Dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội dang dở cả chục năm trời

ĐÌNH TRƯỜNG - LƯƠNG HẠNH |

Từng được kỳ vọng có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ logistics công nghệ cao trong và ngoài nước nhưng sau hơn chục năm trời, Dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội vẫn đang là một dự án dang dở, chưa thành hiện thực, gây ra sự bức xúc cho người dân địa phương.

Khởi công hoành tráng rồi đình trệ

Từ tháng 6.2011, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm, Công ty TNHH MTV Hanel đã tổ chức công bố và bàn giao Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội. Khu vực nghiên cứu lập Quy hoạch này nằm trên địa bàn xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Thời điểm đó, điểm thông quan này được dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 1.2012 và đi vào sử dụng vào tháng 12.2014.

Nhưng mãi đến tháng 5.2016, một lễ khởi công dự án Cảng thông quan nội địa tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm mới được tổ chức. Tổng mức đầu tư dự án là trên 2.560 tỉ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối 2021.

Khi đó, cơ quan chức năng cho hay: Cảng thông quan nội địa là dự án Cảng nội địa có quy mô lớn nhất nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khả năng cung cấp dịch vụ điểm thông quan nội địa bao gồm: Toàn bộ luồng hàng hóa xuất, nhập khẩu tại khu vực Bắc Việt Nam theo các tuyến hành lang vận tải được trung chuyển qua Thủ đô Hà Nội trước khi đi/đến các cảng biển, cửa khẩu quốc tế tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.

Và rồi sau lễ khởi công hoành tráng, suốt nhiều năm trời, người dân địa phương cũng không thấy hình thù rõ ràng của một cảng thông quan hay điểm thông quan hiện ra.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động vào giữa tháng 6.2024, khu vực dự kiến xây dựng dự án Điểm thông quan nội địa gần như đã bị bỏ hoang trong nhiều năm nay, không có bất kỳ biển báo nào thể hiện đây là khu vực quy hoạch xây dựng dự án.

Khu vực này được quây bằng hàng rào tôn. Ngoài một vài đống phế liệu đổ bừa bãi bên trong khu đất, thì còn được một số hộ chăn nuôi quây riêng một phần để thả gia cầm, nuôi cá...

Lối vào khu vực dự kiến xây dựng dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội. Ảnh: Lương Hạnh.
Lối vào khu vực dự kiến xây dựng dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội. Ảnh: Lương Hạnh

Một người dân gần khu vực này cho biết, việc quy hoạch Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội đã diễn ra từ nhiều năm trước đây, lâu đến nỗi họ không nhớ nổi thời gian chính xác là khi nào.

"Bây giờ, đất ở đây người dân gần bán hết rồi, không còn để mua nữa. Nhưng người dân được đền bù nhiều năm lắm rồi vẫn không thấy xây dựng gì cả. Không hiểu tại sao lại vậy!" - ông T (người dân xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm) nói với Lao Động.

Liên tục thúc giục nhà đầu tư

Cử tri huyện Gia Lâm gần đây có ý kiến rằng: Dự án xây dựng Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội tại xã Cổ Bi đã thực hiện thu hồi đất của các hộ dân từ 10 năm nay nhưng không triển khai, để đất bỏ hoang hóa và trở thành bãi chứa chất thải vật liệu xây dựng. Còn một số diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng người dân không sản xuất được do đường giao thông nội đồng bị phá vỡ, đi lại khó khăn.

Từ đó, người dân đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đầu tháng 6 vừa qua, trả lời về vấn đề này trước kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khoá XVI, UBND TP Hà Nội cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội tại xã Cổ Bi được UBND TP Hà Nội thu hồi đất giao cho Công ty TNHH MTV Hanel để thực hiện, diện tích giao là 192.118m2 đất.

Phối cảnh Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội ở Cổ Bi. Ảnh: Nhà đầu tư.
Phối cảnh Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội ở Cổ Bi. Ảnh: Nhà đầu tư dự án

Ngày 29.8.2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4710/QĐ-UBND, trong đó có nội dung điều chỉnh tên người sử dụng đất để thực hiện dự án từ: “Công ty TNHH MTV Hanel” thành “Công ty TNHH ICD Hà Nội” để tiếp tục thực hiện dự án.

Ngày 5.8.2022, UBND TP Hà Nội có Quyết định 2766/QĐ-UBND chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội. Tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh hoàn thành quý IV/2023.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều văn bản đôn đốc nhà đầu tư tập trung nguồn lực triển khai dự án.

"Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ quy định, đồng thời sẽ phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo UBND TP xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai… trong trường hợp nhà đầu tư không tiếp tục triển khai dự án" - phía UBND TP Hà Nội cho biết.

ĐÌNH TRƯỜNG - LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân hàng hóa thông quan giảm sâu ở Cửa khẩu Cầu Treo

TRẦN TUẤN |

Phương tiện, hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) từ cuối 2023 đến nay giảm sâu do nhiều nguyên nhân, trong đó đường sạt lở, lưu thông khó khăn là nguyên nhân chính.

Thu ngân sách từ kiểm tra sau thông quan tăng mạnh

TRÍ MINH |

Kiểm tra sau thông quan là một giải pháp trọng tâm chống thất thu ngân sách. Thời gian qua, lực lượng kiểm tra sau thông quan toàn ngành đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai nhiệm vụ ngày càng chính quy, bài bản hơn.

Móng Cái thu hút 343 doanh nghiệp mới làm thủ tục thông quan

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Móng Cái đã thu hút 343 doanh nghiệp mới, nâng tổng số doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn đến thời điểm này là 706 (tăng 245 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022). Lý do được nhiều doanh nghiệp đưa ra bởi cửa khẩu này đang thực hiện tốt việc thông quan điện tử nên thủ tục XNK nhanh.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.