2 năm sau vụ nổ kinh hoàng, cảng ở Lebanon lại chịu thêm đòn giáng mạnh

Song Minh |

Sự cố sập tháp chứa ngũ cốc là sự cố thứ hai trong một tuần qua ở cảng Beirut, Lebanon.

Bốn tháp silo chứa ngũ cốc bị sập tại cảng Beirut, Lebanon, hôm 4.8. Theo RT, các cấu trúc cao 50m đã cháy trong vài tuần, và một phần bị sập vào cuối tháng trước.

Đoạn video được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội ghi lại khoảnh khắc các tháp đổ sập xuống đất, kéo theo một đám khói, bụi và các mảnh vỡ vào không khí.

Sự cố sập các tháp silo cao chót vót xảy ra hai năm sau khi một vụ nổ lớn cũng ở cảng Beirut làm 190 người thiệt mạng, 6.000 người khác bị thương, gây ô nhiễm phần lớn thành phố. Nguyên nhân vụ nổ được cho là do dự trữ amoni nitrat không đúng cách, và hậu quả của vụ nổ này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính phủ, đến nền kinh tế và gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của Lebanon.

Các tháp silo đã bị nghiêng trong vài ngày. Kỹ sư xây dựng người Pháp Emmanuel Durand nói với trang tin L'Orient Today của Lebanon hôm 3.8 rằng một vụ sập sẽ xảy ra "bất cứ lúc nào" trong những giờ tới. Các công nhân cảng đã được sơ tán khỏi khu vực xung quanh trong vài ngày, các con đường gần silo bị đóng cửa.

Tháp silo chứa ngũ cốc ở Beirut, Lebanon đổ sập hôm 4.8. Video: Twitter

Các cấu trúc đã cháy trong vài tuần, và giới chức trách cho rằng ngọn lửa là do ngũ cốc đã được lên men trong cái nóng mùa hè trước khi bốc cháy. Bốn silo trong cùng một khối đã bị sập vào tuần trước, tám hầm vẫn đứng vững. Một khối liền kề gồm 16 silo vẫn chưa có dấu hiệu nghiêng.

Theo AP, cuộc điều tra về vụ nổ năm 2020 đã bị đình trệ kể từ tháng 12. Không ai phải đối mặt với hậu quả pháp lý của vụ nổ, và vào thời điểm vụ sập mới nhất, hàng trăm người đã tham gia tuần hành phản đối để yêu cầu trách nhiệm giải trình.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Khủng hoảng năng lượng: Lebanon sập lưới điện quốc gia

Bảo Châu |

Mạng lưới điện quốc gia của Lebanon bị sập hoàn toàn hôm 9.10 sau khi 2 nhà máy điện quan trọng nhất nước này cạn kiệt nhiên liệu.

Thống kê thiệt hại mới nhất sau vụ nổ ở Beirut

Lê Thanh Hà |

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon, hồi đầu tháng 8 đã gây ra thiệt hại lên tới 4,6 tỉ USD.

Hiện trường hố sâu 43m sau vụ nổ tại cảng Beirut

Bảo Châu |

Vụ nổ kho hóa chất khổng lồ tại cảng Beirut đã để lại một miệng hố sâu tới 43 mét ngay tại hiện trường, một quan chức an ninh Lebanon cho biết hôm 9.8.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.