EU sắp có tuyến đường nhập khẩu dầu mới qua Nga

Ngọc Vân |

Kazakhstan bắt đầu sử dụng tuyến đường xuất khẩu dầu mới trong bối cảnh hơn 2/3 dầu của nước này được gửi đến EU qua Nga.

Kazakhstan hy vọng sẽ cung cấp tới 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan vào năm 2023 như một phần của nỗ lực ngày càng tăng nhằm tìm kiếm các tuyến đường xuất khẩu qua Nga.

Ngày 10.11, Thủ tướng Kazakhstan Alikhan Smailov phát biểu với báo giới rằng kỳ vọng của chính phủ là lượng xuất khẩu dầu hàng năm qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan sẽ đạt 6-6,5 triệu tấn.

Hiện tại, hơn 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan thường được gửi đến Châu Âu thông qua Nga. Nhưng gần đây, Kazakhstan nhấn mạnh vào việc phát triển năng lực của nơi được mệnh danh là Middle Corridor - hành lang giữa Biển Caspi và một chuỗi các quốc gia bao gồm Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Smailov nói rằng chiến lược đa dạng hóa tuyến đường xuất khẩu của Kazakhstan dựa vào việc sử dụng các tàu chở dầu từ cảng Aktau để cung cấp dầu vào đường ống Baku-Supsa có ga cuối trên bờ Biển Đen của Gruzia, các chuyến tàu chạy dọc theo tuyến đường sắt Baku-Batumi, cũng như các chuyến tàu đi từ vùng giàu dầu mỏ Atyrau đến Uzbekistan và Trung Quốc.

Thủ tướng Smailov cho biết đang thực hiện công việc trong tất cả các lĩnh vực này để mở rộng và tăng tiềm năng xuất khẩu dầu.

Đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan. Ảnh: Wiki
Đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan. Ảnh: Wiki

Việc vận chuyển toàn bộ lượng dầu này sẽ đòi hỏi đầu tư vào phương tiện vận chuyển. Tengizchevroil - nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Kazakhstan đang phát triển mỏ Tengiz ở khu vực Atyrau - đã tăng gấp đôi số lượng toa tàu chở dầu và đã bắt đầu thực hiện các chuyến hàng thử nghiệm bằng tàu hỏa tới Gruzia và Uzbekistan.

Tuy nhiên, khối lượng dầu vận chuyển dọc theo các tuyến đường thay thế vẫn còn tương đối nhỏ. Năm ngoái, Kazakhstan đã gửi 54 triệu tấn dầu tới Châu Âu qua đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC) tới cảng Novorossiysk ở Biển Đen của Nga. Phần lớn số còn lại trong tổng số 86 triệu tấn mà Kazakhstan sản xuất được chuyển đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev vẫn lạc quan về dài hạn. Phát biểu tại một sự kiện ở miền Tây Mangystau vào ngày 7.11, ông nói rằng khối lượng dầu được vận chuyển dọc theo đường ống xuyên Caspi qua hai cảng của Kazakhstan, Aktau và Kuryk, cuối cùng sẽ tăng lên 20 triệu tấn mỗi năm. Ông Tokayev không nói rõ thời điểm đạt được mục tiêu này.

Hậu cần là một vấn đề cấp bách vì Kazakhstan có ý định tăng sản lượng dầu. Ông Nurlan Zhumagulov - giám đốc điều hành nhóm vận động hành lang Liên minh các công ty dịch vụ mỏ dầu - cho biết Kazakhstan có kế hoạch nâng sản lượng hàng năm lên 100 triệu tấn vào năm 2025, chủ yếu bằng cách tăng công suất đầu ra tại Tengizchevroil và siêu mỏ Kashagan.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Giá khí đốt tăng cao ở EU châm ngòi nạn trộm gỗ

Song Minh |

Giá khí đốt gia tăng của EU châm ngòi cho nạn trộm cắp gỗ từ rừng để sưởi ấm nhà cửa.

Khí đốt Nga có điểm đến mới để vào EU

Ngọc Vân |

Nga sẽ công bố kế hoạch về các hợp đồng khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị G20 ở Indonesia vào tuần tới.

Mỹ và EU tranh cãi về việc trục lợi khủng hoảng khí đốt

Song Minh |

Chênh lệch giá khí đốt giữa Mỹ và EU mang lại lợi nhuận khủng cho các công ty mua khí đốt của Mỹ và bán cho EU trong năm nay.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.