Sơ cứu sai cách, một người đàn ông bị liệt tứ chi

THUỲ TRANG |

Thấy anh T nhảy xuống chỗ nước nông rồi chới với, những người xung quanh nghĩ nạn nhân bị đuối nước liền cứu vớt, rồi sơ cứu bằng cách hô hấp nhân tạo, sốc nước. Tuy nhiên, khi nhập viện, gia đình tá hoả vì bác sĩ chẩn đoán, nạn nhân bị gãy vỡ đốt sống cổ, chèn ép tủy sống gây liệt tứ chi, nguyên nhân một phần là do sơ cứu ban đầu không đúng cách.

Thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, sáng 9.7, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T (sinh năm 1972, quê ở Quảng Ngãi). Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, liệt tứ chi.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm, chụp XQ, kết quả CT-scan cho thấy, nạn nhân bị tổn thương tủy sống vùng cổ nghiêm trọng.

Gia đình thông báo với các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng rằng, nạn nhân nhảy từ mỏm đá xuống chỗ nước nông. Lúc này, có thể anh T. đã bị chấn thương vùng cổ nên chới với khiến nhiều người nghĩ nạn nhân bị đuối nước. Chính vì vậy, khi đưa bệnh nhân lên bờ, vì nhận định anh T bị đuối nước nên những người xung quanh đã sơ cứu bằng cách bế, sốc nạn nhân quá mạnh, càng khiến cho chấn thương nặng hơn.

"Chấn thương tủy sống vùng cổ có thể trở nên trầm trọng nếu bị chèn ép từ những mảnh xương di chuyển lệch trong quá trình sơ cứu. Những trường hợp này, bệnh nhân tiên lượng tử vong rất cao hoặc may mắn hơn là sẽ tàn phế suốt đời", các bác sĩ cho hay.

Ảnh chụp CT vùng cổ của nạn nhân bị chấn thương nghiêm trọng. Ảnh: HH

Hiện tại, anh T đã tỉnh nhưng trong tình trạng liệt toàn thân, phải thở máy và có dấu hiệu rối loạn huyết động, tiên lượng không tốt.

Về thông tin khuyến cáo, các bác sĩ lưu ý, người dân không nên nhảy cắm đầu khi đi bơi ở sông suối hay ở biển vì dễ gây chấn thương vùng cổ. Đặc biệt, “nguyên tắc sơ cấp cứu với bất kì trường hợp nào, bất kể là đuối nước hay tai nạn khác, đặc biệt là những bệnh nhân bị chấn thương vùng đầu, mặt, cổ là đặt bất động cột sống cổ, tránh gây di lệch tổn thương tủy sống. Cố định cột sống cổ bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc bằng các phương tiện an toàn khác để giữ cho đầu và cổ không di động trong quá trình sơ cứu, di chuyển. Trong trường hợp khó khăn, người dân nên liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn các bước sơ cứu trong khi chờ lực lượng chuyên môn đến tiếp nhận bệnh nhân, tránh trường hợp sơ cứu không đúng cách khiến tình trạng nạn nhân càng xấu hơn”, các bác sĩ thông tin.

Hiện anh T đang được tiếp tục điều trị.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Không kỷ luật điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân nằm dưới gầm giường

Khương Quỳnh |

Liên quan đến thông tin gây nản lòng nhiều nhân viên y tế – kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh vì cấp cứu bệnh nhân khi bệnh nhân nằm trên sàn nhà, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM khẳng định, không có việc kỷ luật điều dưỡng Thanh. Nguyên nhân là do BV giải trình gây hiểu lầm.

Đà Nẵng: Một học sinh bỏ thi vì nhập viện cấp cứu

Hoàng Phương |

Sáng 23.6, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Liên Chiểu, Đà Nẵng) một thí sinh dự thi kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 đã bỏ thi 2 môn vì phải nhập viện cấp cứu gấp.

Doanh nghiệp khởi kiện vụ kê biên thiếu hơn 40 tỉ đồng

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Không chấp nhận quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản do bị thiếu hơn 40 tỉ đồng nên doanh nghiệp đã gửi đơn khởi kiện, đề nghị tòa án phân xử.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 0-0 Quảng Nam: Hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Quảng Nam tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (23.9).