Cảnh ùn tắc trong ngày đầu nghỉ lễ đã được mô tả như một sự kinh hoàng khắp các tuyến đường trên khắp đất nước.
Ùn tắc đến mức từ TP.Hồ Chí Minh 17 tiếng ngồi xe, xuyên đêm, vẫn chưa tới được Đà Lạt.
Ùn tắc đến mức, tất cả các tuyến đường đi miền Tây đều tắc. Suốt từ đêm, qua sáng, đến chiều. Đến mức 12 tiếng chưa đi được 150km. Đến độ ô tô còn chậm hơn xe đạp.
Ùn tắc, đến mức cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trở thành ác mộng khi tất cả cùng kẹt cứng.
Đồng ý rằng sự gia tăng gấp 3, thậm chí gấp 5 lần lưu lượng phương tiện hay những sự cố cháy nổ, tai nạn... không mong muốn là nguyên nhân chính gây ra “thảm hoạ”.
Nhưng còn có một nguyên nhân là các BOT nhất quyết không xả trạm vì lí do rằng: “Không ùn ứ nghiêm trọng”.
Chúng ta có quy định rồi: Phương tiện ùn tắc trước trạm thu phí 700m là các trạm phải xả.
Nhưng thực tế, có ùn ứ 700m, 2.000m, hay 7.000m thì lại phụ thuộc vào cái nhìn của các trạm BOT rằng đó đã là ùn ứ hay chưa. Rõ ràng, đang có những “cái nhìn”, “cách nhìn” khác nhau, giữa người dân/nạn nhân của ùn tắc, và các trạm BOT - những người thu bộn tiền từ sự tăng vọt của lưu lượng..., trong khi không hề có một “trọng tài” đứng ra phân xử.
Cảnh sát giao thông ư?
Họ cũng bất lực, cũng là một nạn nhân như người dân.
Còn nhớ khi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng đột biến lưu lượng vào ngày 30.4 khiến ùn tắc xảy ra suốt 2km tại khu vực trạm thu phí Long Phước, Đội Tuần tra kiểm soát số 6 thuộc Cục CSGT đã rất nhiều lần yêu cầu Trạm thu phí Long Phước và Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam cho xả trạm để giảm thiểu ùn tắc, nhưng đều không nhận được phản hồi, hợp tác.
Ngay cả khi CSGT lập biên bản đối với hành vi không thực hiện đúng quy trình quản lý vận hành theo quy định, để số lượng xe ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 2.000m thì cán bộ có trách nhiệm tại trạm thu phí này vẫn không hợp tác, không ký biên bản và kiên quyết không xả trạm.
Dân, phải bỏ tiền để được đi “đường cao tốc”. Nhưng có thứ cao tốc nào mà xe đi như rùa bò, thậm chí không thể nhúc nhích vẫn cứ thu tiền, vẫn quyết không xả trạm?!
Cứ mỗi dịp lễ tết là ùn tắc, là hành xác, là stress, là bức xúc. Và khẳng định, các trạm thu phí BOT là một trong những thủ phạm của sự ùn tắc.
Liệu đã đến lúc đặt vấn đề tạm dừng thu phí trong những dịp lễ tết, biết trước phương tiện sẽ gia tăng đột biến?
Liệu đã đến thời điểm đặt lên bàn cân lợi ích của một vài doanh nghiệp BOT và “nỗi bức xúc toàn dân”?