Bệnh viện Trung ương Huế phát hiện, điều trị thêm 1 ca sốt rét ngoại lai

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Một thanh niên từ Angola về nước phát hiện bị sốt rét ngoại lai và được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, đây là ca sốt rét ngoại lai thứ 2 được phát hiện tại Thừa Thiên Huế trong năm 2024.

Bà Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam (30 tuổi, quê TP. Huế) vào viện trong tình trạng sốt, rét run, vã mồ hôi, lách lớn. Được biết bệnh nhân sống ở Angola, vừa về nước gần đây.

Tại khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân được khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan, kéo máu tìm ký sinh trùng sốt rét cho kết quả P. falciparum (+), tăng men gan, giảm 2 dòng tế bào máu. Chẩn đoán: Sốt rét do P. falciparum.

Sau khi nhận được thông báo ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Thừa Thiên Huế đã cử cán bộ phối hợp làm việc với bệnh viện để điều tra trường hợp bệnh sốt rét này.

Bệnh nhân được điều trị với thuốc đặc trị bệnh sốt rét. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng người bệnh hết sốt, không đau đầu, ăn uống được, tổng trạng cải thiện. Dự kiến ra viện ngày 22.4.2024.

Theo thống kê của CDC Thừa Thiên Huế, trong năm 2023 ghi nhận 3 trường hợp sốt rét ngoại lai (2 ca P. falciparum và 1 ca P. vivax) từ các vùng dịch trở về như Angola, Tanzania, Lào (3 năm gần đây chưa ghi nhận trường hợp sốt rét trên địa bàn).

Tính đến ngày 20.4, trường hợp bệnh nhân này ghi nhận là ca bệnh sốt rét ngoại lai thứ 2 trong năm 2024 (sau ca bệnh đầu tiên vào tháng 3.2024) đã được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những năm vừa qua, công tác phòng chống sốt rét của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt những kết quả quan trọng và trong năm 2024, hoạt động phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chú trọng nhằm góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Vào cuối năm 2022, tại Thừa Thiên Huế có 9 huyện, thị xã và TP. Huế được công nhận loại trừ bệnh này. Hiện, 3/9 huyện, thị xã với 8/141 xã, phường, thị trấn và 138 thôn, bản tại Thừa Thiên Huế nằm trong vùng sốt rét lưu hành nhẹ.

Theo bà Hoàng Thị Lan Hương, bệnh sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra và muỗi Anopheles là véc tơ truyền bệnh.

Bệnh thường biểu hiện bằng những cơn sốt rét điển hình với ba triệu chứng như: Rét run, sốt, vã mồ hôi có tính chu kỳ tùy theo loài ký sinh trùng, sốt rét do P. falciparum có thể gây ra sốt rét ác tính dẫn tới tử vong nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bệnh sốt rét có thuốc điều trị đặc hiệu và bệnh có thể phòng chống được. Tính đến năm 2023, đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế.

Việt Nam đang thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030. Tuy nhiên vẫn còn các tỉnh có sốt rét lưu hành và có các trường hợp mắc bệnh sốt rét ngoại lai do đi làm việc, công tác, du lịch từ các quốc gia có sốt rét lưu hành trở về.

PHÚC ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Mẹo ăn uống giúp cắt giảm lượng calo và giảm cân hiệu quả

Thanh Thanh |

Trang WebMD đưa ra mẹo ăn uống giúp cắt giảm lượng calo và giảm cân hiệu quả.

Tăng huyết áp và nỗi lo biến chứng suy tim, đột quỵ

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh cao huyết áp hiện là một trong những bệnh lý phổ biến trong cộng đồng và được biết đến là "kẻ giết người thầm lặng", do những biến chứng nguy hiểm như suy tim, đột quỵ, và có tỉ lệ tử vong cao trong số các bệnh lý không lây nhiễm hiện nay.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai từ Angola về Việt Nam

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Ca bệnh sốt rét ngoại lai từ Angola về Việt Nam được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Trung ương Huế.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.