Cước phí vận tải biển từ Trung Quốc tới châu Âu tăng 400%

Thanh Hà |

Gián đoạn ở Biển Đỏ khiến thời gian giao hàng trên một số tuyến vận tải biển từ châu Á tới châu Âu tăng thêm tới 15 ngày.

Theo Ủy viên phụ trách Kinh tế Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni, gián đoạn trong vận chuyển do Houthi tấn công các tàu ở Biển Đỏ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc đến châu Âu lên khoảng 400%. Thời gian giao hàng trên những tuyến đường này cũng tăng thêm từ 10 đến 15 ngày.

Ông Paolo Gentiloni hy vọng khủng hoảng trên một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới sẽ không dẫn đến lạm phát tăng đáng kể ở EU. Tuy nhiên, ông lưu ý, gián đoạn nguồn cung tiếp tục lâu hơn nữa có thể dẫn đến giá cao hơn.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10.

Nhiều công ty lớn trong lĩnh vực vận tải biển đã ngừng cho tàu đi qua kênh đào Suez và chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi.

Cuộc tấn công của Houthi vào tàu thuyền ở Biển Đỏ cũng khiến giá cước container trung bình tăng gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, với giá cước tàu chở nhiên liệu đến một số điểm đến tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Tháng trước, các ngoại trưởng EU đạt được thỏa thuận triển khai sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Italy đề xuất sứ mệnh này sau phản ánh của Hà Lan - nơi ngành vận tải biển chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của các cuộc tấn công. Nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell cho biết, sứ mệnh dự kiến được triển khai ngày 19.2.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tranh chấp mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu được đưa ra tòa trọng tài

Thanh Hà |

Các ông lớn khí đốt đã đưa vụ tranh chấp mỏ khí đốt Groningen với Hà Lan ra tòa trọng tài.

Dự án đường ống dẫn khí mới đến châu Âu có nguy cơ thất bại

Ngọc Vân |

Dự án đường ống dẫn khí mới đến châu Âu có nguy cơ tan thành mây khói do các vấn đề kinh tế và an ninh đang gia tăng.

Đường ống dẫn khí hơn 400 triệu USD sắp gia nhập mạng lưới ở châu Âu

Thanh Hà |

Chính phủ Croatia vừa công bố kế hoạch xây dựng 2 đường ống dẫn khí tổng trị giá 400 triệu euro (430 triệu USD).

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.