Chấn chỉnh nạn bỏ cọc đấu giá nhưng không thể hình sự hóa quan hệ dân sự

Hoàng Văn Minh |

Không thể xử lý hình sự với người bỏ cọc, không thực hiện kết quả trúng đấu giá bởi đây là quan hệ dân sự.

Hồi giữa tháng 11, Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Đức đã tổ chức phiên đấu giá chiếc xe biển xanh 36B-1771, nhãn hiệu Land Rover, xuất xứ tại Anh và sản xuất năm 2008, thuộc sở hữu của Chi cục Bảo vệ môi trường Thanh Hóa.

Mức giá khởi điểm cho chiếc xe trên là 71 triệu đồng. Và qua 2 vòng đấu, chiếc xe trên được chốt giá cuối cùng lên đến 3 tỉ đồng. Tuy nhiên, người đấu giá trúng chiếc xe này đã không nộp đủ tiền và đã bỏ cọc với số tiền 14 triệu đồng.

Đây là một trong rất nhiều ví dụ ở rất nhiều lĩnh vực, người đấu giá đã “thổi” giá lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần mức giá khởi điểm, gây xôn xao dư luận nhưng rồi lại lẳng lặng bỏ cọc như một trò đùa khiến cơ quan đấu giá vò đầu bứt tai.

Đó là chưa nói đến có rất nhiều trường hợp người đã trúng đấu giá chấp nhận bỏ tiền cọc mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây lũng đoạn thị trường, gây dư luận xã hội không tốt như vụ Tân Hoàng Minh, đấu giá biển số xe, 3 mỏ cát ở Hà Nội... thời gian qua.

“Luật Đấu giá có thể tham khảo, bổ sung quy định xử lý hình sự với những trường hợp bỏ cọc, không thực hiện kết quả trúng đấu giá, có dấu hiệu thao túng, ảnh hưởng xấu đến an ninh kinh tế”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) đề xuất tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản của Quốc hội ngày 28.11.

Đề xuất này gây băn khoăn bởi đấu giá tài sản là quan hệ dân sự, việc từ bỏ tài sản trúng đấu giá bằng cách chấp nhận mất cọc là quyền của người đấu giá. Quyền này phải được bảo vệ cho công dân trong mọi trường hợp.

"Thổi” giá lên rồi bỏ cọc vì nhiều lý do từ chơi xấu nhau đến phô trương thanh thế hoặc thao túng thị trường để hình thành mặt bằng giá mới... đã và đang gây ra những hệ lụy xấu.

Đây là hành vi đáng lên án và cần có chế tài mạnh để ngăn chặn, xử lý, lập lại kỷ cương trong hoạt động đấu giá tài sản, không chấp nhận để bất kỳ ai muốn làm gì thì làm vì nghĩ rằng mình có nhiều tiền.

Tuy nhiên, không thể xử lý, lập lại kỷ cương bằng cách hình sự hóa một mối quan hệ dân sự mà phải “điều chỉnh bằng các quan hệ khác”, như lời đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang).

“Các quan hệ khác, ví như nên quy định tiền đặt cọc từ 20-30% giá trúng đấu giá và phải nộp ngay sau khi có kết quả trúng đấu giá. Nếu bỏ cọc thì sẽ xử phạt hành chính thật nặng, không cho các đối tượng này tham gia đấu giá lần sau… như đề xuất của nhiều đại biểu.

Ngoài chuyện bỏ cọc thì Luật Đấu giá đang có rất nhiều khe hở dẫn đến tình trạng thông thầu, thông đồng, “quân xanh, quân đỏ”; thậm chí cả cò mồi, đe dọa cưỡng ép rất tinh vi và phức tạp.

Để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi này thì cách hiệu quả nhất vẫn là bịt cho bằng được các khe hở khi sửa đổi luật với những quy định đảm bảo tính chặt chẽ, công khai, minh bạch...

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Thời hạn nộp hồ sơ tham gia đấu giá dài dẫn tới tình trạng sốt ảo, dìm giá

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội, khi nộp hồ sơ thì có thể rất đông người nộp, “tạo cơn sốt thị trường ảo”, tuy nhiên khi nộp tiền đặt trước thì lại lác đác vài người nộp, gây nên tình trạng hồ sơ "ảo" khó kiểm soát, “dìm giá”.

Đề xuất xử lý hình sự với người bỏ cọc, không thực hiện kết quả trúng đấu giá

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Để xử lý người trúng đấu giá rồi bỏ cọc, đại biểu Quốc hội đề nghị phạt vi phạm hành chính, tăng tiền đặt cọc so với quy định hiện hành, không cho các đối tượng này tham gia đấu giá lần sau, thậm chí là xử lý hình sự.

Chính thức thông qua mức giá khởi điểm để đấu giá số điện thoại đẹp

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Luật Viễn thông (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá theo công bố của Tổng cục Thống kê tính cho 1 ngày.

Quy định không cho đấu giá kho số viễn thông lần tiếp theo nếu bỏ tiền cọc

PHẠM ĐÔNG |

Chiều 14.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6.

Đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát, xử lý vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Theo công điện của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn Thành phố Hà Nội vừa qua, kết quả trúng đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, có yếu tố bất thường.

Những con số bất ngờ và bất thường từ một cuộc đấu giá khai thác mỏ cát

Hoàng Văn Minh |

Hà Nội vừa hoàn tất việc đấu giá khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn với những con số bất ngờ khi giá gấp 46 - 200 lần so khởi điểm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.