“Vinh Quang Việt Nam” là tinh thần quật cường của người lao động

Linh Nguyên |

Với 20 năm tôn vinh các điển hình tiên tiến, chương trình "Vinh Quang Việt Nam" đã trở thành điểm mốc thi đua của các tập thể và cá nhân cán bộ, công nhân viên chức lao động trong toàn quốc. Hành trình thi đua để đến với “Vinh Quang Việt Nam” là chặng đường thể hiện tinh thần quật cường, vượt khó và sự sáng tạo của người lao động Việt Nam.

Đổi mới phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân

Vào tháng 5.2017, chương trình “Vinh Quang Việt Nam” lần thứ 13 được diễn ra với chủ đề “Vinh Quang Việt nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”. Có 12 tập thể và 18 cá nhân có những thành tích xuất sắc, tiêu biểu được tôn vinh. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư tiếp các nhân vật "Vinh Quang Việt Nam"; lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương tham dự chương trình; chương trình nhận được sự tham dự của nhiều bộ, ngành, địa phương...

Cho đến tận bây giờ, khi chương trình đi đến năm thứ 20 thì chương trình "Dấu ấn 30 năm" ấy vẫn còn dư âm. Sở dĩ như vậy vì 30 năm đổi mới là giai đoạn lịch sử quan trọng, làm biến đổi sâu sắc, toàn diện các mặt đời sống xã hội đất nước. Thực tế cho thấy đổi mới phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân và huy động mọi nguồn lực của xã hội. 30 năm đổi mới cũng chứng kiến vai trò tích cực của các chủ thể trong nền kinh tế quốc dân, giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn không ngừng lớn mạnh và là lực lượng tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, qua đổi mới, Việt Nam rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel là một trong những tập thể được vinh danh. Đây là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, đã và đang vững bước trên con đường chinh phục đỉnh cao viễn thông trong nước, quốc tế. Còn Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh là điển hình tiêu biểu cho hệ thống Công đoàn cả nước học tập về đổi mới mô hình hoạt động công đoàn. Liên đoàn Lao động Thành phố đã thành lập “Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm” qua 25 năm hoạt động (tính đến thời điểm đó) đã huy động được gần 2.500 tỉ đồng, phục vụ trên 2,7 triệu lượt hộ gia đình nghèo vay vốn... Cho đến nay, sau 7 năm, các tập thể được vinh danh tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình, đem lại nhiều đóng góp cho xã hội. Bên cạnh những tập thể còn có cá nhân xuất sắc được vinh danh như Giáo sư viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu - một tấm gương sáng cho các nhà khoa học, học sinh, sinh viên Việt Nam. Nguyên Bí thư thành ủy Hội An Nguyễn Sự - người có công lớn trong gìn giữ, phát triển nâng tầm phố cổ Hội An...

Một điều để lại dấu ấn trong “Vinh Quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới” là khi đó, Hội nghị Trung ương 5 khóa XII đã thông qua các nghị quyết về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, về phát triển doanh nghiệp Nhà nước và kinh tế tư nhân. Đây là các vấn đề có ý nghĩa quan trọng tạo động lực phát triển mới cho đất nước. Để đưa những nghị quyết này đi vào thực tiễn cuộc sống, giai cấp công nhân và người lao động là lực lượng nòng cốt, có vai trò quyết định.

Cũng tại chương trình này, tổ chức Công đoàn, mọi cán bộ, công nhân, người lao động được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu phải phát huy tư duy sáng tạo, có những ý tưởng mới trong quản lý, khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, góp phần đưa nước ta bắt nhịp cùng thời đại mới. Cho tới hôm nay, Tổng LĐLĐVN đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, thông tin tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng, tạo tác động lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Qua đó, phát triển, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh để tiếp tục góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới.

Tinh thần quật cường của người lao động sẽ mang lại vinh quang

Thực tế cho thấy 274 cá nhân, tập thể (tính đến chương trình "Vinh Quang Việt Nam" lần thứ 19, năm 2023) được vinh danh trong gần 20 năm qua là những tấm gương bình dị mà cao quý. Họ sống, làm việc và đóng góp cho đơn vị, cho xã hội bằng chính tình yêu quê hương, đất nước. Vì tình yêu đó mà họ vượt qua khó khăn, tìm tòi sáng tạo, sáng kiến trong công việc. Những tấm gương điển hình tiên tiến này luôn luôn là nguồn cảm hứng để thúc đẩy tinh thần bản lĩnh việt nam trong mọi khó khăn đều vươn lên xây dựng đất nước. Chương trình "Vinh Quang Việt Nam" lần thứ 17 diễn ra năm 2022 với chủ đề “Bản lĩnh Việt Nam” thể hiện rõ tinh thần này.

Năm 2022, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm nay cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, năm thứ hai thực hiện các nghị quyết, chương trình của Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh đó, chương trình "Vinh Quang Việt Nam" tiếp tục được thực hiện với chủ đề “Bản lĩnh Việt Nam” đã khẳng định tinh thần quật cường vượt mọi khó khăn của người lao động.

Đó là tinh thần hy sinh bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân làm cả xã hội xúc động của Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an quận Cầu Giấy mà tiêu biểu là gương hy sinh anh dũng của 3 cán bộ, chiến sĩ. Đó còn là Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung quan trọng, trong đó tiêu biểu nhất là công tác y sinh nhằm làm chủ từng bước vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là bước phát triển vượt bậc về công nghệ kỹ thuật, y tế, đánh dấu kết quả to lớn của quá trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào việc giữ gìn bảo quản tuyệt đối thi hài Bác Hồ...

Các tập thể và cá nhân được vinh danh qua mỗi kỳ Vinh Quang Việt Nam đều đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tiếp tục cống hiến tâm huyết và trí tuệ của mình cho đất nước.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Vinh quang Việt Nam 2024 - 20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Minh Thành |

Đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 19.5.

Danh sách các tập thể, cá nhân dự kiến được vinh danh trong Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2024

Ban Tổ chức chương trình |

Chiều 6.5.2024, Hội đồng xét chọn tập thể, cá nhân vinh danh trong Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2024 đã họp, xem xét các nhân vật được đề cử từ các ban, bộ, ngành trung ương; thống nhất lựa chọn các tập thể, cá nhân sau để xem xét, vinh danh trong Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2024:

Những hình ảnh ấn tượng tại chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023

Nhóm PV |

Tối 4.6, Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 18 năm 2023 với chủ đề "Ý chí Việt Nam" diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Chương trình vinh danh những điển hình về khơi dậy phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.