Bên trong Nền tảng Công dân số vừa được TP Cần Thơ công bố thử nghiệm

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 22.11, Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ công bố thử nghiệm Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Nền tảng sẽ là trung tâm gắn kết dữ liệu các ngành của thành phố nhằm phục vụ cho người dân trong các hoạt động đời sống xã hội.

Người dân là trung tâm

Ông Huỳnh Hoàng Mến - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ - cho biết, từ tháng 3.2023, sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ số thông minh (SDT) thực hiện triển khai Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Đến nay, sở chính thức công bố thử nghiệm Nền tảng công dân số để người dân trên địa bàn sử dụng các tiện ích này.

Quang cảnh buổi công bố Nền tảng Công dân số TP Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương
Quang cảnh buổi công bố Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương

Đại diện Công ty SDT thông tin, hiện nay Nền tảng công dân số TP Cần Thơ được triển khai trên phạm vi toàn thành phố. Mục tiêu hướng tới người dân sẽ là trung tâm của nền tảng; hình thành một cổng ứng dụng tập trung cho phép người dân khai thác các ứng dụng, dữ liệu, tiện ích do chính quyền cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp.

Giao diện Nền tảng Công dân số TP Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương
Giao diện Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Ảnh: Chụp màn hình

Đối với nền tảng này, cho phép người dân có quyền và trách nhiệm trong môi trường số của mình và hình thành kho dữ liệu để người dân có thể quản lý toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cũng như các tài liệu liên quan tới công dân. Qua đó, thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công thường xuyên, hàng ngày với nhiều giao dịch tiện ích.

Theo đó, nền tảng sẽ do Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ vận hành. Đối tượng sử dụng là người dân TP Cần Thơ; lãnh đạo, cán bộ các đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố (được phân quyền khai thác dữ liệu công dân theo đúng thẩm quyền). Hình thức truy cập tại: congdanso.cantho.gov.vn hoặc tải app Công dân số Cần Thơ trên kho dữ liệu CH Play và App Store.

Các chức năng nổi bật. Ảnh: Chụp màn hình
Các chức năng nổi bật. Ảnh: Chụp màn hình

Đại diện Công ty SDT cho hay, sau thời gian triển khai thử nghiệm từ tháng 3.2023, đến nay, nền tảng đã đạt hiệu quả. Cụ thể, nền tảng đã triển khai tích hợp các cơ sở dữ liệu liên quan để phục vụ cho quá trình khai thác sử dụng của người dân cũng như các cơ quan, tổ chức.

Bên cạnh đó, nền tảng có nhiều chức năng nổi bật như: Quản lý thông tin định danh cá nhân; Kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia dân cư, tích hợp trường thông tin dữ liệu trên hệ thống dữ liệu quốc gia; Hệ thống hỗ trợ xuất các mã QR tiện ích cho người dân như: QR cá nhân, QR nhận tiền, QR danh thiếp… Đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công, góp ý, phản ánh, kiến nghị; Tiện ích tra cứu hồ sơ một cửa; Tiện ích tra cứu lượng mưa.

Mong muốn khai thác một cách hiệu quả

Tuy nhiên, sau 9 tháng triển khai thử nghiệm, đến nay, nền tảng này vẫn chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu công dân quốc gia. Do đó, Công ty SDT mong muốn trong thời gian sắp tới, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố phối hợp chia sẻ dữ liệu nguồn chuyên ngành để phục vụ phát triển các dịch vụ và tiện ích số cho người dân thuận tiện khai thác.

Ảnh: Yến Phương
Đến nay, nền tảng vẫn chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu công dân quốc gia. Ảnh: Yến Phương

Song song đó, để triển khai nền tảng đi vào thực hiện có hiệu quả, Công ty SDT kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống Nền tảng công dân số TP Cần Thơ sớm để đưa vào vận hành.

"Để đi đến được với từng người dân, chúng ta cần phối hợp các tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng và khai thác một cách hiệu quả nhất. Vì đây là ứng dụng dành cho người dân, đưa người dân thành trung tâm" - đại diện Công ty SDT nói.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, việc triển khai Nền tảng công dân số nhằm tạo thêm kênh tiện ích phục vụ cho người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố, nhất là giúp người dân thuận lợi trong việc tương tác với chính quyền.

“Sau hôm nay, chúng tôi sẽ có văn bản cũng như tài liệu chuyển đến các đơn vị địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn người dân trải nghiệm sử dụng Nền tảng công dân số. Qua đó, chúng tôi mong muốn nhận được những góp ý thiết thực của các đơn vị địa phương để hoàn thiện thêm Nền tảng công dân số TP Cần Thơ trong thời gian tới” - ông Mến chia sẻ thêm.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ xem xét lại việc thu phí đỗ xe, các đoạn đường được dừng xe

PHONG LINH |

Phương tiện giao thông di chuyển trên một số tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ thường xuyên rơi cảnh loay hoay tìm chỗ đỗ xe. Đây là một trong những nguyên do gây ra ùn tắc giao thông cục bộ.

Cần Thơ chấn chỉnh, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ký ban hành văn bản về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.

Giáo viên, học sinh Cần Thơ hào hứng ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Hiện nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Cần Thơ bước đầu đã áp dụng hiệu quả chuyển đổi số vào công tác quản lý, giảng dạy. Giáo viên, học sinh cũng hào hứng với ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới sáng tạo trong nhà trường.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.