Gazprom lần đầu lỗ ròng sau hơn 20 năm bán khí đốt

Thanh Hà |

Gazprom của Nga báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu sang châu Âu giảm và giá khí đốt thấp hơn.

Tập đoàn Gazprom lỗ ròng 629 tỉ rúp (6,9 tỉ USD) trong năm 2023 - khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau hơn 20 năm.

Khoản lỗ năm 2023 được công bố trong báo cáo thu nhập ngày 1.5.2024 là mức sụt giảm nghiêm trọng của một trong những doanh nghiệp quyền lực nhất Nga.

Đây là khoản lỗ hàng năm đầu tiên của công ty có trụ sở chính tại St. Petersburg kể từ cuối những năm 1990 đầu những năm 2000, theo phân tích của Reuters.

Lãnh đạo hiện tại của Gazprom, ông Alexei Miller, lên nắm quyền lãnh đạo công ty vào năm 2001 và đã đưa Gazprom vươn lên thành một doanh nghiệp quan trọng của nền kinh tế Nga.

Theo báo cáo thu nhập của Gazprom, doanh thu từ khí đốt của hãng giảm tới 40% xuống 4,88 nghìn tỉ rúp (53,5 tỉ USD).

Hãng tin Nga Interfax cho hay, các nhà phân tích dự kiến ​​thu nhập ròng của Gazprom năm 2023 là 447 tỉ rúp (4,9 tỉ USD).

Theo tính toán của Reuters, lợi nhuận lõi, hay lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Gazprom đã giảm từ mức 2,79 nghìn tỉ rúp (30,6 tỉ USD) vào năm 2022 xuống còn 618,38 tỉ rúp (6,8 tỉ USD) vào năm ngoái.

Trước khi ghi nhận khoản lỗ ròng 629 tỉ rúp năm 2023, Gazprom lãi ròng 1,2 nghìn tỉ rúp (13,2 tỉ USD) vào năm 2022.

Văn phòng của ông lớn khí đốt Nga Gazprom tại Mátxcơva, Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã
Văn phòng của "ông lớn" khí đốt Nga Gazprom tại Mátxcơva, Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã

Xuất khẩu khí đốt Nga sang châu Âu đã sụt giảm do hậu quả chính trị từ cuộc xung đột ở Ukraina. Châu Âu từng là thị trường xuất khẩu chính của Nga.

Gazprom, công ty độc quyền vận chuyển khí đốt Nga ra nước ngoài, chịu tác động rõ ràng nhất bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Thêm vào đó, Bloomberg chỉ ra, giá khí đốt giảm trong bối cảnh thời tiết ôn hòa, nhu cầu yếu và hàng tồn kho lớn cũng góp phần khiến Gazprom thua lỗ.

Nguồn cung khí đốt của Gazprom sang châu Âu giảm mạnh 55,6% xuống 28,3 tỉ mét khối vào năm 2023, cũng theo Reuters. Gazprom không công bố số liệu thống kê xuất khẩu của hãng kể từ đầu năm 2023.

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt tác động tới xuất khẩu khí đốt, Gazprom cũng đã tham gia vào một chương trình sâu rộng nhằm đưa khí đốt Nga đến các hộ gia đình trong nước.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, dù Gazprom tiếp tục vận chuyển khí đốt qua đường ống dẫn khí tới một số nước châu Âu thì lượng khí đốt của hãng đưa tới châu Âu trong năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1970.

Bloomberg cho hay, so với năm 2023, trong năm nay, Nga dự kiến ​​vận chuyển khí đốt qua đường ống tới thị trường nước ngoài tăng 18% lên 108 tỉ mét khối khi tuyến đường ống Sức mạnh Siberia liên kết với Trung Quốc dần đạt công suất vận hành đầy đủ.

Tuy nhiên, đưa nhiều khí đốt hơn tới Trung Quốc cũng không thể bù đắp được việc mất thị trường châu Âu.

Ngoài khí đốt, Gazprom còn có các hoạt động kinh doanh dầu và điện. Báo cáo ngày 1.5 của Gazprom cho thấy, doanh thu từ hoạt động kinh doanh dầu mỏ của Gazprom tăng 6,7% lên 3,88 nghìn tỉ rúp (42,6 tỉ USD) vào năm ngoái, trong khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh điện tăng 8,8% lên 617 tỉ rúp (6,8 tỉ USD).

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Gazprom vướng thêm vụ kiện mới về giá khí đốt

Thanh Hà |

Nhà cung cấp khí đốt Hy Lạp DEPA Commercial đã nộp đơn lên trọng tài yêu cầu sửa đổi giá khí đốt trong hợp đồng với Gazprom.

Gazprom khởi động dự án cung cấp khí đốt dài 5.000 km

Thanh Hà |

Gazprom đang bắt đầu thực hiện dự án khổng lồ xây dựng Hệ thống cung cấp khí đốt phía Đông (EGSS) trải dài hơn 5.000 km, Interfax đưa tin ngày 22.3.

Công ty dầu khí Gazprom Nga thắng kiện công ty năng lượng Đức Uniper

Song Minh |

Tòa án Nga ra phán quyết cấm các công ty con của công ty năng lượng Đức Uniper kiện công ty Gazprom Export ở nước ngoài.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.