Kế hoạch mới của EU có thể làm chao đảo thị trường xăng, khí đốt

Song Minh |

Các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận, kế hoạch mới của liên minh có thể khiến giá xăng và giá khí đốt tăng cao.

Các nhà lập pháp chủ chốt nói với trang Euractiv rằng kế hoạch định giá carbon mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhiên liệu đường bộ và nhiên liệu sưởi ấm (ETS2) - dự kiến ​​được áp dụng trên toàn khối vào năm 2027 - có thể dẫn đến giá xăng và giá khí đốt tăng cao hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Kể từ năm 2027, EU sẽ bắt đầu định giá lượng khí thải CO2 từ các tòa nhà và giao thông đường bộ, với cơ chế định giá carbon mới, được gọi là Hệ thống giao dịch khí thải 2 (ETS2).

Khi hệ thống này được thống nhất vào năm 2023, các nhà lập pháp EU cam kết giá sẽ vẫn ở mức dưới 45 euro/tấn CO2, nghĩa là phụ phí giá khoảng 10 cent mỗi lít dầu diesel hoặc xăng.

Ông Peter Liese - từng là trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu về vấn đề này - cho biết, ông không nghĩ mức giá 45 euro có thể được giữ nguyên.

Vì ETS2 dựa trên thị trường, nếu châu Âu kém thành công hơn trong việc giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng sử dụng nhiều CO2 thì nhu cầu về tín chỉ carbon sẽ tăng lên và giá tín chỉ carbon sẽ tăng theo.

Khí thải từ các tòa nhà - chủ yếu do hệ thống sưởi ấm gây ra và giao thông đường bộ - chủ yếu do ô tô và xe tải gây ra, hiện đang giảm chậm hơn so với dự báo của Ủy ban châu Âu.

Trong khi đó, các luật bổ sung nhằm giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực đó đã bị giảm bớt đáng kể.

Những diễn biến này có thể dẫn đến nhu cầu cao hơn về hạn mức phát thải vào năm 2027 và do đó dẫn đến giá tín chỉ carbon cao hơn.

Tình hình ở Đức đặc biệt khiến ông Liese lo ngại. Trong năm 2023, ​​người Đức lắp đặt 790.000 lò hơi đốt gas mới - nhiều hơn bất kỳ năm nào trong 20 năm trước đó.

Về khí thải giao thông, ông Liese tuyên bố Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing “không thực sự làm gì cả” - chỉ ra doanh số bán xe điện giảm (12,2% tổng số xe mới vào tháng 4.2024, so với 14,7% vào tháng 4.2023).

Một trạm xăng ở Berlin, Đức. Ảnh: Xinhua
Một trạm xăng ở Berlin, Đức. Ảnh: Xinhua

Theo ông Liese, việc Đức không đạt được các mục tiêu về khí hậu trong hai lĩnh vực này đồng nghĩa với việc “áp lực lên các tín chỉ carbon khi đó sẽ lớn hơn và giá tăng lên”.

Các nhà lập pháp khác chia sẻ lo ngại rằng mức giá tín chỉ carbon sẽ vượt quá 45 euro/1 tấn CO2. Theo Tiemo Wölken, thành viên nghị viện EU người Đức, các nghiên cứu hiện tại cho thấy giá có thể tăng lên tới 200 euro/1 tấn.

Wölken cho biết, để tránh sự mất cân bằng xã hội, cần có nhiều tiền hơn trong quỹ khí hậu xã hội trị giá 87 tỉ euro của EU, nhằm giảm thiểu tác động của giá tín chỉ carbon mới đối với những người nghèo nhất.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Động thái kiên quyết của Đức khi bị EU dọa kiện ra tòa

Ngọc Vân |

Bất chấp việc EU cảnh báo sẽ kiện Đức ra tòa, Berlin vẫn kiên quyết tăng thuế khí đốt gây tranh cãi.

EU nỗ lực hòa giải trước khi tính kiện Đức ra tòa

Ngọc Vân |

EU nỗ lực đàm phán với Đức sau khi dọa kiện nước này ra tòa nếu Berlin không thay đổi thuế khí đốt gây tranh cãi.

Các nước EU ngạc nhiên về Nga

Khánh Minh |

Các nước thành viên Liên minh châu Âu EU ngạc nhiên trước khả năng phục hồi kinh tế của Nga.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.