho từ 35 - 40 tấn trái, với giá bán dao động từ  30 - 40 nghìn/kg, được công ty ký kết bao tiêu đầu ra, cùng với việc cung cấp giống cho bà con trong và ngoài tỉnh đem về thu nhập bạc tỉ mỗi năm.

Vườn vú sữa tím tứ quý 3 hecta của anh Nhân ở (xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh. Hồ Thảo.
Vườn vú sữa tím tứ quý 3ha của anh Nhân ở xã Nhơn Mỹ. Ảnh: Hồ Thảo

"Thời gian tới, tôi tiếp tục tư vấn kỹ thuật hỗ trợ bà con có nhu cầu mua giống về trồng. Tôi cũng cố gắng mỗi năm cung cấp khoảng 35 nghìn cây giống cho thị trường”, anh Nhân thông tin.

Ông Trần Văn Trên - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ - cho biết:  "Giống vú sữa tím tại địa phương là giống mới được phát hiện gần đây và đang nhân rộng vùng trồng. Hiện nay diện tích đang cho trái khoảng 3ha, diện tích đang nhân giống khoảng 20ha. Sắp tới chúng tôi có kế hoạch tiếp tục nhân rộng trên địa bàn, để phát triển thành vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho bà con phát triển xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện tại, Hợp tác xã trồng vú sữa tứ quý đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Thời gian tới chúng tôi cũng định hướng bà con chuyển đổi trồng vú sữa tứ quý thay thế một số giống cây trồng đang rớt giá như mít, xoài, ổi,...".

HỒ THẢO
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Phát triển trái cây theo hướng đặc sản để tăng lợi thế cạnh tranh

PHONG LINH |

Cần Thơ – Trái cây đặc sản là một trong những loại nông sản giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần tăng lợi thế cạnh tranh cho nhà vườn thành phố Cần Thơ.

Sóc Trăng: Dự kiến hơn 60 tỉ phát triển nông nghiệp hữu cơ

HỒ THẢO |

Sóc Trăng - UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2022 đến 2025, và định hướng đến năm 2030.

“Xà bông trái nhãn” - trăn trở của cô gái Miền Trung với nông dân Sóc Trăng

HỒ THẢO |

Từ miền Trung theo chồng về miền Tây, trăn trở với cảnh “được mùa, mất giá” của nông dân Sóc Trăng, cô gái đã tự mày mò nghiên cứu thành công sản phẩm vừa thân thiện môi trường, vừa góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương...

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.