Đề xuất mật của Hải quân Mỹ tuần tra rầm rộ Biển Đông

Vân Anh |

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra đề xuất mật nhằm phô diễn sức mạnh toàn cầu và chứng minh Mỹ sẵn sàng ngăn chặn và chống lại hành động quân sự của Trung Quốc.

CNN cho hay, theo dự thảo đề xuất của Hải quân Mỹ, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiến hành một loạt hoạt động trong vòng một tuần của tháng 11 tới.

Theo dự thảo, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ điều tàu và máy bay đến gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông để thực thi chiến dịch tự do hàng hải.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng kế hoạch này không có ý định tham gia chiến đấu với Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ tiến hành các hoạt động thực thi tự do hàng hải trong suốt cả năm, nhưng theo đề xuất nói trên, các hoạt động này sẽ diễn ra cấp tập trong vài ngày.

Giới chức Mỹ thừa nhận Trung Quốc sẽ coi những hoạt động này là khiêu khích, và cộng đồng tình báo Mỹ sẽ phải cân nhắc các phản ứng từ Bắc Kinh.

Đề xuất của Hải quân Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo về cú "tạt đầu không an toàn" của chiến hạm Trung Quốc với tàu khu trục Mỹ ở Biển Đông.

Trang web gCaptain đăng tải các hình ảnh của Hải quân Mỹ mô tả vụ chạm trán nghẹt thở giữa khu trục hạm USS Decatur lớp Arleigh Burke của Mỹ và khu trục hạm Lanzhou của Trung Quốc ngày 30.9 trên Biển Đông.

Tàu Lanzhou đã tiếp cận trong khoảng cách chỉ 41 mét với USS Decatur khiến chiến hạm Mỹ phải chuyển hướng để tránh va chạm.

Thông báo của Hải quân Mỹ cho hay vụ chạm trán xảy ra khi USS Decatur tiến vào trong phạm vi 12 hải lý, theo luật tự do hàng hải quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hủy chuyến đi dự kiến đến Bắc Kinh trong tháng 10 - hai quan chức Mỹ nói với CNN.

Trước đó, ông Mattis dự định thăm Bắc Kinh để gặp các quan chức cao cấp Trung Quốc bàn các vấn đề an ninh. Việc hủy bỏ chuyến đi vào phút chót được Lầu Năm Góc xác nhận.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Tàu chiến Anh, Nhật liên tiếp hiện diện ở Biển Đông, Việt Nam lên tiếng

Hà Liên |

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam về việc thời gian gần đây tàu chiến Anh hoạt động ở Biển Đông, tàu ngầm Nhật Bản cũng diễn tập lần đầu tiên ở Biển Đông.

Australia chi 7 tỉ đô mua máy bay Mỹ giám sát Biển Đông

Khánh Minh |

Australia sẽ chi 7 tỉ USD để mua 6 máy bay do thám không người lái, có thể hoạt động trên không trung hơn một ngày, để truy tìm tàu ngầm của kẻ địch và giám sát các chuyến bay, đặc biệt ở Biển Đông.

Mỹ đưa tàu sân bay thứ 3 trong năm tuần tra Biển Đông

Song Minh |

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan hôm 26.6 đã neo đậu tại vịnh Manila của Philippines, sau chuyến tuần tra Biển Đông thứ 3 trong năm nay của một tàu sân bay Mỹ.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.