LD 24049: Bố tai nạn, mẹ bỏ đi, 3 đứa con thơ bên bà nội rau cháo qua ngày

Tô Công |

Phú Thọ - Anh Hồng bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về, không còn khả năng lao động. Vợ anh bỏ đi sau đó chỉ khoảng 1 tháng. Anh cùng 3 đứa con thơ dại phải sống dựa vào tiền đi làm thuê ít ỏi của mẹ năm nay đã ngoài 60 tuổi.

​​​Rơi vào thảm cảnh sau vụ tai nạn giao thông

Men theo đường bê tông nhỏ đi cắt ngang sườn đồi với những rặng tre, vườn sắn, vườn chè ở cuối khu dân cư số 4, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, phóng viên Báo Lao Động tìm được nhà của anh Ma Văn Hồng (sinh năm 1986), người đã mất khả năng lao động sau vụ tai nạn giao thông trên đường đi làm về từ tháng 8.2023.

Gọi là ngôi nhà cho "sang", thực tế nơi ở của anh giống một chiếc lán tạm bợ được xây dựng bên ngôi nhà cấp 4 của cha mẹ. Ngôi nhà chỉ rộng hơn 10m² với cửa ra vào rách nát, mái fibro xi măng lụp xụp, dưới ánh đèn tậm tịt vẫn tối om dù là ban ngày, khói mù mịt từ trong ra ngoài mỗi khi nấu ăn...Trong nhà, không vật dụng nào có giá trị.

Ngôi nhà nhỏ bé, lụp lụp của anh Ma Văn Hồng. Ảnh: Tô Công.
Ngôi nhà nhỏ bé, lụp lụp của anh Ma Văn Hồng. Ảnh: Tô Công.

Anh Hồng kể, vì trước đây nhà đông người (7 người gồm bố mẹ, 2 vợ chồng anh Hồng và 3 con), ngôi nhà cấp 4 của bố mẹ chật chội, nên vợ chồng anh phải xây nhà khác ở bên cạnh để sống riêng, hộ khẩu cũng tách từ lâu. Nay, bố mất, vợ bỏ đi, 5 người còn lại dù chung sống với nhau nhưng vẫn khác hộ khẩu.

Trước kia, dù hoàn cảnh gia đình có khó khăn nhưng rất hạnh phúc. Anh đi làm phụ hồ, vợ đi làm công nhân, dù thu nhập không cao nhưng cùng tiết kiệm nên cũng đủ để lo cho 3 đứa con ăn học. Thế nhưng, vụ tai nạn giao thông trên đường đi làm về khiến cuộc sống gia đình rơi vào thảm cảnh.

Sau biến cố đó, anh Hồng mất khả năng lao động, chân tay luôn trong tình trạng run rẩy, đến việc tự ăn uống, vệ sinh cá nhân cũng khó khăn. Chỉ một tháng sau - tháng 9.2023, người vợ cũng bỏ đi (đã ly hôn), để lại cho anh 3 đứa con còn đang tuổi ăn, tuổi học.

Các con của anh Hồng đều chăm ngoan, thương bố và bà nội. Ảnh: Tô Công.
Các con của anh Hồng đều chăm ngoan, thương bố và bà nội. Ảnh: Tô Công.

"Tôi muốn được lao động, được lo cho con cái ăn học đầy đủ mà không thể được. Từng giờ, từng phút, tôi chỉ biết tự trách bản thân mình. Giờ đây, khi không còn khả năng làm tốt bổn phận của người cha, chưa báo hiếu được mẹ thì lại trở thành gánh nặng cho bà, tôi thật sự rất đau lòng" - anh Hồng xót xa chia sẻ.

1 mẹ già nuôi cùng lúc 4 miệng ăn

Mẹ của anh Hồng - bà Ma Thị Thuận (sinh năm 1961) - sống ở ngôi nhà cấp 4 cũ nằm sát vách nhà anh. Cuộc sống vốn đã khó khăn sau khi chồng mất năm 2022, biến cố của con trai khiến đôi vai bà càng nặng gánh. 63 tuổi, đáng lẽ có thể nghỉ ngơi, vui vẻ bên con cháu, nay bà phải nuôi cùng lúc 4 miệng ăn.

