Các siêu đập thủy điện Trung Quốc đón mưa vàng giải nhiệt

Thanh Hà |

Trung Quốc là quốc gia có hệ thống thủy điện lớn nhất thế giới. Hệ thống siêu đập thủy điện Trung Quốc có công suất 425 gigawatt, bao gồm nhà máy thủy điện lớn nhất tại đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử.

Những trận mưa lớn ở Trung Quốc gây thiệt hại cho nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nhưng đang thúc đẩy sự phục hồi của những đập thủy điện mạnh nhất thế giới, thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch và đưa trữ lượng thủy điện ở nước này lên mức cao kỷ lục, Bloomberg thông tin.

Sản lượng thủy điện Trung Quốc đã tăng 8,4% trong 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, mưa nhiều hơn bình thường sẽ xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử trong mùa hè năm nay.

Cổ phiếu của Công ty điện lực Dương Tử Trung Quốc là một trong những cổ phiếu thủy điện đạt mức cao kỷ lục khi kết thúc tuần trước và giúp công ty xây dựng đập thủy điện lớn nhất Trung Quốc đạt giá trị thị trường 100 tỉ USD.

Thủy điện Trung Quốc hồi sinh sau 2 năm có sản lượng hạn chế do hạn hán năm 2022. Sản lượng thủy điện sụt giảm thời điểm đó dẫn tới tình trạng tê liệt hoạt động công nghiệp trên diện rộng ở các tỉnh phụ thuộc vào thủy điện như Tứ Xuyên, Vân Nam.

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử, Trung Quốc xả lũ. Ảnh: Xinhua
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử, Trung Quốc xả lũ. Ảnh: Xinhua

Cho đến nay, Trung Quốc là quốc gia có hệ thống thủy điện lớn nhất thế giới với công suất 425 gigawatt, bao gồm nhà máy điện lớn nhất tại đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử giữa Trùng Khánh và Vũ Hán.

Theo dữ liệu của BloombergNEF, ngay cả trong thời kỳ hạn hán, năm 2022, Trung Quốc vẫn sản xuất được khoảng 15% điện năng từ thủy điện, nhiều hơn cả điện gió và mặt trời cộng lại.

Năm nay, lũ lụt đã thế chỗ cho hạn hán. Lượng mưa kỷ lục ở tỉnh Quảng Đông hồi tháng 4 khiến đường cao tốc bị sập và ít nhất 48 người thiệt mạng. Các loại hoa màu, từ cải dầu đến lúa và vải đều bị thời tiết khắc nghiệt làm hư hại.

Tuy nhiên, dự báo mưa lớn mang lại những lợi ích cho các công ty như Điện lực Dương Tử - đơn vị niêm yết của tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty này tăng hơn 20% trong năm nay và đang được các nhà đầu tư mua vào khối lượng lớn.

Các nhà phân tích của Citigroup, trong đó có Pierre Lau, gần đây đã nâng dự báo doanh thu cho Công ty Điện lực Dương Tử do nguồn nước được cải thiện. Cùng với đó, những cải cách thị trường điện đang được triển khai cho phép công ty được tính giá điện cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Phát triển và Kinh tế Sinopec gần đây cho biết, thủy điện sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Trung Quốc thành nguồn cung cấp điện đáng tin cậy.

Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu Ember, thủy điện chiếm 9% tổng sản lượng điện của Trung Quốc trong quý I/2024. Về con số, tổng sản lượng thủy điện của Trung Quốc trong quý I/2024 là 212 terawatt giờ, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 8.5 năm nay, Reuters nhận định, sản lượng điện của Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi mưa lớn ở khắp các khu vực trọng điểm của thủy điện ở phía nam và tây nam nước này. Mưa lớn trong tháng 4 và đầu tháng 5 ở Trung Quốc được cho là góp phần thúc đẩy sản xuất điện ở các đập thủy điện.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thủy điện toàn cầu sụt giảm mạnh vì thiếu mưa

Thanh Hà |

Thủy điện - nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới - bị sụt giảm mạnh do thiếu mưa ở một số quốc gia trong năm ngoái.

Trung Quốc đưa thủy điện cao bậc nhất thế giới vào hoạt động

Song Minh |

Trung Quốc vận hành tổ máy đầu tiên của một trong những nhà máy thủy điện nằm ở độ cao cao nhất thế giới.

Tin vui cho thủy điện Trung Quốc

Thanh Hà |

Sản lượng thủy điện Trung Quốc được thúc đẩy nhờ mưa lớn trong thời gian gần đây.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.