Hạn chót với Trung Quốc gần kề, ông Trump ra tuyên bố bất ngờ

Hải Anh |

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể đặt hạn chót dừng đình chiến thương mại ngày 1.3 sang một bên nếu các nhà đàm phán của hai bên gần đạt được một thỏa thuận.

Phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 12.2, ông Donald Trump tuyên bố có thể ông sẽ "lùi lại một chút" thời hạn ngày 1.3 - ngày Mỹ sẽ áp thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%.

"Nhưng nói chung, tôi không có khuynh hướng làm điều đó" - nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

SCMP nhận định, việc gia hạn thời gian đình chiến thương mại có thể sẽ gây ra phản ứng với những người theo quan điểm cứng rắn trong chính quyền ông Donald Trump. Hồi tháng 12 năm ngoái, phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề G20, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, 1.3 là "hạn chót cứng".

Tuyên bố mới nhất của ông Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vừa đặt chân tới Bắc Kinh trước 2 ngày đàm phán cấp cao vào cuối tuần này.

Một phái đoàn cấp thấp hơn do phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu đã tổ chức các cuộc đàm phán ở thủ đô của Trung Quốc kể từ 11.2.

"Ngay lúc này, chúng tôi đang có một phái đoàn lớn ở Trung Quốc. Họ đang làm việc chăm chỉ, đàm phán với phía Trung Quốc" - tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần tuyên bố, bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ cần được ông và Chủ tịch Tập Cận Bình hoàn tất.

Đầu tuần này, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho hay, tổng thống Mỹ muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc sớm.

Tuy nhiên, tuần trước ông Donald Trump xác nhận không có khả năng gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình trước ngày 1.3. Triển vọng về một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối tháng 3 như truyền thông đồn đoán cũng bị ông Donald Trump bác bỏ hôm 12.2 khi tiết lộ, thời điểm hiện tại, không có kế hoạch nào để cho cuộc gặp nói trên.

"Vào thời điểm nào đó, tôi hi vọng sẽ gặp Chủ tịch Tập - người mà tôi rất tôn trọng và rất thích - để thực hiện những phần thỏa thuận mà phái đoàn không thể thực hiện được" - ông nói.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Đại gia Trung Quốc hào phóng chi triệu đô tặng quà tết dân làng

Thanh Hà |

Một tỷ phú người Trung Quốc chi 12 triệu nhân dân tệ (1,8 triệu USD) tiền mặt, quà tặng cho dân làng quê ông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đặc biệt, đại gia này còn mang trực thăng tới để cho các bậc cao niên trong làng có cơ hội thử đi máy bay.

Nhen nhóm khả năng gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Thanh Hà |

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gặp ông Tập Cận Bình sớm để trao đổi về cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Trump cấm các thiết bị Huawei trong mạng không dây của Mỹ

Thanh Hà |

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị cấm ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei bán thiết bị cho các nhà mạng không dây của Mỹ, các nguồn tin của Politico cho hay.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.