Nấu hơn 100 suất ăn mỗi ngày cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Hà Nội

HOÀI ANH |

Từ khi Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, đều đều mỗi ngày, các thành viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) nấu từ 100 – 120 suất ăn để gửi tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các chốt kiểm soát trên địa bàn.

Thực đơn hôm nay: Cá kho, khoai tây xào cà chua, rau muống luộc, cơm trắng. Sau khi nhìn qua danh sách, bà Đàm Hồng Thuỷ (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) bắt tay vào nấu nướng.

Kể từ thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, thời gian bà Thuỷ có mặt tại Nhà ăn hoá số 3 nhiều hơn là ở nhà. Buổi sáng bà dậy sớm hơn thường ngày để dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cho gia đình. Sau đó, từ 7h30 đến tối, bà có mặt tại Nhà ăn hoá số 3 để cùng các thành viên khác của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá nấu ăn.

Bà Đàm Hồng Thuỷ tham gia nấu cơm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Hoài Anh

Bà Thuỷ kể, có những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, 2 cái quạt cây và 4 cái quạt trần cũng chẳng thể chống lại cái nóng hầm hập của nhà văn hoá. Khi đó, bà ngồi nấu ăn cạnh chiếc bếp ga công nghiệp, mồ hôi úa ra như tắm.

“Có nóng, có mệt nhưng tất cả các chị em không ai nản lòng cả. Bởi chúng tôi biết, sự vất vả này chẳng là gì so với lực lượng đang ngày đêm chốt trực. Vì thế, tất cả đều vui vẻ, cố gắng làm việc để mang những suất ăn đến đúng giờ cho các thành viên trực chốt”, bà Thuỷ nói.

Bên trong Nhà ăn hoá số 3, phường Phúc Xá những ngày này. Ảnh: Hoài Anh

Bà Nguyễn Thị Giang – Chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá cho biết, để nấu hơn 100 suất ăn mỗi ngày, từ chiều hôm trước, 9 thành viên của hội đã ngồi lại và họp bàn với nhau. “Trong thời điểm dịch bệnh, chợ đầu mối Long Biên cũng đóng cửa nên thường chúng tôi sẽ lên 1 thực đơn chính cho 1 bữa và 2 thực đơn dự phòng trong trường hợp không mua được nguyên liệu. Sau khi lên thực đơn, cả nhóm sẽ ngồi họp để lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Chúng tôi phân công công việc chi tiết từng người, từ việc đi chợ, nấu cơm, nấu thức ăn, chuẩn bị canh,...”, bà Giang cho biết.

Hiện tại, có tổng 9 chị em phụ nữ đang tham gia hoạt động này. Tuy nhiên, Chủ tịch hội LHPN phường Phúc Xá sẽ sắp xếp và cân đối nhân lực trong những ngày ít suất ăn hoặc ngược lại. “Hôm nào cao điểm thì tôi sẽ huy động toàn bộ các thành viên. Những hôm cần nấu ít hơn thì sẽ huy động từ 6-7 người tham gia. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhờ đế sự hỗ trợ của công an, quân đội trong việc vận chuyển những suất cơm đến từng chốt trực”, bà Giang nói.

Nấu ăn trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên các thành viên đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở nhà văn hoá, đồng thời luôn giữ khoảng cách, sát khuẩn tay thường xuyên. Việc này không chỉ tốt cho thành viên của hội, mà còn đảm bảo sức khoẻ cho chính những lực lượng được nhận suất cơm.

Những suất cơm do thành viên Hội LHPN phường Phúc Xá chuẩn bị. Ảnh: Hoài Anh
Những suất cơm do thành viên Hội LHPN phường Phúc Xá chuẩn bị. Ảnh: Hoài Anh
Những suất ăn do thành viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá chuẩn bị. Ảnh: Hoài Anh

Được biết, kinh phí của bếp ăn từ nguồn xã hội hoá. Ngoài ra, chính các thành viên của hội và các nhà hảo tâm cũng thường xuyên ủng hộ rau, gạo,… để mỗi suất ăn thêm phần đủ đầy.

HOÀI ANH
TIN LIÊN QUAN

Á hậu Phương Anh trao hàng nghìn suất ăn miễn phí giữa dịch COVID-19

Linh Chi |

Á hậu Phương Anh đã cùng các thành viên Câu lạc bộ từ thiện "Suối mát từ tâm" thành lập bếp ăn thiện nguyện để phát hàng nghìn suất cơm miễn phí cho những người dân gặp khó khăn cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Gửi 1.000 suất ăn mỗi ngày đến người lao động gặp khó khăn

Chân Phúc - Anh Tú |

Nhằm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị ngừng việc ở trong các khu lưu trú và người lao động đang thực hiện cách ly, phong tỏa, LĐLĐ quận Gò Vấp đã tổ chức chương trình “Suất ăn nghĩa tình Công đoàn Gò Vấp" để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cần Thơ: Suất ăn đêm đậm tình hậu phương gửi chốt kiểm dịch

Đặng Triều - Ngọc Trâm |

Những đêm dài không ngơi nghỉ, miệt mài rà soát từng trang khai báo y tế là công việc hằng đêm của lực lượng kiểm soát dịch trên địa bàn TP Cần Thơ. Thấu hiểu được sự vất vả này, các mạnh thường quân đã nấu những suất ăn đêm nhằm góp thêm tinh thần, sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.