Bà Thuận năm nay đã ngoài 60 tuổi. Ảnh: Tô Công.
Bà Thuận với gương mặt khắc khổ, da xạm đen vì cháy nắng vẫn ngày ngày lam lũ nuôi 4 miệng ăn. Ảnh: Tô Công.

"Để có thể lo cho con, cho cháu, tôi nhận làm tất cả mọi việc, miễn là được dân làng thuê, lúc thì đi gặt lúa, hái chè, nhổ lạc thuê... Cứ có tiền là tôi làm, nhưng thật sự vẫn bữa đói, bữa no. Già cả rồi cũng không biết có thể trụ được đến bao giờ... Tôi tha thiết mong được nhận sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng, những nhà hảo tâm" - bà Thuận rưng rưng nước mắt.

Cả ba đứa con của anh Hồng là cháu Ma Văn Nam (sinh năm 2011), Ma Thị Thuỳ (sinh năm 2013), Ma Văn Quốc (sinh năm 2019) đều gầy gò, nhỏ con hơn so với đa số các bạn cùng trang lứa. Các cháu đều ngoan, chăm học, thương bà và bố, vì vậy sau khi hết giờ học tại trường, cả 3 đều chung tay phụ giúp bà và bố làm các việc vặt trong gia đình.

Bà Thuận làm tất cả mọi việc mà dân làng thuê để có tiền nuôi con trai và 3 cháu nội. Ảnh: Tô Công.
Bà Thuận làm tất cả mọi việc mà dân làng thuê để có tiền nuôi con trai và 3 cháu nội. Ảnh: Tô Công.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lộc - cho biết, hộ gia đình anh Ma Văn Hồng là một trong những hộ dân khó khăn nhất tại xã Hà Lộc ở thời điểm hiện tại. Khó khăn bắt đầu từ khi anh Hồng bị tai nạn giao thông cách đây gần 1 năm, mất khả năng lao động, 4 cha con phải sống dựa vào người mẹ già.

"Đã gần tới dịp bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo của năm nay, hộ anh Hồng sẽ nằm trong danh sách, không thể khác được. Nhưng dù có được nhận trợ cấp, cũng chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ, gia đình sẽ gặp thêm rất nhiều khó khăn trong tương lai khi anh Hồng đã không thể lao động, 3 cháu nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, bà Thuận ngày một già đi...

Chính vì vậy, chính quyền địa phương rất mong muốn các cấp, các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm hãy chung tay giúp đỡ hoàn cảnh éo le này, giúp việc học của các cháu không bị đứt quãng, bố và bà nội các cháu phần nào vơi đi nỗi vất vả" - ông Nam chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ cảnh đời LD 24049 - xin gửi về: Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng - 51 Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản (STK) 113000000758 tại Vietinbank Chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; STK: 0021000303088 - tại Vietcombank Chi nhánh Hà Nội; STK: 12410001122556 - tại BIDV Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Hoặc vui lòng quét mã QR:

Hoặc liên hệ trực tiếp anh Ma Văn Hiếu - anh trai của anh Ma Văn Hồng, số điện thoại 0398.143.757 (Số tài khoản 9704229205519289498 - Ngân hàng Quân đội MB Bank).

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Danh sách các đơn vị, bạn đọc ủng hộ các chương trình của Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng

LĐ |

Trong thời gian từ 07.06 đến 13.06.2024, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng đã tiếp nhận được sự ủng hộ từ các Quý đơn vị, bạn đọc, tổ chức, cá nhân như sau:

Quỹ Tấm lòng Vàng khởi công điểm trường khó khăn tại huyện Yên Thành

DUY CHƯƠNG |

Nghệ An - Sáng 7.6, Quỹ Xã hội Từ thiện (XHTT) Tấm lòng Vàng, UBND xã Lăng Thành (huyện Yên Thành) và Công ty Nhựa đường Petrolimex tổ chức khởi công xây dựng phòng học tại điểm trường số 3, Trường Tiểu học Lăng Thành.

LD 24045: Nữ sinh lớp 6 và mẹ bị tai nạn giao thông cần trợ giúp

NGUYÊN ANH |

2 mẹ con nữ sinh lớp 6 ở xã Định Hòa, huyện Gò Quao (Kiên Giang) trên đường dự lễ tổng kết năm học trở về không may bị xe tải tông trúng từ phía sau, hậu quả người mẹ phải cắt bỏ 1 chân còn nữ sinh phải mổ, cặp inox để sắp lại xương chân.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.