Thượng Hải và Thâm Quyến đều chứng kiến dòng người rời đi ròng vào năm 2023, Bloomberg dẫn dữ liệu từ MetroDataTech - công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải cho hay.
Bloomberg thông tin, môi trường làm việc căng thẳng và chi phí sinh hoạt cao hơn đang đẩy nhiều người trở về quê hương.
Họ gặp khó khăn để tồn tại ở các thành phố lớn khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trải qua những khó khăn do thị trường bất động sản chững lại và tốc độ phục hồi tiêu dùng chậm sau đại dịch.
Chi phí sinh hoạt thấp hơn ở các thành phố nhỏ hơn giúp những người di cư ngược dòng có nhiều thu nhập khả dụng hơn. Các doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh Trung Quốc và quốc tế đều đã nhắm tới nhóm đối tượng này
Theo truyền thông địa phương, khi các thương hiệu như Starbucks mở cửa ở các thành phố nhỏ, nhiều người sẵn sàng xếp hàng hàng giờ và bỏ ra số tiền gấp đôi thông thường để mua cà phê.
Các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc không hẳn là một thị trường chưa được khai thác.
Khoảng 1/3 trong số 6.800 cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc được đặt tại các thị trường nhỏ, truyền thông Trung Quốc dẫn dữ liệu từ Canyandata - nền tảng dữ liệu thực phẩm và đồ uống có trụ sở tại Bắc Kinh.
Yum China - nhà điều hành KFC và Pizza Hut - dự định mở thêm 6.000 cửa hàng tại Trung Quốc trước năm 2026, cũng đang đặt cược vào các thành phố nhỏ.
Đô thị ở Trung Quốc được phân loại không chính thức thành các cấp dựa trên GDP, dân số và chính quyền. Tại 4 thành phố hạng nhất - thành phố lớn nhất - mỗi thành phố có hơn 15 triệu dân.
Joey Wat - Giám đốc điều hành của Yum China - viết trong thư gửi cổ đông hồi đầu tháng này: “Hơn một nửa số cửa hàng mới của chúng tôi nằm ở các thành phố cấp thấp hơn trong những năm gần đây. Một phần lớn tăng trưởng trong tương lai của chúng tôi sẽ đến từ lượng người tiêu dùng ngày càng tăng ở những thị trường như vậy".
Nhà điều hành DPC Dash của Domino, hoạt động tại 30 thành phố, cho hay, hơn một nửa trong số 835 nhà hàng của hãng tại Trung Quốc nằm ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải.
Các hãng thực phẩm địa phương cũng đang hướng tới thị trường này. Theo Bloomberg, chuỗi cửa hàng burger Fuzhou Tastien và chuỗi cửa hàng trà sữa Mixue Bing Cheng, đều nằm ở các thành phố hạng 3 hoặc cấp thấp hơn. Các thành phố hạng ba có 150.000 đến 3 triệu dân.
Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến giới trẻ rời bỏ các thành phố lớn như ở Trung Quốc là xu hướng lan rộng khắp các châu lục.
Nhiều thanh niên ở các quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Hàn Quốc nhận thấy không còn đủ khả năng để sống tự lập và vẫn tiếp tục ở nhà bố mẹ. Nhiều người khác đang từ bỏ các trung tâm như thành phố New York và London vì thấy cô đơn, căng thẳng hoặc không an toàn.