Khơi dậy niềm lạc quan để sống tốt hơn

linh nguyên |

Cùng nhận được sự nể phục về việc vừa làm tốt công tác xã hội, vừa giữ hạnh phúc cho mái ấm gia đình, nhưng dường như những nữ công nhân lao động trực tiếp được nể phục hơn. Bởi rất nhiều chị em công nhân, dù khó khăn nhưng rất lạc quan, thậm chí luôn đem lại niềm vui cho đồng nghiệp.

“Nhạc trưởng” là nữ công nhân trực tiếp

Trong Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, đội văn nghệ của Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã trở nên nổi tiếng. Tất nhiên, nổi tiếng vì mỗi thành viên trong đội văn nghệ của Công đoàn Công ty đều là những công nhân mà cùng hát hay, múa dẻo. Nhưng, đặc biệt hơn “nhạc trưởng” của đội chính là một nữ công nhân lao động trực tiếp.

Chị là Lê Thị Huyền. Bản thân có niềm đam mê với việc ca hát nên ngay từ lúc mới vào công ty, chị Huyền đã có ý tưởng thành lập đội văn nghệ mà thành viên sẽ tập hợp từ các công nhân lao động trực tiếp sản xuất có năng khiếu nghệ thuật tại các xưởng.

Chị Huyền chia sẻ, để thành lập được Đội, điều quan trọng là mỗi người cũng cần có sự yêu thích ca hát để rồi cùng nhau sinh hoạt; đồng thời, không chỉ là sinh hoạt văn nghệ mà còn trao đổi thông tin, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ lẫn nhau về đời sống tinh thần. Với suy nghĩ đó, chị Huyền đã tham mưu Ban lãnh đạo Công ty tổ chức các cuộc thi văn nghệ nội bộ để tìm kiếm những tài năng, tạo hạt nhân nòng cốt để thúc đẩy phong trào văn nghệ toàn công ty.

Từ lúc thành lập Đội chỉ có 4 thành viên, đến nay, đội văn nghệ Công nhân lao động Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã phát triển lên đến 50 thành viên. Các thành viên đều tranh thủ tập trước giờ vào ca hoặc các ngày nghỉ.

Ngoài các hoạt động phục vụ công đoàn công ty, đội văn nghệ là lực lượng nòng cốt phục vụ chương trình văn nghệ các hội nghị, hoạt động phong trào, các ngày lễ kỷ niệm của công ty, chương trình nghệ thuật do Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức; đại diện cho công nhân lao động các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ do Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức.

Năm 2023, chị Lê Thị Huyền dẫn dắt đội văn nghệ Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đại diện cho Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tham gia Hội diễn văn nghệ công nhân viên chức lao động năm 2023, đạt giải Nhất cụm thi đua số 7, giải Nhì cấp Thành phố.

Khi được hỏi về “nhạc trưởng” của Đội văn nghệ, chị Nguyễn Hải Yến - công nhân bộ phận Pro 3 Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, người đã 10 năm tham gia Đội văn nghệ, cho biết chị Huyền luôn truyền năng lượng cho anh chị em. Chị Huyền giúp anh chị em công nhân trong đội tự tin, can đảm hơn khi lên sân khấu, không bị ngại ngùng trước đám đông.

Điều quý nhất và cũng là điều chị Huyền được mọi người trân trọng là chị đã mang lại cho cuộc sống của người công nhân trực tiếp nhiều gam màu tươi sáng và sự hứng khởi hơn mỗi khi đến công ty làm việc. Từ chỗ chỉ là những công nhân hàng ngày đứng máy sản xuất, chị Huyền đã khiến họ trở nên vui tươi, tự tin, lạc quan hơn qua những buổi tập luyện vào giờ giải lao hay trước giờ vào ca, tan ca. Những ai từng xem các tiết mục văn nghệ do Đội văn nghệ Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam biểu diễn hẳn sẽ cảm nhận được tình yêu của một người phụ nữ - một nữ công nhân và cũng là một đoàn viên Công đoàn đứng sau đó nhưng lại góp phần quan trọng quyết định.

Đam mê ca hát, tổ chức sinh hoạt cho Đội văn nghệ nhưng chị Huyền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được xếp loại A trong các kỳ đánh giá. Chị cũng liên tục có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn, tham gia nhiệt tình phong trào thi đua do Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Với việc gia đình chị Huyền vẫn lo chu toàn, nuôi dạy con ngoan. Chị sắp xếp thời gian hợp lý để vun vén công việc gia đình xong xuôi rồi đưa anh chị em trong Đội văn nghệ đi biểu diễn.

