Biên soạn sách giáo khoa - bàn chuyện độc quyền

LÊ THANH PHONG |

Giám đốc Sở GDĐT TP.Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GDĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sau khi bộ phê duyệt, sở sẽ thực hiện dạy thực nghiệm bộ sách này vào năm 2019 để đánh giá, rút kinh nghiệm và chỉnh sửa trước khi ban hành chính thức.

Nghe qua thấy hay, bởi vì có thêm một bộ sách giáo khoa, xóa bỏ độc quyền sách giáo khoa như mong ước của thầy cô, phụ huynh và học sinh. Nhưng nghĩ lại thấy không ổn.

Như vậy, nếu Hà Nội, Huế, Đà Nẵng cũng xuất bản một bộ và áp đặt các trường trên địa bàn sử dụng thì cũng là ông Nhà nước độc quyền, nhưng thay vì ông Trung ương, thì nay là ông địa phương. Và theo mô hình mới này là sách giáo khoa được phân theo địa giới hành chính.

Xóa bỏ độc quyền biên soạn và xuất bản sách giáo khoa tất nhiên phải làm, nhưng xin thưa, đừng chuyển từ độc quyền ở chỗ này sang độc quyền chỗ khác, cuối cùng rồi cũng là ông độc quyền. Phụ huynh học sinh phải mua sản phẩm bắt buộc, không phải tự do lựa chọn. Lâu nay, Bộ GDĐT độc quyền, nay Sở GDĐT TPHCM tổ chức thực hiện biên soạn và xuất bản một bộ sách giáo khoa, rồi áp đặt các trường trên địa bàn thành phố sử dụng bộ sách đó, thì cũng chẳng khác gì độc quyền.

Đã quyết tâm phá độc quyền là phá luôn, Bộ GDĐT có chủ trương và chính sách cho phép mọi cá nhân, tổ chức có quyền biên soạn sách giáo khoa, trên cơ sở chương trình khung của Bộ ban hành. Sở GDĐT TPHCM hoặc bất cứ Sở GDĐT của địa phương nào cũng có thể tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa, nhưng không được bắt buộc các trường phải mua.

Hãy xã hội hóa biên soạn và xuất bản sách giáo khoa, các cá nhân và tổ chức khác cũng có quyền biên soạn sách giáo khoa và phát hành toàn quốc, cạnh tranh bình đẳng, công bằng. Bộ sách nào có chất lượng về nội dung, hình thức và giá thành hợp lý, sẽ được các trường, phụ huynh và học sinh lựa chọn.

Đến bây giờ mà còn có ý kiến muốn độc quyền sách giáo khoa, cho rằng tự do biên soạn sách giáo khoa là “nhạy cảm” thì quá lạc hậu.

Chỉ có một lực cản duy nhất đối với việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đó là lợi ích nhóm. Nói thẳng vậy đi.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Thời hạn áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới chậm nhất từ năm học 2020-2021

Xuân Hải - Đức Thành |

Chiều 21.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28.11.2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông với tỉ lệ tán thành 89,21% tổng số đại biểu Quốc hội.

Nếu không thay đổi cách làm: Sách giáo khoa sẽ vẫn toàn sạn

Huyên Nguyễn |

Rất nhiều “sạn” đã được chỉ ra trong sách giáo khoa (SGK) từ lớp 1 - lớp 12. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, nếu Bộ GDĐT vẫn giữ cách thức, cách làm cắt khúc, cuốn chiếu, xếp hàng, làm được đến đâu đưa vào dùng đến đó thì “sạn sẽ vẫn hoàn sạn”.

Chính phủ xin lùi thời gian áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới

Xuân Hải - Đức Thành |

Chiều 2.11, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo thẩm tra về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Người dân Đà Nẵng căng mình tát nước tràn vào nhà do mưa lớn

LINH THI |

Tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hàng chục hộ dân vẫn phải căng mình tát nước tràn vào nhà.

Chìm tàu hàng, 8 thuyền viên đang trôi trên bè cứu sinh

Hoàng Bin |

Một tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quảng Nam. Lực lượng chức năng đang khẩn trương ứng cứu 8 thuyền viên trôi trên bè cứu sinh.

Giới đầu cơ có thể đứng sau loạt lô đất đấu giá bỏ cọc

ANH HUY |

Giới chuyên gia cho rằng, người tham gia đấu giá đất chủ yếu là nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp, rất ít người địa phương tham gia.

Bắt 2 đối tượng mua bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua ở TPHCM

Minh Tâm |

TPHCM - Ngày 18.9, Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất độc xyanua với khối lượng lớn ra thị trường.