Không chỉ là chuyện số đẹp

Đào Tuấn |

Một bức ảnh chụp “đồng chí Bí thư Huyện ủy” Phước Sơn (Quảng Nam) trong sân trụ sở với một chiếc xe máy có biển số “quá độc” đã gây nên bao nhiêu cái lắc đầu chép miệng trong dư luận.

Xe máy của bí thư mang biển kiểm soát (BKS) 92P1-999.99. “Đẹp” không kém BKS 37S-9999 mà CA Nghệ An 8 năm trước đã thí điểm bán cho một người dân với giá 700 triệu đồng.

Không chỉ đồng chí bí thư, không chỉ 99999, một số cán bộ khác cũng chơi những chiếc xe mang BKS 29P1-55555, 92P1-22222.

Vấn đề ở chỗ Phước Sơn là 1 trong số 14 huyện của Quảng Nam được bấm số xe máy tự động với “Thiết bị bấm số do Bộ Công an cài đặt”.

Vấn đề là ở chỗ người dân đang phải chấp nhận đây là những cú bấm “ngẫu nhiên” cho dù ngay cả việc cấp số thủ công thì việc cấp số, theo quy định - cũng không được cắt quãng.

Vấn đề là Phước Sơn mới cấp biển từ tháng 1.2015 và mới cấp đến số 041 và để có biển 99999 thì đáng lẽ vị bí thư phải chờ 99.958 lượt nữa mới đến lượt.

Chưa thể kết luận đây là những biển số đẹp ưu tiên cho lãnh đạo huyện, cho dù có thể nhìn thấy chuyện “ngẫu nhiên” là cực kỳ phi lý.

Sẽ có người nói đây chỉ là một cái BKS xe máy. Sẽ có người coi đây là chuyện nhỏ. Nhưng ngay cả khi đó là việc nhỏ thì ai bất chính trong việc nhỏ cũng bất chính trong việc lớn. Nhưng thật ra đây không chỉ là chuyện những cái biển số đẹp. Bởi những cái biển đẹp ấy đang nói lên biết bao nhiêu sự thật mà thoạt nhìn tưởng là chuyện nhỏ. Đó là cái quan niệm số xấu, số đẹp đang tồn tại trong không ít quan chức nhà nước. Đó là việc quy định trình tự, hay nói lớn hơn là kỷ cương, pháp luật bị chà đạp. Đó là lẽ công bằng giữa người dân và một số cán bộ lãnh đạo đang bị xem thường.

Khổng Tử từng bàn về sự chính danh của người cai trị rằng “Phải sửa cái danh cho chính, nếu danh không chính thì nói không xuôi, nói không xuôi thì việc không thành”. Nếu cán bộ lãnh đạo nào cũng muốn giành về mình mọi lợi ích với cái danh không chính, mặc kệ sự bất bình của nhân dân, của dư luận thì liệu họ làm cách nào để nhân dân tâm phục khẩu phục khi nói về công lý, về nhà nước pháp quyền, về lẽ công bằng?

Nhưng cái tệ trong câu chuyện “số đẹp” là những thắc mắc của dân - ngay cả khi đã được báo chí phản ánh - cũng sẽ lại rơi tõm vào im lặng trong cái chép miệng “chuyện nhỏ”!

 

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.