Chân dung Thủ tướng thứ tư của Singapore Lawrence Wong

Song Minh |

Ngày 15.5.2024, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong dự kiến tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ tư của Singapore, kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long.

Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long tuyên bố hôm 15.4 rằng, ông Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15.5. Ông Lý Hiển Long viết trên Facebook: “Lawrence và nhóm 4G (thế hệ lãnh đạo thứ 4 - PV) đã làm việc chăm chỉ để lấy được lòng tin của người dân, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch” - ABC đưa tin.

Trước khi tham gia chính trường vào năm 2011, ông Lawrence Wong đã có sự nghiệp phục vụ công kéo dài 14 năm, với các công việc tại Bộ Thương mại và Công nghiệp, Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Năm 2022, ông Wong được tín nhiệm chọn làm lãnh đạo nhóm 4G của Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho việc ông trở thành Thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Sinh năm 1972 trong một gia đình có cha là người lao động phổ thông và mẹ là giáo viên, thuở nhỏ ông Wong không có điều kiện theo học tại các trường danh giá mà chỉ học ở Trường Tanjong Katong và sau đó là Trường Victoria Junior College gần nhà.

Trong những năm tiếp theo, ông theo học ở Mỹ, lấy nhiều bằng cấp ở ba trường đại học khác nhau, bao gồm cả bằng thạc sĩ quản trị công của Harvard.

Làm việc chủ yếu với tư cách là một nhà kinh tế và quản lý chính phủ trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, ông Wong lần đầu tiên có được những ý tưởng mơ hồ về việc trở thành Thủ tướng khi giữ chức thư ký riêng chính cho ông Lý Hiển Long từ năm 2005 đến năm 2008.

Là thế hệ Gen X trẻ hơn ông Lý Hiển Long hơn 20 tuổi, ông Wong sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Singapore sinh ra sau khi đất nước giành được độc lập và được kỳ vọng sẽ mang đến cách tiếp cận lãnh đạo hiện đại hơn.

“Tôi thích Lawrence Wong, ông ấy là một người tốt, vừa lịch lãm, thông minh và quan trọng nhất là thực sự giàu lòng nhân ái” - chiến lược gia nghề nghiệp Singapore, Adrian Choo cho biết. “Ông ấy đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới và tôi không nghi ngờ gì rằng ông ấy sẽ lãnh đạo tốt Singapore, bất chấp những thách thức có thể gặp phải khi tiếp quản PAP”.

Nhà tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Annabelle Chow, tin chắc rằng Singapore sẽ tiếp tục thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của chính phủ do Wong lãnh đạo.

Nicholas Fang, cựu thành viên Quốc hội và là người sáng lập công ty tư vấn truyền thông Black Dot, dự đoán rằng ông Wong sẽ đặt người dân Singapore lên trên các mục tiêu địa chính trị.

“Ông ấy có thể là một nhà lãnh đạo thiên về giải quyết những nhu cầu và mối quan tâm cấp bách nhất của người dân, đặc biệt là trong những thời điểm thử thách hoặc khủng hoảng, cung cấp sự trợ giúp hữu hình ngay lập tức cho người dân” - ông Fang nói.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ thỏa thuận độc quyền với Taylor Swift, Thủ tướng Singapore lên tiếng

Song Minh |

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bác bỏ phàn nàn của các nước láng giềng về thỏa thuận độc quyền với Taylor Swift.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo thời điểm chuyển giao quyền lực

Khánh Minh |

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết sẽ bàn giao quyền lãnh đạo cho Phó Thủ tướng Lawrence Wong vào tháng 11.2024.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.