Rực rỡ những bông hoa đất sét

Bài và ảnh việt văn |

Thời gian đóng băng kéo dài ở TPHCM vì dịch bệnh COVID-19, với các nghệ nhân còn là một cơ hội để nghiên cứu, sáng tạo thêm những tác phẩm - sản phẩm của mình.

Nghệ nhân đất sét Vui Trần Clay, một thương hiệu sau hơn 10 năm làm nghề, trong  làng nghề thủ công ở TPHCM, đã tạo ra dòng sản phẩm đất sét thuần Việt, giá thành rẻ mà độ bền, chất lượng không thua gì đất sét Nhật, đất sét Nga...

Làm nụ hoa và nhụy hoa là rất khó.
Làm nụ hoa và nhụy hoa là rất khó.

Vui Trần Clay kể: Hôm bữa, em ngồi nghiên cứu nghĩ em có tất cả nguyên liệu, sao lại không làm ra đất sét thuần Việt. Loại đất sét của Nhật mà Việt Nam nhập về có thể sử dụng luôn giá rất cao, khoảng 1 triệu đồng/kg. Em làm đất sét thuần Việt bán chỉ 250.000 đồng/kg. Em nhập khẩu được bột giấy rồi, cũng tìm ra công thức làm. Năm nay em tập trung sản xuất đất sét và nâng cao chất lượng. Phải định hướng người sử dụng đất sét, nhiều khi tâm lý sính ngoại ăn sâu, nên chấp nhận mua đất sét Nhật giá cao, hoặc đất sét Trung Quốc. Một số bạn làm hoa đất sét theo phong cách của Nga với họ thì đất sét phải thuộc dạng cao cấp mới làm ra một bông hoa đẹp, nên bỏ ra một số tiền lớn mua đất sét Nhật Bản hoặc đất sét của Nga. Họ không xài đất sét Việt Nam, vì không tin người Việt Nam có đủ trình độ sản xuất ra dòng đất sét cao cấp. Những sản phẩm của họ bán giá rất cao và theo em tìm hiểu thì họ có kinh tế nên sản phẩm làm ra chỉ vì đam mê nên bán được hoặc không được với họ không thành vấn đề.

Một tác phẩm của Vui Trần Clay.
Một tác phẩm của Vui Trần Clay.

Vui Trần Clay gặp một số bạn trẻ mới tìm hiểu về hoa đất sét, và định hướng cho họ về dòng sản phẩm thuần Việt. Chị cũng mong muốn tạo ra dòng đất sét chất lượng giá rẻ để dễ tiếp cận thị trường hoa trang trí hơn. Cô gái gốc Huế Vui Trần Clay (tên thật là Trần Thị Tường Vui) luôn nung nấu trong mình khát vọng làm ra những sản phẩm đất sét Việt mang tính thẩm mỹ cao.

Bức tranh nổi kết hợp với hoa đất sét.
Bức tranh nổi kết hợp với hoa đất sét.
Bàn đồ nghề của nghệ nhân.
Bàn đồ nghề của nghệ nhân.

Nhiều sản phẩm thực sự là tác phẩm, bởi những bông hoa đất sét đẹp và sống động như thật, không những về trọng lượng, kích thước, mà cả cấu tạo bên trong. Không phải vô cớ mà hoa đất sét của Vui đã trưng bày ở một số hội chợ, bán được ra nước ngoài, mới nhất sản phẩm của cô được trưng bày tại một hội chợ nông nghiệp ở một nước Ả Rập.

Bài và ảnh việt văn
TIN LIÊN QUAN

Tác phẩm “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi” đoạt Huy chương Bạc PX3 (Pháp)

T.V |

Tác phẩm “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Văn, Báo Lao Động vừa đoạt Huy chương Bạc (silver medal) thể loại “Báo chí - du lịch” (Press/Travel) khu vực dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp (Professional) tại cuộc thi hàng đầu Châu Âu PX3 (Paris, Pháp) năm 2021.

Chuyện nữ nghệ nhân người Mông đưa thổ cẩm sang trời Âu

Phong Quang |

Khôi phục, gìn giữ được nghề dệt thổ cẩm truyền thống đã khó, nghệ nhân Vàng Thị Mai không ngờ rằng có ngày sẽ đưa được thổ cẩm sang trời Âu.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: “Mỗi tác phẩm sơn mài đều có những câu chuyện riêng…”

THANH HƯƠNG (thực hiện) |

Dành tình yêu sâu đậm với nghệ thuật sơn mài, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát sáng tạo nhiều sản phẩm gắn liền hình tượng con trâu. Đây cũng là cách mà anh muốn giới thiệu và đưa văn hoá dân gian Việt Nam đến gần hơn với công chúng và bạn bè quốc tế.

Báu vật nhân văn sống, những đôi giầy và nghệ nhân tài hoa Trịnh Ngọc

Việt Văn |

Nghệ nhân đóng giày Trịnh Ngọc năm nay đã 90 tuổi nhưng còn rất minh mẫn và nhanh nhẹn. Nụ cười hiền từ, ánh mắt vẫn sáng và luôn ánh lên niềm vui khi ông kể về cuộc đời nhiều thăng trầm của mình.

Gặp nghệ nhân dành 5 năm tái hiện đình làng hơn 300 năm tuổi bằng gỗ gụ

Trần Kiều |

Dốc hết lòng nhiệt huyết và cái tâm của người con "xứ mộc", một người đàn ông gần 70 tuổi đã dành ra 5 năm kỳ công lên ý tưởng rồi cho ra đời mô hình đình làng hơn 300 năm tuổi bằng chất liệu gỗ gụ quý hiếm, chỉ nặng vỏn vẹn 60 kg.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.

Công bố nguyên nhân vụ 59 người ở chung cư nghi bị ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Bể nước tại chung cư Golden City 3 (TP. Vinh) có nhiều vi sinh vật gây đau bụng, tiêu chảy cho 59 người dân.