Ám ảnh kẹt xe trên tuyến đường huyết mạch nối TPHCM và Bình Dương

MINH QUÂN |

TPHCMQuốc lộ 13 kết nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước nhưng nhiều năm qua đã trở thành nỗi "ám ảnh" của người dân vì kẹt xe triền miên.

Theo ghi nhận, đều đặn mỗi ngày, sáng từ 7h-10h, tối từ 17h-19h, quốc lộ 13 đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến ngã tư Bình Triệu và ngược lại đều ở trong tình trạng ùn ứ kéo dài.
Theo ghi nhận, đều đặn mỗi ngày, sáng từ 7h-10h, tối từ 17h-19h, Quốc lộ 13 đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến ngã tư Bình Triệu và ngược lại đều ở trong tình trạng kẹt xe kéo dài.
Có thời điểm, xe máy, xe khách, ôtô con ùn ứ kéo dài hơn 2 km đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến cầu Đúc Nhỏ. Cao điểm sáng, hàng nghìn xe máy từ Bình Dương, Thành phố Thủ Đức phải len lỏi giữa các khoảng hở, di chuyển chậm chạp vào trung tâm TPHCM.
Có thời điểm, xe máy, xe khách, ôtô con ùn ứ kéo dài hơn 2 km đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến cầu Đúc Nhỏ. Cao điểm buổi sáng, hàng nghìn xe máy từ Bình Dương, Thành phố Thủ Đức phải len lỏi giữa các khoảng hở, di chuyển chậm chạp vào trung tâm TPHCM.
Đặc biệt, tình trạng tắc xe cục bộ xuất hiện tại đoạn cầu Đúc Nhỏ do mặt cầu hẹp, xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần có hai chiếc xe ôtô chạy song song nhau là chắn mặt cầu, kẹt càng thêm kẹt.
Đặc biệt, tình trạng tắc xe cục bộ xuất hiện tại đoạn cầu Đúc Nhỏ do mặt cầu hẹp, xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần có hai chiếc xe ôtô chạy song song nhau là chắn mặt cầu, kẹt xe càng thêm kẹt.
fff
Từ 9h sáng - thời điểm xe tải được lưu thông vào Quốc lộ 13 để vào trung tâm TPHCM giao hàng hóa, tình trạng kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng. Theo các tài xế, đây là trục đường chính ra vào nội đô TPHCM, lại gần bến xe Miền Đông, ôtô ra vào nhiều nên ùn tắc thường tái diễn. "Nhiều hôm hành trình hơn 20km từ Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến nội đô TPHCM mất hơn 2 giờ vì kẹt xe" - anh Thắng (40 tuổi) tài xế lái xe tải nói.
ffff
Vào giờ cao điểm sáng, nhiều người chạy xe máy phải leo lề mong kịp giờ làm, nhưng việc này khiến giao thông thêm hỗn loạn.
Lượng xe trên Quốc lộ 13 rất đông bởi đây là tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương đến TPHCM. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4-6 làn, tạo “nút thắt cổ chai” nên luôn ùn tắc nhiều năm qua.
Lượng xe trên Quốc lộ 13 rất đông bởi đây là tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương đến TPHCM. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng sau nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4-6 làn, tạo “nút thắt cổ chai” nên luôn ùn tắc nhiều năm qua.
Ông Nguyễn Văn Thanh (60 tuổi, phường Hiệp Bình Phước) chia sẻ: “Quốc lộ 13 có tới 3 nút thắt là cầu Đúc Nhỏ, cầu Ông Dầu và đường ray tàu hoả ga Bình Triệu. Chưa kể, từ khi được đầu tư sửa chữa lại hệ thống thoát nước thì hoàn trả mặt bằng tệ đến nỗi khiến cho mặt đường gần như bị thu hẹp hơn”.
Ông Nguyễn Văn Thanh (60 tuổi, phường Hiệp Bình Phước) chia sẻ: “Quốc lộ 13 có tới 3 nút thắt là cầu Đúc Nhỏ, cầu Ông Dầu và đường ray tàu hoả. Chưa kể, từ khi tuyến đường này được đầu tu sửa chữa lại hệ thống thoát nước thì khi hoàn trả mặt bằng tệ đến nỗi khiến cho mặt đường gần như bị thu hẹp hơn”.
Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 dài hơn 5 km từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu đã có chủ trương mở rộng từ năm 2002. Sau 22 năm không triển khai, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.600 tỉ đồng (theo hình thưc BOT) đến nay đã tăng lên gần 10.000 tỉ đồng (vốn ngân sách).
Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 dài hơn 5 km từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu đã có chủ trương mở rộng từ năm 2002. Sau 22 năm không triển khai, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.600 tỉ đồng (theo hình thức BOT) đến nay đã tăng lên gần 10.000 tỉ đồng (vốn ngân sách).
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, hiện nay loại hình đầu tư theo hình thức BOT không còn phù hợp vì nằm trên tuyến đường cũ, hơn nữa chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Do đó TPHCM đang nghiên cứu đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 bằng vốn đầu tư công từ nay đến 2030.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, hiện nay loại hình đầu tư theo hình thức BOT không còn phù hợp vì nằm trên tuyến đường cũ, hơn nữa chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Do đó TPHCM đang nghiên cứu đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 bằng vốn đầu tư công từ nay đến năm 2030.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM đang nghiên cứu nguồn vốn để cân đối cho dự án Quốc lộ 13, trong đó kiến nghị trung ương tăng tỉ lệ điều tiết cho thành phố hoặc tăng thêm vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng thời, TPHCM cũng đang nghiên cứu có thể phát hành trái phiếu địa phương để xây dựng hạ tầng đô thị nhằm thực hiện dự án này.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết đang nghiên cứu nguồn vốn để cân đối cho dự án Quốc lộ 13, trong đó kiến nghị Trung ương tăng tỉ lệ điều tiết cho thành phố hoặc tăng thêm vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng thời, TPHCM cũng đang nghiên cứu có thể phát hành trái phiếu địa phương để xây dựng hạ tầng đô thị nhằm thực hiện dự án này.
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đường ra bến xe Miền Đông TPHCM tê liệt vì người dân ùn ùn đi nghỉ lễ 2.9

MINH QUÂN - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Chiều ngày 31.8, người dân tại TPHCM ùn ùn đổ ra bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) về quê nghỉ lễ 2.9 khiến các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13 dẫn ra bến kẹt xe kéo dài.

Vì sao đại lộ đẹp nhất TPHCM kẹt xe triền miên?

MINH QUÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Dài hơn 12 km, rộng 12 làn xe, đại lộ Phạm Văn Đồng được coi là con đường nội đô rộng và đẹp nhất TPHCM nhưng thường xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Kẹt xe tại cầu vượt “giải cứu” ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM – Thời gian gần đây, giao thông tại cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp) kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm sáng, hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau nhích từng chút một.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Cổ phiếu thực phẩm được dự báo giữ đà tăng dài hơi

Lục Giang |

Nếu như cổ phiếu ngành bảo hiểm liên tục đỏ lửa thì nhóm ngành thực phẩm, hàng thiết yếu, cổ phiếu ngành vật liệu lại ghi nhận diễn biến tích cực.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.