17.000 vụ cháy, 433 mạng người và 7.000 tỉ đồng thành khói

Lê Thanh Phong |

5 năm qua, xảy ra 17.055 vụ cháy làm chết 433 người, bị thương 790 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 7 nghìn tỉ đồng.

Những con số trên được Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an đưa ra tại Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy diễn ra sáng 12.9.

Những nhà xưởng bị thiêu rụi, doanh nghiệp chịu thiệt hại và cũng là sự thiệt hại chung của cộng đồng. Bởi vì số tài sản đó bốc thành khói, mất đi nguồn lực của xã hội.

Thiệt hại tài sản do hỏa hoạn có thể đo đếm được, và cho dù cháy cả một tòa nhà, cũng có thể xây dựng lại rất nhanh. Nhưng cháy rừng thì không thể tính toán hết được giá trị, vì liên quan đến môi trường, thiên nhiên.

Để trồng lại rừng không phải một vài năm, mà phải tính đến hàng chục năm, chưa kể rừng già, rừng nguyên sinh. Nhưng thật đáng tiếc là trong 5 qua, chúng ta đã bị mất trên 7.500 ha rừng do cháy.

Dân mình chết vì tai nạn nhiều quá, chết vì tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, cây đổ và còn thêm chết vì hỏa hoạn. Vụ cháy làm chết 32 người ở Bình Dương vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh, bắt buộc phải chấn chỉnh lại, từ công tác quản lý của chính quyền đến từng sinh hoạt của người dân.

Trong hơn 17.000 vụ cháy nêu trên, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về hệ thống, sự cố về thiết bị điện, chiếm khoảng 45%.

Nhưng xét cho cùng, nguyên nhân chính là từ nhận thức và trách nhiệm của con người.

Có người vẫn hút thuốc lá tự nhiên ở cây xăng, có người mua xăng bỏ can nhựa đem về nhà trữ, có người vứt tàn thuốc lá xuống thảm trong phòng karaoke.

Còn cơ quan quản lý, xin hỏi đã làm hết trách nhiệm chưa, và câu trả lời là đây:

Báo Lao Động ngày 8.9 có bài "Công an Đồng Nai tổng kiểm tra các quán karaoke, phát hiện nhiều vi phạm"; Báo Lao Động ngày 11.9 có bài "Bình Dương: 70 quán karaoke, massage... bị phạt do không đảm bảo phòng cháy".

Sau vụ cháy ở Bình Dương,  các địa phương mới triển khai đi kiểm tra, nếu không thì sẽ không phát hiện những quán karaoke không đảm bảo an toàn phòng cháy. Nếu không kiểm tra, thì rất có thể xảy ra hỏa hoạn từ những quán vi phạm đó.

Mỗi người cần thay đổi nhận thức, các cơ quan chính quyền nâng cao trách nhiệm và hành động, đó là biện pháp phòng cháy hiệu quả nhất.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ mất mát với gia đình người tử vong trong vụ cháy quán karaoke

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy karaoke làm 32 người tử vong, chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân.

5 năm, toàn quốc xảy ra hơn 17.000 vụ cháy, 45% do sự cố thiết bị điện

Vương Trần |

5 năm qua, toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy làm chết 433 người, bị thương 790 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 7 nghìn tỉ đồng và trên 7.500 ha rừng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về hệ thống, sự cố về thiết bị điện, chiếm khoảng 45%.

Vụ cháy quán karaoke làm 3 cảnh sát PCCC hy sinh: Án phạt nào cho chủ quán?

Quang Việt |

Hà Nội - Vụ cháy quán karaoke ISIS 231 Quan Hoa khiến 3 cảnh sát hy sinh, Phạm Duy Hùng - chủ quán vừa bị khởi tố "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" đối diện với mức án nào?

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.