Khám phá "chú cá heo Beluga" bằng sắt nổi tiếng của Pháp

B.T - tổng hợp |

Hình dáng chiếc A300-600ST Super Transporter làm người ta liên tưởng đến những chú cá heo Beluga có phần đầu gù lên và đó cũng là lý do người ta còn gọi với cái tên quen thuộc Airbus Beluga.
 Airbus A300-600ST (Super Transporter) hay Beluga (cá voi) là một phiên bản của máy bay dân dụng thân rộng tiêu chuẩn A300-600, được sửa đổi để chuyên chở các phần lắp ráp của máy bay và các kiện hàng cỡ lớn. 
Nó được gọi chính thức là Super Transporter lúc đầu, nhưng cái tên Beluga đã trở nên thông dụng và hiện nay đã được chấp nhận làm tên gọi chính thức. 
Phi hành đoàn gồm 2 người 
Nó đạt tầm bay như sau:  Tầm bay (40 tấn hàng)   2.779 km. (1500 nm.); Tầm bay (26 tấn hàng)   4.632 km. (2500 nm.)
 Để đáp ứng việc đưa hàng hóa vào khoang hàng từ phần mặt trước mà không phải ngắt tất cả các thiết bị điện, hệ thống thủy lực và kết nối chuyến bay (để không phải nói đến việc hiệu chuẩn lại độ dài trước mỗi chuyến bay, việc tái kết nối bị bắt buộc), buồng lái tiêu chuẩn A300 được chuyển xuống dưới tầng hàng và một cửa khoang hàng cao 17 m (55.8 ft). Cuối cùng, cấu trúc cánh được mở rộng và gia cố để ổn định khả năng định hướng.
Airbus Beluga hay còn được biết đến là A300-600ST Super Transporter là phiên bản mở rộng của chiếc A300-600 thân rộng đã được hãng Airbus thiết kế và sản xuất để chuyên chở các phần hoàn thiện của máy bay Airbus từ nhiều nơi sản xuất quanh Châu Âu đến điểm tập trung lắp ghép cuối cùng ở Toulouse và Hamburg. 
Máy bay được thiết kế với chiều dài 56.15 m (184 ft. 3 in.); Sải cánh 44.84 m. (147 ft. 2 in.); Chiều cao 17.24 m. (56 ft. 7 in.); Diện tích cánh 122.40 m². (1.317 ft².); Đường kính thân 3.95 m. (13 ft.)
Airbus hiện có đội bay với 5 chiếc Beluga với có tần suất hơn 6 chuyến bay mỗi tuần chở các các thành phần cấu tạo nên một chiếc máy bay giữa 11 điểm khác nhau trên lục địa già. 
 Máy bay có trọng tải tối đa 47 tấn

Vài hãng sản xuất máy bay chính là các hãng đa quốc gia, và không phải hiếm khi đối với họ khi có những nhà máy ở những vị trí cách xa nhau.  
Airbus là tập đoàn được hình thành từ các công ty hàng không vũ trụ của Pháp, Vương quốc Anh, Đức, và Tây Ban Nha, và các địa điểm đặt nhà máy chế tạo máy bay của Airbus không đơn thuần là vấn đề chi phí và thuận tiện, nó còn là vấn đề của lịch sử, sự kiêu hãnh và quyền lợi quốc gia.  
VKết quả là, mỗi thành viên của Airbus sẽ xây dựng một khu vực nhà máy chế tạo các thành phần máy bay của riêng mình, sau đó các thành phần tách rời sẽ được vận chuyển tới một khu vực trung tâm để lắp ráp hoàn thiện.  
Những chi tiết thay đổi từ mẫu này sang mẫu khác, nhưng thứ tự sắp đặt chung là: cánh và bộ bánh đáp sẽ chế tạo ở Vương quốc Anh, đuôi và cửa ở Tây Ban Nha, thân ở Đức, và phần mũi và khu vực giữa ở Pháp; tất cả sẽ được lắp ráp tại Toulouse, Pháp hoặc Hamburg, Đức. 
Công việc chế tạo bắt đầu vào tháng 9-1992, và chuyến bay đầu tiên được diễn ra vào tháng 9-1994. Sau 335 giờ bay thử nghiệm, chứng chỉ đã được trao vào tháng 9-1995, và A300-600ST "Beluga" bắt đầu hoạt động chính thức.  
4 chiếc Beluga khác đã được chế tạo, trung bình một năm/một chiếc, và tất cả đều hoạt động thường xuyên. 
 Nhiệm vụ chính của chúng là chở các bộ phận của máy bay Airbus đến nơi lắp ráp cuối cùng xuyên qua Châu Âu tới Toulouse hoặc Hamburg, nhưng chúng cũng sẵn sàng để hoạt động trong các bản hợp đồng cho thuê, và đã được sử dụng để vận chuyển rất nhiều loại hàng hóa đặc biệt. 
Bao gồm thành phần của trạm vũ trụ, máy móc công nghiệp, các mặt hàng nhạy cảm, và trực thăng nguyên chiếc. (1 chiếc Beluga có thể mang được 2 chiếc trực thăng NHI NH90 và 1 chiếc Eurocopter Tiger từ Châu Âu đến Australia và quay trở lại).  
Gian chuyên chở của A300-600ST có đường kính 7.4 m (24.3 ft) và dài 37.7 m (123.7 ft); có thể chứa tối đa 47 tấn. Trọng tải tối đa là 153.9 tấn, nó có thể so sánh được với một chiếc A300 thường.
B.T - tổng hợp
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.