Lũ lớn ở Myanmar khiến hơn 14.000 người dân phải sơ tán

Anh Vũ |

Lũ lụt ở các khu vực phía nam Myanmar đã khiến hơn 14.000 người phải sơ tán và làm gián đoạn giao thông trên các tuyến đường sắt nối các thành phố lớn nhất của đất nước.

Đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV đã đưa tin vào tối ngày 9.10 rằng lũ lụt đã khiến số người phải di dời ở thị trấn Bago, gần Yangon, thành phố lớn nhất đất nước, tăng lên con số 14.000 và họ đang phải trú ẩn trong 36 trại cứu trợ.

Bên cạnh đó, gần 1.000 người nữa ở thị trấn bang Mon, ngay phía đông Bago, đang trú ẩn trong ba trại cứu trợ và một số người phải sơ tán ở khu vực phía bắc Yangon.

Bà Lay Shwe Zin Oo - quan chức cấp cao của Bộ Phúc lợi xã hội, Cứu trợ và Tái định cư Myanmar - cho biết, mưa liên tục ở vùng Bago bắt đầu từ tuần trước và gây ra lũ lụt ở các vùng trũng trong khu vực. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không có thương vong nào được báo cáo.

Thị trấn Bago đã ghi nhận lượng mưa lên tới 200 mm, mức cao nhất trong vòng 59 năm qua, Cục Khí tượng Myanmar cho biết hôm 8.10, đồng thời dự báo sẽ có mưa hoặc mưa giông trên khắp đất nước cho đến trưa ngày 11.10.

Một trong những người lãnh đạo đội cứu hộ khẩn cấp ở Bago chia sẻ với hãng tin AP rằng lũ lụt sâu tới khoảng 2,3 mét ở các khu vực trũng thấp và 1,2 mét ở trung tâm thành phố.

“Gần như toàn bộ khu vực thị trấn bị ngập lụt. Đây là trận lũ thứ ba ở thị trấn trong năm nay và là trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều năm. Tất cả các tu viện trong thị trấn đều đã mở trại cứu trợ. Các tổ chức từ thiện đang sơ tán người dân khỏi các vùng trũng càng nhiều càng tốt”, Thant Zin Maung, chủ tịch Quỹ từ thiện Mizzima Thukha cho biết.

Bà Lay Shwe Zin Oo cho biết những người sơ tán ở Bago đang trú ẩn trong các trại cứu trợ, trường học và tu viện Phật giáo, trong khi chính quyền cung cấp thực phẩm, nước uống và các hỗ trợ thiết yếu khác.

Các báo cáo trên tờ báo Alinn của Myanmar hôm 9.10 cho biết các chuyến tàu khởi hành từ Mandalay, thành phố lớn thứ hai của đất nước ở miền trung Myanmar và từ thị trấn phía nam Mawlamyine đã bị dừng khẩn cấp trên đường đi.

Các chuyến tàu khởi hành theo lịch trình từ Yangon, thành phố lớn nhất nước này, đã bị hủy sau khi tuyến đường sắt bị ngập trong nước lũ.

Myanmar hầu như năm nào cũng phải trải qua thời tiết khắc nghiệt trong mùa gió mùa. Năm 2008, cơn bão Nargis đã giết chết hơn 138.000 người dân nước này.

Vào tháng 7 và tháng 8 năm nay, lũ lụt ở các bang Mon, Kayin và Rakhine cũng như các khu vực Bago và Magway đã khiến 5 người thiệt mạng và khoảng 60.000 người phải di dời.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ cháy rừng sang lũ lụt trong 24 giờ

Khánh Minh |

Người dân bang Victoria, Australia chóng mặt đối phó vừa cháy rừng vừa lũ lụt trong vòng 24 giờ.

Nguồn cơn báo cáo số người tử vong vì lũ lụt Libya lúc tăng lúc giảm

Thanh Hà |

Liên Hợp Quốc sửa đổi số liệu số người chết do lũ lụt ở Libya, theo báo cáo cập nhật ngày 17.9 từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA).

Loạt nguyên nhân khiến lũ lụt gây hậu quả thảm khốc ở Libya

Thanh Hà |

Ngoài nguyên nhân bão mạnh, thảm họa lũ lụt ở Libya còn trầm trọng hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố, gồm cơ sở hạ tầng cũ kỹ, xuống cấp, cảnh báo không đầy đủ và tác động của cuộc biến đổi khí hậu đang gia tăng.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.

Theo chân những người băng rừng, săn ong vò vẽ

PHƯƠNG ANH |

Nhóm thợ phải băng rừng, nhìn hướng ong bay để tìm tổ ong vò vẽ.