Chị Vương Thị Thúy (thứ 2 từ trái sang) xúc động nhận hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố Hà Nội dịp 8.3 do bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ (thứ 3 từ trái sang) - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố trao. Ảnh: Kiều Vũ
Chị Vương Thị Thúy (thứ 2 từ trái sang) xúc động nhận hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố Hà Nội dịp 8.3 do bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ (thứ 3 từ trái sang) - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố trao. Ảnh: Kiều Vũ

Sự quan tâm của tổ chức Công đoàn vun đắp tinh thần lạc quan

Không chỉ chờ đến những dịp như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 hay Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, mà Công đoàn luôn quan tâm đến những nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Dịp 8.3 năm nay, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội dành những tình cảm, sự sẻ chia, trao hỗ trợ đến 1.968 nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 1,988 tỉ đồng. Trong đó có thể kể đến những hoàn cảnh như chị Hoàng Kim Ngân, hiện đang làm phụ bếp tại Công ty Phát triển Du lịch Hữu hạn Làng Nghi Tàm (thuộc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội). Bản thân mắc bệnh ung thư, đang ở nhà thuê, hiện chị vừa phải nỗ lực để chiến đấu với bệnh tật, vừa chăm chỉ làm việc để có thu nhập trang trải cho cuộc sống. Bởi chị Ngân còn nuôi người em trai 50 tuổi bị mắc bệnh thần kinh, không có khả năng lao động.

Hay như chị Hà Thị Hồng Nam - nhân viên phục vụ tuyến 26, Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Gia đình chị Nam đặc biệt khó khăn. Bản thân chị bị bệnh ung thư mới phẫu thuật, sức khỏe yếu. Chồng chị Nam mắc bệnh ung thư không có khả năng làm việc, thường xuyên phải vào bệnh viện điều trị nên chi phí rất tốn kém. Chị Nam còn hai con nhỏ trong độ tuổi ăn học. Hàng ngày, chị Nam vừa đi làm và chăm chồng, nuôi con ăn học. Cả gia đình không có nhà để ở phải đi thuê nên gia đình càng thêm khó khăn.

Còn chị Vương Thị Thúy - đoàn viên Công đoàn Trường mầm non Thạch Thán (huyện Quốc Oai) bị ung thu tuyến giáp đang phải xạ trị theo định kỳ. Con thứ nhất của chị mắc bệnh tan máu bẩm sinh, con thứ hai bị bệnh về khớp, thường xuyên phải đi viện. Căn nhà cấp 4 chị đang thuê đã xuống cấp và thiếu nhiều đồ vật phục vụ cuộc sống sinh hoạt. Nhưng cuộc sống vẫn trôi đi trong sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của mọi thành viên trong gia đình.
Khi nhận được những hỗ trợ bằng tiền mặt và hiện vật từ tổ chức Công đoàn, nhiều nữ đoàn viên, người lao động đã không giấu được những giọt nước mắt - những giọt nước mắt cảm động và có cả sự kiên cường. Các chị, dù vô cùng vất vả nhưng đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đối diện khó khăn, vượt qua thách thức của cuộc sống.
Họ - những người tưởng như không còn gì có thể khổ hơn - chia sẻ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đã là điểm tựa để họ thêm lạc quan, tin vào một ngày mai tươi đẹp.
Có gặp những nữ công nhân trực tiếp, những nữ công nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mới thấy bản lĩnh của phụ nữ. Bởi từ chính trong cuộc sống biết bao khó khăn ấy của các chị đã cho mọi người thấy sự bền bỉ, lạc quan - lạc quan để sống tốt hơn.

linh nguyên
TIN LIÊN QUAN

Những cô giáo không cần hoa dịp lễ Quốc tế Phụ nữ

Hữu Long |

Khánh Hòa - Giữa trung tâm thành phố Nha Trang có những cô giáo dạy học những trẻ em không nghe được âm thanh, không nói được bằng lời. Tuy không có trọn vẹn ngày lễ nhưng với các cô, động lực trong cuộc sống là việc học sinh xóa dần trở ngại trong giao tiếp để bước vào đời…

Khuyến khích chị em phụ nữ sáng tạo, nghiên cứu khoa học

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh phải khuyến khích, vận động chị em phụ nữ chủ động, sáng tạo, ra sức học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Quà 8.3 và những quan điểm bất ngờ của phụ nữ hiện đại

Hồng Diệp |

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 đang đến rất gần, những người phụ nữ hiện đại lại có những quan điểm vô cùng bất ngờ về việc nhận quà 8.3.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.