Video sốc lá phổi đen như than của người hút thuốc 30 năm "gây bão"

Mỹ Hạnh |

Một bác sĩ ghép tạng Trung Quốc chia sẻ đoạn video "gây bão" lá phổi đen như than của một người hút thuốc triền miên 30 năm.

Bác sĩ phẫu thuật Chen Jingyu, trưởng của nhóm cấy ghép tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích ở tỉnh Giang Tô, cho biết bệnh nhân chết khi mới 52 tuổi nhưng đã hút thuốc trong 30 năm.

Người đàn ông muốn hiến tạng của mình, nhưng nhóm của bác sĩ Jingyu đã nhanh chóng phát hiện ra rằng lá phổi bị đen không phù hợp để ghép - theo RT.

Lá phổi của người nghiện hút thuốc nặng này cho thấy tất cả các dấu hiệu vôi hóa và khí phế thũng. Đoạn video chia sẻ trên mạng truyền thông xã hội Trung Quốc với hashtag "jieyan" (bỏ thuốc lá) - đã được xem hơn 25 triệu lần.

Lá phổi đen như than của bệnh nhân. Ảnh: AsiaWire
Lá phổi đen như than của bệnh nhân. Ảnh: AsiaWire

"Nhiều người hút thuốc ở Trung Quốc có phổi giống như thế này. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã quyết định từ chối những lá phổi này để cấy ghép" - bác sĩ Jing Jingyu nói. "Hãy nhìn vào những lá phổi này - bạn có còn can đảm để hút thuốc không?".

Được biết, bệnh nhân không được chụp CT trước khi chết và phổi của người này được hiến ngay sau đó, trước khi bất cứ ai có thể kiểm tra.

"Khi mổ lấy tạng, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi sẽ không thể sử dụng chúng" - bác sĩ Jingyu nói.

Ước tính 26,6% dân số Trung Quốc trên 15 tuổi hút thuốc, gia tăng trầm trọng các bệnh về phổi đối với những người dân vốn đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở nhiều nơi trên cả nước.

Mỹ Hạnh
TIN LIÊN QUAN

10 tháng ròng rã cứu bệnh nhân ghép phổi nhiều lần "chết đi sống lại"

Thùy Linh |

Ngày 18.10.2019, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) sau ca mổ ghép phổi được xuất viện. Đây là ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức. 

Chủ nhà hàng cầm bình chữa cháy phụt thẳng mặt người hút thuốc lá

Thanh Hà |

Một chủ nhà hàng đã phun bình chữa cháy vào mặt một người đàn ông không chịu dập thuốc lá ở bên ngoài nhà hàng của mình.

Thuốc lá tàn phá sức khỏe người hút thuốc Việt Nam thế nào?

Thảo Anh |

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% số ca tử vong do ung thư phổi tại Việt Nam. Hơn thế, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.