Cận cảnh tàu sân bay nội địa Trung Quốc mới đưa vào thử nghiệm

Anh Vũ |

Hải quân Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên biển tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất của nước này.

Theo RT, tàu sân bay Phúc Kiến (Trung Quốc), có lượng giãn nước 80.000 tấn, vượt trội so với các tàu sân bay đang hoạt động của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) là Sơn Đông 66.000 tấn và Liêu Ninh 60.000 tấn. Đây cũng là tàu sân bay lớn nhất mà Trung Quốc từng sản xuất.

Cuộc thử nghiệm cuối cùng diễn ra gần 2 năm sau khi tàu sân bay Phúc Kiến được thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong nước, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6.2022. Điều này cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

a
Tàu sân bay Phúc Kiến, có lượng giãn nước 80.000 tấn, vượt trội so với các tàu sân bay đang hoạt động của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Với sàn đáp phẳng và hệ thống phóng tiên tiến, Phúc Kiến có khả năng phóng các máy bay lớn hơn và nặng hơn so với các tàu sân bay trước đó của Trung Quốc. Điều này nâng cao khả năng chiến đấu và phạm vi hoạt động trên biển của hải quân nước này.

Tàu Phúc Kiến có thể chở các máy bay lớn hơn. Ảnh: Xinhua
Tàu Phúc Kiến có thể chở các máy bay lớn hơn. Ảnh: Xinhua

Theo hải quân Trung Quốc, các cuộc thử nghiệm trên biển nhằm đánh giá sự tin cậy và ổn định của hệ thống động lực và điện của tàu sân bay. Đây là một phần quan trọng của quá trình chuẩn bị trước khi tàu sẵn sàng tham gia hoạt động trên biển.

a
Dự kiến, tàu sân bay Phúc Kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm tới hoặc vào năm 2026. Ảnh: Xinhua

Các nhà phân tích quân sự nhấn mạnh rằng khả năng của tàu Phúc Kiến, cho rằng nó có thể mang lại sự thay đổi lớn trong cách hải quân Trung Quốc triển khai sức mạnh không quân trên biển, đặc biệt là ở các khu vực đại dương sâu.

Dự kiến, tàu sân bay Phúc Kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm tới hoặc vào năm 2026. Khi tham gia hạm đội PLAN, tàu này sẽ trở thành biểu tượng của sức mạnh hải quân Trung Quốc.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Mỹ cáo buộc Nga dùng vũ khí hóa học tấn công Ukraina

Anh Vũ |

Mỹ đã cáo buộc Nga sử dụng chloropicrin trong các cuộc tấn công chống lại quân đội Ukraina, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

Chật kín người xem triển lãm trưng bày vũ khí Nga thu giữ được từ Ukraina

Khánh Minh |

RT đưa tin, cuộc triển lãm trưng bày các loại vũ khí quân sự do phương Tây cung cấp thu được trong cuộc xung đột Ukraina đã khai mạc ở thủ đô Mátxcơva hôm 1.5, thu hút hàng nghìn người xem.

Sập cao tốc ở Trung Quốc, ít nhất 19 người chết

Thanh Hà |

Một đoạn cao tốc bị sập vào đầu ngày 1.5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khiến ít nhất 19 người chết.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.