Theo Reuters, thông tin được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Chuanfu - Chủ tịch Tập đoàn BYD - ngày 5.5. Ông Wang bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư ở Việt Nam.
BYD đang có một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ. Ông Wang Chuanfu cho biết, trong thời gian tới, BYD sẽ mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô điện với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á.
Reuters hồi tháng 1 đã đưa tin, BYD - gã khổng lồ sản xuất xe điện có trụ sở tại Tây An - có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ôtô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp được lên kế hoạch ở nước láng giềng Thái Lan.
Tháng 9 năm ngoái, BYD thông báo sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.
Hoàn cầu Thời báo cho hay, BYD và Hozon đã mở rộng cơ sở sản xuất tại Thái Lan trong những tháng gần đây, nhằm mở rộng chỗ đứng trên toàn cầu và tăng cường chuyển đổi xanh.
Các chuyên gia cho biết, với công nghệ tiên tiến và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình nội địa hóa ra nước ngoài, vì các nước Đông Nam Á đã trở thành thị trường nước ngoài lý tưởng và là nền tảng để vươn ra toàn cầu.
Nhà sản xuất ôtô Hozon có trụ sở tại Thượng Hải đã ký thỏa thuận với một công ty lắp ráp ô tô Thái Lan để sản xuất mẫu xe năng lượng mới (NEV) là NETA V bắt đầu từ năm 2024 - người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana cho biết hôm 6.5.
Trong ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu ôtô của Trung Quốc đã tăng 150% so với cùng kì năm ngoái và NEV là động lực tăng trưởng chính, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.
Thái Lan là nơi NEV Trung Quốc đạt doanh số cao nhất. Trong số các công ty NEV Trung Quốc xuất khẩu sang Thái Lan, BYD đứng đầu với doanh số 5.578 xe trong quý 1.
Theo giới chuyên gia, nhờ lợi thế về chuỗi sản xuất và công nghệ NEV, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực lái xe xanh, trong khi các nước Đông Nam Á là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của họ.