Dự án mới 2,5 triệu USD của phương Tây sau vụ nổ Nord Stream

Ngọc Vân |

Sau vụ nổ Nord Stream năm 2022, NATO đang hỗ trợ tài chính cho dự án 2,5 triệu USD bảo vệ cáp ngầm dưới biển.

Bloomberg đưa tin, các nhà nghiên cứu Mỹ, Iceland, Thụy Điển và Thụy Sĩ đang phát triển một phương pháp định tuyến lại lưu lượng Internet từ cáp ngầm đến hệ thống vệ tinh một cách liền mạch trong trường hợp cáp bị phá hoại hoặc thiên tai.

Chương trình Khoa học vì Hòa bình và An ninh của NATO đã phê duyệt khoản tài trợ hơn 433.000 USD cho dự án trị giá 2,5 triệu USD với sự tham gia của các tổ chức nghiên cứu.

Eyup Kuntay Turmus - cố vấn của chương trình NATO - xác nhận dự án đã được phê duyệt và sẽ sớm được triển khai.

Sáng kiến ​​này, chưa được công bố rộng rãi, được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng hệ thống cáp quang biển có thể bị đứt hoặc bị tấn công nhằm làm gián đoạn liên lạc trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng quân sự.

Theo NATO, dữ liệu được truyền qua cáp biển liên quan đến khoảng 10 nghìn tỉ USD giao dịch tài chính mỗi ngày và gần như toàn bộ lưu lượng truy cập Internet của NATO đều đi qua chúng. Do đó, NATO đã tăng cường nỗ lực bảo vệ cáp biển trong nhiều tháng qua.

Năm ngoái, NATO thành lập trung tâm điều phối để bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển sau vụ nổ phá hủy đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng 9.2022.

Dự án đảm bảo an ninh thông tin viễn thông được gọi là HEIST sẽ chính thức ra mắt trong hội nghị chuyên đề tại Đại học Cornell ở New York (Mỹ) vào cuối tháng 7. Dự án tập trung vào phát triển các phương pháp phát hiện nhiễu trên cáp và sau đó tự động hóa truy cập băng thông vệ tinh (hoặc có thể là các loại cáp ngầm khác) để định tuyến lại dữ liệu.

Dự án dự kiến sẽ có sự tham gia của các đối tác thương mại và chính phủ.

Hans Liwång - phó giáo sư về hệ thống phòng thủ tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, một trong hai đồng giám đốc chính của dự án - cho biết, việc phát triển một hệ thống sao lưu tự động trong không gian là điều hợp lý do các mối đe dọa ngày càng tăng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển.

Các rủi ro bao gồm từ việc cáp vô tình bị đứt do vướng neo của tàu thuyền cho đến cố ý phá hoại - bao gồm cả những gì Thụy Điển cho là phá hoại "có chủ đích" vào tháng 10 năm ngoái đối với tuyến cáp ngầm dưới biển Baltic nối Estonia và Thụy Điển.

Hải quân Estonia kiểm tra cáp quang biển sau khi đường ống dẫn khí và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia dưới Biển Baltic bị hư hỏng ở Vịnh Phần Lan ngày 10.10.2023. Ảnh: Hải quân Estonia
Hải quân Estonia kiểm tra cáp quang biển sau khi đường ống dẫn khí và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia dưới Biển Baltic bị hư hỏng ở Vịnh Phần Lan, ngày 10.10.2023. Ảnh: Hải quân Estonia

Theo các tài liệu của Bloomberg, Hải quân Thụy Điển và chính phủ Iceland nằm trong số những bên quan tâm đến việc sử dụng hệ thống do các nhà nghiên cứu HEIST phát triển.

Công ty vệ tinh Viasat của Mỹ, công ty công nghệ vũ trụ Sierra Space và công ty an ninh mạng Syndis của Iceland đang tham gia vào nỗ lực này.

Mỹ và các đồng minh đã công khai đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công mạng ảnh hưởng đến hơn 45.000 modem của Viasat trên khắp châu Âu và làm gián đoạn liên lạc quân sự của Ukraina trước chiến dịch năm 2022 của Nga.

Là một phần của dự án, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách phát hiện các mối đe dọa đối với cáp dưới biển một cách hiệu quả hơn để xác định khi nào cần định tuyến lại lưu lượng truy cập.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Vụ phá hoại Nord Stream được dày công chuẩn bị 10 năm trước

Thanh Hà |

Cuộc tấn công 2 đường ống dẫn khí Nord Stream ở biển Baltic đã được lên kế hoạch từ 10 năm trước.

Hé lộ toan tính của Mỹ với đường ống Nord Stream 2

Thanh Hà |

Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã bị các cơ quan mật vụ của Mỹ nỗ lực ngăn chặn.

Tiết lộ bất ngờ về đường ống Nord Stream 2

Thanh Hà |

Các tài liệu tuyệt mật về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 xác nhận Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tích cực ủng hộ đường ống này trong nhiều năm.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.