Tại cuộc họp ngày 31.7, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 cho rằng nguyên nhân ngập nước thời điểm trên là nước dềnh ngược từ Sông Phan lên hạ lưu cống gây ngập tuyến đường tại vị trí cống thoát nước.
"Nước dềnh ngược từ sông Phan lên hạ lưu cống" là cách nói rất mông lung, chẳng có cơ sở nào để chứng minh là do lỗi của ông trời.
Phía phản biện nêu ra lý lẽ rất thuyết phục, được chứng minh bằng con số cụ thể. Ví dụ, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận nói chỗ trũng này chỉ đặt một cống thoát rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ đảm bảo lượng nước thoát khi mưa lớn. Mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được bên tư vấn tính toán để thiết kế cống thoát phù hợp.
Ông Phan Đình Minh, Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận chứng minh sự không cần thiết của độ dốc rất sâu của đoạn đường này. Bởi vì, theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện xuống mặt đường tại vị trí km25 + 419 chỉ cần khoảng cách 14m là an toàn. Trong khi đó, qua đo đạc, vị trí thấp nhất trên mặt đường ở km25+ 419 so với đường dây đến 25m.
Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận chỉ ra thêm một sai lầm về kỹ thuật của đơn vị tư vấn thiết kế, đó là lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14 m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này, trong lúc đỉnh lũ của con sông năm 1999 cao hơn.
Công tâm mà nói, khi nghe hai phía nêu ra các căn cứ để lý giải nguyên nhân gây ngập, thì phía chủ đầu tư, tư vấn thiết kế không đủ lý lẽ để đứng vững. Chỉ có duy nhất một cách để bảo vệ mình là do ông trời.
Hai bên tranh cãi nhưng phải có bên đúng, nên cần phải có cơ quan đứng ra làm trọng tài. Ở đây không phải là chuyện ai thắng ai thua, mà là vấn đề khoa học. Biết rõ nguyên nhân để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn cho hoạt động lưu thông trên cao tốc.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần cam kết, không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng công trình và lấy cao tốc Đã Nẵng - Quảng Ngãi làm bài học. Tuy nhiên, sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây như một tiếng chuông cảnh báo về chất lượng, cần phải tập trung nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân một cách khách quan, khoa học để có giải pháp xử lý hiệu quả.
Đừng đổ cho ông trời để có ngày hối không kịp.