Tỉ phú nông dân ở vùng chiêm trũng Hà Nam giàu trách nhiệm với cộng đồng

NAM HỒNG |

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, nông dân Nguyễn Văn Hồng (43 tuổi, ở Hà Nam) còn tích cực tham gia làm từ thiện vì cộng đồng.

Biến vùng chiêm trũng, khó nhằn thành đại trang trại

Sinh năm 1980 trên mảnh đất thuần nông xã Kim Bình thuộc phía Tây Bắc TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, ông Hồng luôn trăn trở, đau đáu mong muốn làm giàu trên chính quê mình.

Năm 2013, tại thôn Ngọc An và thôn Lương Đống, xã Kim Bình có diện tích đất chiêm trũng các hộ dân không canh tác cấy lúa được, nhiều hộ đã trả lại diện tích đất nông nghiệp được giao khoán cho xã.

Sau khi tính toán, xem xét kỹ lưỡng, ông Hồng đã mạnh dạn nhận lại diện tích ruộng trên và cùng 25 hộ gia đình khác tổ chức canh tác trên diện tích của cả hai khu là 30 ha. Trong đó, gia đình ông Hồng nhận 18 ha thoạt đầu là để cải tạo cấy lúa, sau đó mở trang trại vườn ao chuồng (VAC), kinh doanh dịch vụ như bán thức ăn chăn nuôi, xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung...

Đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hồng nuôi thường xuyên khoảng 20.000 con gà và vịt đẻ trứng, mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 10 triệu trứng gà, vịt; nuôi hơn 10.000 con ngan, vịt thương phẩm, mỗi năm bán ra thị trường hơn 1.000 tấn gia cầm, thủy cầm; nuôi 400 con lợn nái, 3.000 con lợn thịt, mỗi năm bán ra thị trường hơn 3.000 con lợn giống và 300 tấn lợn thịt.

Kết quả, mô hình trang trại kết hợp của ông Hồng mang về lợi nhuận khoảng 7,8 tỉ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho 50 lao động (có thu nhập ổn định từ 6 triệu đồng/tháng trở lên).

Mô hình trang trại đa canh của gia đình ông Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình tiêu biểu đang được khuyến khích nhân rộng tại Hà Nam. Ảnh: Nam Hồng
Mô hình trang trại đa canh của gia đình ông Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình tiêu biểu đang được khuyến khích nhân rộng tại Hà Nam. Ảnh: Nam Hồng
Mô hình trang trại đa canh của gia đình ông Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình tiêu biểu đang được khuyến khích nhân rộng tại Hà Nam. Ảnh: Nam Hồng
Mô hình trang trại đa canh của gia đình ông Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình tiêu biểu đang được khuyến khích nhân rộng tại Hà Nam. Ảnh: Nam Hồng

Hàng năm ông Hồng còn tổ chức ít nhất 3 hội nghị đầu bờ hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho gần 400 hộ. Trong 5 năm qua ông đã hỗ trợ, cung ứng vật tư, con giống theo phương thức trả sau cho gần 200 hộ sản xuất còn gặp khó khăn để vươn lên làm giầu bền vững; trực tiếp giúp đỡ được 20 hộ nâng cao sản xuất và thoát nghèo; kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra cho các sản phẩm của nông dân...

Luôn tích cực, hết lòng vì cộng đồng

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng còn được ghi nhận là người tích cực tham gia đóng góp, sôi nổi làm từ thiện vì cộng đồng.

Theo xác nhận từ chính quyền địa phương, 5 năm qua, ông và gia đình đã tham gia, đóng góp trên 900 triệu đồng xây dựng nông thôn mới và các hoạt động xã hội từ thiện, như tham gia xóa 12 nhà tạm, tặng bò giống cho gần 30 hộ khó khăn; ủng hộ các công trình hạ tầng nông thôn; ủng hộ phòng chống dịch COVID-19...

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Hồng cho rằng: "Thành công của tôi hôm nay trước hết là nhờ có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình đã cùng nhau đồng lòng, phấn đấu nỗ lực trong nhiều năm trời.

Đương nhiên cũng không thể thiếu sự quan tâm, hỗ trợ động viên của chính quyền địa phương, sự quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn của ngân hàng chính sách, ngân hàng nhà nước, quỹ hỗ trợ nông dân. Theo tôi nghĩ, các bạn trẻ hiện nay nếu có nguyện vọng, tâm huyết hãy mạnh dạn học hỏi, làm giàu trên chính quê hương mình".

Nông dân
Nông dân Nguyễn Văn Hồng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Anh Hồng xứng đáng là tấm gương nông dân trẻ tâm huyết, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm.  Từ thành công của mô hình hộ anh Hồng, chúng tôi đang tuyên truyền, vận động nhân dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo, từ đó xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn" - ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) cho biết.

Với sự cố gắng, nỗ lực và thành tích đạt được, nông dân Nguyễn Văn Hồng  đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý gồm: Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước năm 2022, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2018, Bằng khen của UBND tỉnh Hà Nam và nhiều Bằng khen của Hội Nông dân các cấp.


NAM HỒNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nam phải đồng hành cùng người dân, không chờ lúc khó mới tháo gỡ

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Hà Nam cần sốc lại tinh thần theo hướng chính quyền địa phương đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, không phải đến lúc khó mới tìm cách tháo gỡ.

Người nông dân dành hàng chục năm tạo hình cho những đồi chè ở Tuyên Quang

Nguyễn Tùng |

Những đồi chè ở Mỹ Bằng (Yên Sơn, Tuyên Quang) với màu xanh bạt ngàn phủ kín các quả đồi và để có được vẻ đẹp độc đáo đó, người nông dân đã tốn cả chục năm để chăm sóc, cần mẫn tạo hình.

“Trợ lực” để khôi phục và phát triển kinh tế ở Hà Nam

PV |

Sau hơn 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.01.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11/NQ-CP), trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có trên 4.000 lượt khách hàng được vay vốn với số tiền giải ngân trên 232,5 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư SXKD, tạo việc làm, phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.