ASEAN -Trung Quốc hoàn tất dự thảo đầu tiên Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Thanh Hà |

ASEAN và Trung Quốc bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ngày 18.10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Ho cho biết, ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Chiều 20.10, trong họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời yêu cầu đề nghị thông tin về một số nội dung quan trọng trong cuộc thảo luận này và tiến trình tiếp theo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ ngày 1-3.10, tại Campuchia đã diễn ra cuộc họp lần thứ 37 Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Nhật Hạ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Nhật Hạ

Tại cuộc họp, ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi tình hình Biển Đông, việc thực hiện DOC và việc xây dựng COC; khẳng định tầm quan trọng của hoà bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh việc thực hiện tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

"ASEAN và Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo COC, sớm thông qua một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu lực phù hợp với luật pháp quốc tế bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đóng góp vào việc duy trì hoà bình ổn định của an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hoà bình các tranh chấp trên Biển Đông" - bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam khuyến khích ASEAN kiên trì lập trường chung về Biển Đông

Song Minh |

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khuyến khích các nước ASEAN kiên trì lập trường chung về Biển Đông, phấn đấu duy trì môi trường thuận lợi cho bộ Quy tắc Ứng xử COC hiệu lực và hiệu quả.

Việt Nam ghi nhận Mỹ ra báo cáo bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Thanh Hà |

Sau khi Mỹ công bố báo cáo bác yêu sách của Trung Quốc về "quyền lịch sử" ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo này.

Biển Đông trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi

Hải Anh |

Các học giả khu vực và quốc tế tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 với chủ đề “Nhìn lại quá khứ vì một tương lai tươi sáng hơn” ngày 18-19.11 nhận định, Biển Đông là yếu tố chủ chốt liên quan tới an ninh khu vực, là tài sản chung của mọi quốc gia. 

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.