Tan nát da mặt vì mỹ phẩm trôi nổi
ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, bác sĩ tiếp nhận điều trị khá nhiều trường hợp mắc các vấn đề về da liễu như viêm da tiếp xúc, hạt cơm, herpes,... do dùng chung các loại mỹ phẩm, hoặc sử dụng mỹ phẩm secondhand.
Gần đây nhất là trường hợp của nữ bệnh nhân 21 tuổi ở Quảng Ninh mua bộ sản phẩm chăm sóc da seconhand (đồ đã qua sử dụng) giá rẻ, kết quả bị viêm da kích ứng và nhiễm herpes môi.
Qua thăm khám và khai thác, bệnh nhân cho biết, gần đây sau dịp Tết có “săn” được một bộ sản phẩm chăm sóc da của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99%, với chi phí chỉ bằng 1/5 bình thường trong hội thanh lý đồ secondhand mỹ phẩm. Với hy vọng cải thiện da trắng sáng hơn, bệnh nhân đã mua bộ mỹ phẩm này về sử dụng.
Chỉ sau 1 ngày sử dụng, bệnh nhân thấy da bị đỏ và châm chích gây khó chịu. Sau khoảng 3 ngày, bệnh nhân thấy da mình ngày càng đỏ, kích ứng, đồng thời môi xuất hiện mụn nước đau rát.
Bác sĩ Thành chẩn đoán cô gái bị viêm da kích ứng và nhiễm herpes môi do dùng sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc. Bác sĩ chăm sóc da tại chỗ, ánh sáng trị liệu, uống thuốc ức chế virus.
Một trường hợp khác cũng là bệnh nhân nữ phải vào viện sau khi chưa đầy 12 tiếng đồng hồ bôi kem mua trên mạng được quảng cáo làm trắng da, xóa tàn nhang, thâm nám. Da mặt bệnh nhân nóng rát, nổi mẩn ngứa và sưng đỏ. Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm da do dị ứng mỹ phẩm.
ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành cho biết, mua mỹ phẩm online được giảm giá, tiện lợi song tiềm ẩn nguy cơ mua phải hàng cận ngày sử dụng, giả, nhái; thậm chí sản phẩm chứa chất độc hại, dẫn đến dị ứng.
"Dị ứng mỹ phẩm không quá nặng có thể chỉ biểu hiện ngoài da, sẩn ngứa vùng bôi mỹ phẩm, viêm da dị ứng. Nặng hơn thì gây lở loét, thậm chí lan ra cả vùng không bôi thành phản ứng toàn thân. Nếu không điều trị dứt điểm, tình trạng dị ứng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có thể để lại sẹo, điều trị phức tạp khó khăn hơn”, ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo.
Khi chọn mua mỹ phẩm, người tiêu dùng cần phải chọn mua sản phẩm tại những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng. Một gợi ý cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm đó là kiểm tra thông qua mã vạch, tem chống hàng giả của nhà sản xuất.
Siết quản lý để tăng tính an toàn của mỹ phẩm
Hiện nay tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng Internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...) đang rất khó kiểm soát.
Mặc dù liên tục thu giữ, xử phạt nhưng các nạn nhân của mỹ phẩm rởm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn liên tục xuất hiện.
Đánh giá về ngành công nghiệp mỹ phẩm nước ta, TS. Chu Quốc Thịnh - Trưởng phòng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nhận định, với dân số khoảng 100 triệu người, đứng thứ 12 trên thế giới về dân số, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm.
Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trong nước 965 cơ sở, tuy nhiên chỉ 35 cơ sở sản xuất trong nước đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của ASEAN. Các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 30% số lượng sản phẩm mỹ phẩm được công bố nên chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ.
Nhằm tăng cường quản lý thị trường quản lý mỹ phẩm, TS Chu Quốc Thịnh cho biết, Cục Quản lý Dược đang làm đầu mối phối hợp các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm. Bộ hồ sơ này đang trong quá trình xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và dự kiến ban hành trong năm 2025.
Các nội dung chính sách dự kiến tại Nghị định này bao gồm 3 chính sách. Trong đó, tăng cường quy định về công bố sản phẩm mỹ phẩm để bảo đảm thống nhất trong việc xem xét công bố tính năng, công dụng sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với thông lệ quốc tế và Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý mỹ phẩm, cùng với đó là nâng cao chất lượng mỹ phẩm sản xuất trong nước.