Quy hoạch mạng lưới cơ sở du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 là một bản quy hoạch đề ra nhiều mục tiêu tham vọng, hướng đến việc phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP – hơn 10%.
Mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển cao trên toàn cầu. Năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển xanh, trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu.
Tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định vai trò động lực kinh tế, điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương…
Tuy vậy, tại phiên họp mới nhất của Hội đồng Thẩm định quy hoạch mạng lưới cơ sở du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, mục tiêu như vậy vẫn còn thấp.
“Quy hoạch cần đặt ra những mục tiêu cao hơn, mang tính thách thức để có những giải pháp, điểm nhấn đột phá”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Đặt mục tiêu cao, mang tính thách thức là một yêu cầu rất đáng chú ý và cần thiết, không chỉ đối với quy hoạch du lịch nói chung mà còn là cơ sở để khắc phục triệt để những bất cập, hạn chế, yếu kém nói riêng trong từng phần việc và lĩnh vực.
Ví dụ như làm sao để xóa bỏ vĩnh viễn nỗi sợ hãi, thậm chí là ám ảnh của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài với vấn nạn chèo kéo khách, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ khách, nhà vệ sinh bẩn, ô nhiễm môi trường do rác thải... ở hầu hết các điểm đến.
Đây là những nỗi sợ hãi và ám ảnh được du khách truyền miệng, rỉ tai nhau từ rất nhiều năm nay về du lịch Việt Nam. Đây cũng là một trong những lý do chúng ta vẫn chưa thu hút được khách quốc tế như mong đợi, kể cả trước và sau dịch COVID-19 nếu so với các nước có điều kiện tương đồng trong khu vực, bất chấp các nỗ lực xúc tiến, quảng bá điểm đến.
Để du lịch thực sự chạm đến được mục tiêu đóng góp hơn 10% GDP cùng nhiều mục tiêu quan trọng khác như trong quy hoạch đã đề ra, chúng ta cần nhiều hơn các giải pháp hiệu quả, được giám sát triển khai một cách quyết liệt và thống nhất trong toàn ngành để khắc phục triệt để những yếu kém nội tại, bắt đầu từ những việc tưởng chừng rất nhỏ.
Trong rất nhiều những nỗi sợ hãi và ám ảnh của du khách về du lịch Việt Nam, có những nỗi sợ đúng là chúng ta không thể khắc phục một sớm một chiều như kẹt xe hay tai nạn giao thông.
Tuy nhiên những nỗi sợ về ô nhiễm môi trường, nhà vệ sinh bẩn, chèo kéo khách hay thái độ phục vụ… thì chúng ta có thể xóa ngay, xóa vĩnh viễn mà không cần phải quy hoạch hay đặt mục tiêu mang tính thách thức!