Trước "mùa bệnh", làm gì để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ nhỏ?

Bảo Trung |

Bệnh tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ em (thường là trẻ dưới 5 tuổi), dù là căn bệnh phổ biến nhưng khi trở nặng sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm cho các bé...

Trao đổi với phóng viên, BS.Huỳnh Hùng Dũng – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết: Bệnh tay chân miệng thường xuất hiện vào đầu tháng 7 đến cuối năm (cao điểm nhất là 3 tháng cuối năm) thời tiết có nhiều biến đổi, khí hậu thất thường, độ ẩm cao... Biểu hiện ban đầu của bệnh tay chân miệng phải kể đến như sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân...

Tháng 10.2018, khoa Nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ) quá tải vì số ca nhập viện mắc bệnh tay chân miệng quá nhiều. Ảnh: Bảo Trung
Tháng 10.2018, khoa Nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ) quá tải vì số ca nhập viện mắc bệnh tay chân miệng quá nhiều. Ảnh: Bảo Trung

Khi trẻ có những biểu hiện như trên thì cha, mẹ nên đưa con của mình đến trung tâm y tế gần nhất để điều trị. Nói như vậy bởi lẽ, khi bệnh chuyển nặng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim... rất dễ dẫn đến tử vong. Tháng 10.2018, bệnh viện đã nhận hằng trăm bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đến từ một số tỉnh khu vực ĐBSCL chỉ trong vòng ít ngày.

Theo ghi nhận, hầu hết các trẻ nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ phần lớn mắc bệnh tay chân miệng ở mức độ 2A, tức là vẫn chưa đến mức nguy kịch và có thể nằm điều trị, theo dõi. Riêng đối với các ca bệnh nặng, ở tình trạng nguy hiểm như ở mức độ 3 và 4, các bác sĩ buộc phải đưa đến phòng điều trị đặc biệt, cho thở máy và theo dõi gắt gao bởi vì bất cứ lúc nào bệnh cũng sẽ có những biến chuyển khó lường.

Chủ động phòng bệnh cho con em mình “từ xa” là cách hữu hiệu nhất để phụ huynh tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức. Ảnh: Bảo Trung
Chủ động phòng bệnh cho con em mình “từ xa” là cách hữu hiệu nhất để phụ huynh tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức. Ảnh: Bảo Trung

Trung bình, mỗi trường hợp mắc bệnh ở mức độ 2A sẽ phải nằm điều trị tại bệnh viện khoảng 7 ngày mới được trở về nhà, nếu nặng thì có thể lâu hơn, BS. Dũng nhấn mạnh.

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh phổ biến đối với trẻ em (đa phần là trẻ dưới 5 tuổi), sức đề kháng còn khá non nớt việc điều trị cho trẻ khi bệnh chuyển nặng là hết sức khó khăn.

Vì lẽ đó, phụ huynh cần chủ động phòng bệnh từ xa cho trẻ. Ví như, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn chín, uống sôi; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Có như thế quý cha mẹ mới có thể bảo vệ con mình an toàn, đỡ phải mất thời gian, tiền bạc để ôm con đến bệnh viện điều trị, BS. Dũng thông tin.

Bảo Trung
TIN LIÊN QUAN

Thông tin mới nhất về bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng

Kim Đồng |

Sáng 28.3, bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) TPHCM cho biết, bệnh sốt phát ban (SPB) nghi sởi đang có khuynh hướng giảm dần sau chiến dịch tiêm bù vắcxin phòng bệnh sởi.

Một bệnh nhi tử vong nghi do tay chân miệng tại Đắk Lắk

H.L |

Ngày  6.11, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa ghi nhận 1 bệnh nhi tử vong nghi do bệnh tay chân miệng.

Đà Nẵng thực hiện phối hợp liên ngành kiểm soát dịch tay chân miệng

THUỲ TRANG |

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã ghi nhận 16 ổ dịch tay chân miệng. Tuy nhiên, các ổ dịch đang được kiểm soát tốt và chưa có trường hợp bệnh nhân mắc chủng virut Enteroviruts 71 (EV71).

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.