34 năm án oan, 12 tỉ đồng mua được 4 cuộc đời hay không

Lê Thanh Phong |

5 người đàn ông ở Quảng Bình bị kết tội “trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa”, sau 34 năm họ đã được minh oan. 4/5 người mang án oan đã yêu cầu TAND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) bồi thường hơn 12 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Đinh Xuân Hồ (sinh năm 1961) yêu cầu bồi thường số tiền hơn 2,9 tỉ đồng vì những tổn thất tinh thần, sức khỏe và kinh tế khi ông phải chịu án oan suốt 34 năm qua; ông Hoàng Trọng Lưu (1955), yêu cầu bồi thường 2 tỉ đồng, ông Trần Văn Ổn (1954), yêu cầu bồi thường gần 3 tỉ đồng và ông Đinh Xuân Kỳ (1955) yêu cầu bồi thường hơn 4,5 tỉ đồng.

Ông Đinh Xuân Tạo đã mất nên chưa có thông tin liên quan đến vụ đòi bồi thường này.

Vụ án oan bắt đầu từ vụ mất trộm ngày 17.6.1987 tại kho nông sản của Hợp tác xã mua bán xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch), tài sản là 187kg lạc vỏ và 34 kg hạt tiêu. 5 người đàn ông trên bị giáng họa là thủ phạm và bị TAND huyện Bố Trạch kết tội năm 1988.

Chịu cái tiếng trộm cắp tài sản XHCN, đúng là khó mà cất đầu lên được với bà con xóm giềng. Lúc đó, chính người thân của những người bị án oan cũng bị "vạ lây", phải chịu đựng những ánh mắt khinh thường của thiên hạ.

Và cũng ở thời điểm đó, những người bị án trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa thì coi như vô phương xin được việc làm, không ai đi rước một kẻ cắp vào nhà của mình.

Cho nên, không chỉ nhục nhã vì bản án, mà những người bị án oan còn mất nhiều cơ hội của đời mình, bị chặn đi những con đường mưu sinh. 34 năm chỉ viết đơn và chạy ngược chạy xuôi kêu oan, hầu nhiều phiên tòa thì còn gì tuổi thanh xuân, còn gì cơ hội và còn gì niềm tin.

Họ mất hết, mất danh dự, bị tra tấn về tinh thần, cô đơn và tuyệt vọng. Những đau khổ đó chỉ có người bị án oan mới hiểu rõ.

34 năm mang bản án oan là mất đi một đời người. Từ những thanh niên trên dưới 30 tuổi, nay có người đã chết, có người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối như ông Đinh Xuân Kỳ, những người còn lại cũng đã già, trên tuổi hưu.

Họ không còn quỹ thời gian để làm lại được điều gì ngoài chút danh dự được vớt vát.

Hãy xem xét bồi thường thiệt hại cho họ, bù đắp đôi chút cho những phần đời bị đã bị án oan đánh cắp.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Mang án oan suốt 34 năm, 4 người yêu cầu bồi thường hơn 12 tỉ đồng

HỮU LIỀU |

Quảng Bình - 5 người đàn ông bị kết tội “trộm cắp tài sản XHCN”, sau 34 năm chờ đợi cuối cùng đã được minh oan, tuy nhiên những nỗi đau và mất mát để lại cho những người này là rất lớn. Mới đây, 4 người mang án oan đã yêu cầu TAND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) bồi thường hơn 12 tỉ đồng.

Xin lỗi 5 người vì kết án oan sai cách đây 34 năm

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Sau khi gửi đơn kêu oan, cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Bình đã xem xét lại toàn bộ vụ án và bản án được tuyên vào tháng 6.1987, xác định 5 người đã bị kết án oan sai.

Ông lão mang án oan giết vợ ở Bắc Giang được bồi thường hơn 2,3 tỉ đồng

Việt Dũng |

Ông Mưu Quý Sường (77 tuổi, Bắc Giang), đã chết cách đây 7 năm, được Công an tỉnh Bắc Giang bồi thường 2,35 tỉ đồng sau gần 40 năm mang án oan giết vợ.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.