Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn, các nước nối lại tiêm

Khánh Minh |

Sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) kết luận vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn và hiệu quả, các nước đã nối lại việc tiêm chủng vaccine này.

Đức, Pháp và một số quốc gia Châu Âu khác đã quyết định dỡ bỏ đình chỉ vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Hãng DW dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho hay, Đức sẽ tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 19.3, với khuyến cáo mới về các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Ông Spahn nói: “Mục tiêu chung của chính phủ liên bang và tất cả 16 tiểu bang là tiêm chủng cho AstraZeneca bắt đầu vào ngày 19.3".

Đức trước đó đã đình chỉ vaccine để phòng ngừa, trong khi ông Spahn cam kết sẽ đưa ra quyết định sau khi có hướng dẫn của EMA.

“Phân tích của EMA đã xác nhận hành động mà chúng tôi đã thực hiện. Việc tạm dừng tiêm chủng như một biện pháp phòng ngừa là đúng đắn cho đến khi có thể phân tích được sự hiện tượng đông máu rất hiếm gặp này".

Pháp, Italia, Latvia, Bulgaria và Slovenia cũng sẽ tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca theo hướng dẫn của EMA. Thủ tướng Pháp Jean Castex có kế hoạch tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 19.3 để tăng cường niềm tin của công chúng vào loại vaccine này.

"EMA đã nhấn mạnh rằng, vaccine COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả. Nó chỉ có những tác dụng phụ tương đối hiếm gặp" - ông Castex nói.

Thủ tướng Italia Mario Draghi cho biết, việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca sẽ "tiếp tục vào ngày mai", đồng thời nói thêm rằng "ưu tiên của chính phủ là thực hiện càng nhiều đợt tiêm chủng càng tốt trong thời gian ngắn nhất có thể".

Tây Ban Nha sẽ nối lại tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 24.3, nhưng sẽ loại trừ một số nhóm nhân khẩu học để giảm thiểu rủi ro sức khỏe.

Lithuania tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca vào ngày 19.3, theo Bộ trưởng Y tế Arunas Dulkys. Bộ trưởng Dulkys sẽ cùng tổng thống, thủ tướng và chủ tịch quốc hội của Lithuania tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 22.3.

Na Uy và Thụy Điển sẽ tạm ngừng tiêm vaccine AstraZeneca khi các cơ quan y tế công cộng của các nước này đánh giá tình hình.

Giám đốc Viện Y tế Cộng đồng Na Uy, Camilla Stoltenberg, nói với các phóng viên, còn "quá sớm" để đưa ra kết luận cuối cùng về vaccine.

Thụy Điển cho biết họ "cần một vài ngày" trước khi đi đến quyết định.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Italia thừa nhận dừng vaccine AstraZeneca là động thái chính trị

Song Minh |

Italia thừa nhận việc đình chỉ vaccine COVID-19 của AstraZeneca là một động thái chính trị, trong bối cảnh một số quốc gia EU ngừng tiêm vaccine này vì lo ngại gây đông máu.

Cơ quan quản lý EU nhấn mạnh lợi ích của vaccine AstraZeneca

Phương Linh |

Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu nhấn mạnh lợi ích của vaccine AstraZeneca trong bối cảnh có lo ngại ở một số quốc gia.

Thủ tướng Thái Lan tiêm vaccine của AstraZeneca, đánh tan nghi ngại

Bảo Châu - Khánh Ly |

Thủ tướng Thái Lan ngày 16.3 đã tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.